วิธีจดโน้ตสุดเจ๋ง! ช่วยให้คุณเรียนภาษาญี่ปุ่นได้ง่ายกว่าเดิม

วิธีจดโน้ตช่วยจำภาษาญี่ปุ่น

เพื่อนๆ คนไหนกำลังเรียนภาษาญี่ปุ่นอยู่บ้าง? วันนี้ NOVA ONLINE มีวิธีจดโน้ต เป็นเทคนิคดี ๆ ที่จะช่วยทำให้การเรียนภาษาญี่ปุ่นของคุณเป็นเรื่องสนุก น่าติดตามขึ้นกว่าเดิมอย่างมหัศจรรย์มาฝาก!

ใคร ๆ ก็รู้ว่าในการเรียนภาษาใหม่ การต้องท่องจำคำศัพท์และไวยากรณ์เป็นสิ่งสำคัญ และการจดโน้ตถือเป็นหนึ่งในวิธีที่ช่วยให้จำได้ง่ายขึ้น แต่ถ้าจดโน้ตแบบเบา ๆ อาจทำให้เราเบื่อและท้อแท้ไวก็ได้ NOVA ONLINE ขอแนะนำวิธีจดโน้ตที่น่าสนใจและมีประสิทธิภาพดีกว่าการจดธรรมดามาให้อ่านกัน

หัวข้อที่น่าสนใจในบทความนี้

เปิดม่านวิธีจดโน้ตสุดเจ๋งที่จะพาคุณก้าวสู่ความเป็นเซียนภาษาญี่ปุ่นได้ง่าย ๆ

วิธีจดโน้ตที่ดี

ใช้ Mind Mapping

Mind Mapping เป็นวิธีการจดบันทึกที่น่าสนุกและง่ายต่อการจำคำศัพท์ คุณสามารถเริ่มจากคำศัพท์หลักอยู่ตรงกลาง แล้วเชื่อมโยงกับความหมายและคำศัพท์ย่อยในรูปแบบของแผนผังความคิด การวาดรูปประกอบหรือใช้สีร่วมด้วยก็จะยิ่งทำให้โน้ตน่าสนใจยิ่งขึ้น

ตัวอย่างการจัดแบ่งหมวดหมู่เพื่อทำ Mind Mapping ฝึกจำภาษาญี่ปุ่น เช่น

  • แบ่งตามประเภทของคำศัพท์ เช่น คำนาม คำกริยา คำวิเศษณ์ คำบอกเวลา
  • แบ่งตามตัวอักษรคันจิ เช่น คันจิ 日 สามารถอ่านว่าอะไรได้บ้าง และมีคำศัพท์ไหนที่มีตัว 日 ประกอบอยู่ในคำบ้าง เพื่อฝึกท่องจำคันจิและรากศัพท์โดยเฉพาะ
  • แบ่งตามบทเรียนที่กำลังเรียน เพื่อสรุปคำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้จากบทนั้น ๆ
  • แบ่งตามวรรคตัวอักษร
  • แบ่งตามหมวดหมู่ไวยากรณ์หรือคำช่วย เช่น คำช่วย に ใช้กับกรณีใดได้บ้าง มีข้อยกเว้นอย่างไรบ้าง
  • แบ่งหมวดหมู่อื่น ๆ ตามความถนัดของผู้เรียน

ใช้ตารางและแผนภาพ

ใช้ตางกับแผนภาพช่วยจำ

หากคุณชอบความเป็นระเบียบเรียบร้อย ลองจัดเรียงคำศัพท์ หรือไวยากรณ์ภาษาญี่ปุ่นและรายละเอียดลงในตารางหรือแผนภาพแทนการเขียนแบบปกติดู การใช้แผนภาพและตาราง จะส่งผลคล้ายคลึงกับการทำ Mind Mapping แต่ดูง่ายกว่า และประหยัดพื้นที่ในการจัดระเบียบข้อมูลมากกว่ารวมถึงหากมาย้อนอ่านอีกครั้งทีหลัง ก็ช่วยให้คุณสามารถย้อนอ่านทบทวนภาษาญี่ปุ่นได้อย่างรวดเร็วมากขึ้นด้วย

ใช้เทคโนโลยีช่วย เก็บลิงก์ข้อมูลที่น่าสนใจไว้อ่านทวน

ในยุคดิจิทัลนี้คงไม่ใช่เรื่องยากที่จะค้นหาข้อมูลเสริมเกี่ยวกับคำศัพท์และไวยากรณ์ภาษาญี่ปุ่นได้ ดังนั้นเมื่อพบบทความ วิดีโอ หรือลิงก์ที่สนใจ ลองแนบลิงก์ลงในโน้ตด้วย จะทำให้การอ้างอิงข้อมูลง่ายขึ้น และยังได้รวบรวมข้อมูลดี ๆ ไว้ในโน้ตสรุปภาษาญี่ปุ่นของเราเองด้วย

เขียนอธิบายด้วยคำพูดของตัวเอง

เขียนโน้ตด้วยภาษาตัวเอง

ไม่ว่าจะเป็นคำศัพท์ คันจิ หรือไวยากรณ์ภาษาญี่ปุ่น การสรุปสิ่งที่เรียนรู้มาด้วยคำอธิบายของตัวเองจะช่วยให้คุณเข้าใจและจดจำได้นานกว่าการอ่านหรือรับฟังเฉย ๆ ถือเป็นการฝึกทักษะการเขียนภาษาญี่ปุ่นด้วย รวมถึงช่วยให้ทบทวนบทเรียนได้ง่ายมากขึ้นจากการอ่านโน้ตที่เขียนด้วยสำนวนของตัวเอง

ใช้โน้ตออนไลน์ เพื่อให้ทบทวนได้ทุกที่

ในปัจจุบันมีหลากหลายแอปพลิเคชันที่ช่วยให้คุณจดโน้ตและทบทวนบนอุปกรณ์พกพาได้อย่างสะดวก โดยคุณสามารถเรียน ทบทวน ฝึกอ่านภาษาญี่ปุ่นออนไลน์และฝึกคันจิได้ไปพร้อม ๆ กัน หากเก็บโน๊ตเอาไว้ในระบบคลาวด์ หรือในโทรศัพท์ ช่วยให้คุณสามารถหยิบมาศึกษาทวทวนได้ทุกที่ทุกเวลา

ฝึกพูดภาษาญี่ปุ่นออนไลน์

โน้ตที่ดีไม่เพียงแต่ช่วยให้คุณจดจำสิ่งสำคัญได้ง่ายขึ้นเท่านั้น แต่ยังทำให้กระบวนการเรียนภาษาญี่ปุ่นน่าสนุก ท้าทาย และมีความหมายมากขึ้นด้วย เริ่มปรับเปลี่ยนวิธีจดโน้ตตั้งแต่วันนี้ แล้วคุณจะประสบความสำเร็จในการเรียนภาษา สู่คนเก่งญี่ปุ่นมือโปรแน่นอน สำหรับใครที่สนใจเรียนภาษาญี่ปุ่นออนไลน์ นอกเหนือจากการฝึกฝนทบทวนด้วยตนเอง หรือหาเพื่อนพูดญี่ปุ่น อยากติวภาษาญี่ปุ่นเพื่อนเน้นสนทนา ที่สำคัญไม่จำเป็นต้องเสียเวลาเดินทางไปที่สถาบันบ่อย ๆ ลองมาฝึกภาษาญี่ปุ่นออนไลน์กับ NOVA ได้นะ!

ทำไมต้อง NOVA ONLINE ?

  • สถาบันระดับ TOP ของญี่ปุ่น ปรับหลักสูตรเพื่อคนไทยโดยเฉพาะ
  • คอร์สเรียนภาษาญี่ปุ่น เรียนสดกับครูคนญี่ปุ่นแท้ ๆ ได้เรียนรู้สำเนียงควบคู่วัฒนธรรม
  • คอร์สอังกฤษสอนโดย Professional Teacher ที่คัดเลือกและอบรมมาอย่างดี
  • มีทีมงานพร้อมให้คำแนะนำ พัฒนาภาษาอังกฤษ-ภาษาญี่ปุ่นได้ตรงจุด
  • คอร์สเรียนออนไลน์ สะดวก เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา
  • เลือกคอร์สให้ตอบโจทย์ได้ตามไลฟ์สไตล์

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม