ไม่เก่ง Tense จะสื่อสารภาษาอังกฤษรู้เรื่องไหม?

ไม่เก่งไวยากรณ์ก็สื่อสารภาษาอังกฤษได้

การสื่อสารภาษาอังกฤษเป็นทักษะที่สำคัญมาก แต่หลายคนมักกังวลว่าจะสื่อสารไม่ได้เพราะไม่เก่งไวยากรณ์ โดยเฉพาะเรื่องการใช้รูปแบบไวยากรณ์ (Tenses) แต่แท้จริงแล้วคุณไม่จำเป็นต้องใช้ไวยากรณ์ให้ถูกต้องร้อยเปอร์เซ็นต์ก็สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ บทความนี้จะแนะนำวิธีการที่จะช่วยให้คุณสื่อสารภาษาอังกฤษได้ง่ายขึ้น แม้จะไม่เก่งเรื่องการใช้ Tenses ก็ตาม

หัวข้อที่น่าสนใจในบทความนี้

วิธีสำคัญที่จะช่วยคุณสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น

วิธีพัฒนาการสื่อสารภาษาอังกฤษ

ใช้คำศัพท์และประโยคสั้นๆ ง่ายๆ

เราไม่จำเป็นต้องสนทนาภาษาอังกฤษด้วยคำศัพท์หรูหรา ฟู่ฟ่า เกินความสามารถของเรา เพราะเป้าหมายจริงๆ คือการสื่อสารให้เข้าใจ ดังนั้นแค่คำศัพท์ง่ายๆ เช่น “I go shop”, “You watch TV?” ก็เพียงพอแล้วสำหรับการเริ่มต้นพูดภาษาอังกฤษ

ใช้คำศัพท์ที่บ่งบอกเวลาแทนการผันกริยา

หากเราไม่ถนัดการเปลี่ยน Tenses หรือผันกริยาในตอนที่พูดอยู่ เราสามารถนำคำศัพท์เกี่ยวกับเวลามาใช้ เพื่อบ่งบอกเวลาในการสื่อสารแทนได้ เช่น yesterday (เมื่อวาน), tomorrow (พรุ่งนี้), last week (สัปดาห์ที่แล้ว)

ใช้สรรพนาม และท่าทางประกอบ

บางครั้งการใช้ภาษาที่เป็นกลางที่สุดของโลกใบนี้ ก็คือภาษากาย การทำท่าทางต่างๆ จะช่วยให้คู่สนทนาเข้าใจสิ่งที่เราต้องการสื่อสารออกไปได้ง่ายขึ้น แม้ว่าเราจะไม่เก่งเรื่องการสื่อสาร หรือยังใช้ภาษาไม่คล่องนัก หรือลองใช้คำสรรพนามแทนสิ่งของให้เห็นชัดเจนไปเลย ยิ่งช่วยให้คู่สนทนาเข้าใจมากยิ่งขึ้น เช่น “That book (ชี้หนังสือ) good.”

ใช้ประโยคที่เคยพูดสำเร็จมาใช้บ่อยๆ

หากเราเคยพูดแล้วอีกฝ่ายเข้าใจได้เมื่อไหร่ แสดงว่าการสื่อสารของเรามาถูกทางแล้ว ดังนั้นเราสามารถจำรูปประโยคที่เราเคยใช้ นำกลับมาใช้ซ้ำได้เรื่อยๆ เพราะอย่างน้อยพูดไปแล้วคนฟังต้องเข้าใจอย่างแน่นอน ส่วนการปรับรูปประโยคให้ถูกต้องตามหลักภาษานั้น สามารถค่อยๆ ปรับเวลาที่เราฟังคู่สนทนาโต้ตอบกลับมาก็ได้

อย่าพยายามพูดยากเกินไป ให้พูดแค่ที่ตัวเองรู้ก็พอ

อย่างที่เคยกล่าวไปข้างต้นว่าเราไม่จำเป็นต้องทำตัวเองให้ดูดีเวลาสื่อสารภาษาอังกฤษ หรือภาษาอื่นๆ เราแค่สื่อสารเท่าที่เราเข้าใจ และสามารถสื่อออกไปได้ก็พอ ไม่ต้องพูดให้ซับซ้อน พยายามเลือกสื่อสารออกไปให้ธรรมดาและง่ายที่สุด เพื่อให้คู่สนทนาเข้าใจในสิ่งที่เราจะสื่อ (Simple is the Best)

หากคุณกำลังคิดว่าอยากฝึกทักษะการสนทนาให้ได้ดียิ่งกว่าเดิม หรืออยากเริ่มต้นฝึกการสื่อสาร การสนทนาภาษาอังกฤษ คอร์สเรียนของ NOVA ONLINE ตอบโจทย์ของคุณได้ กับคอร์สเรียนเน้นการสนทนาแบบพื้นฐาน ที่คุณจะได้ใช้สื่อสารกับชาวต่างชาติจริงๆ โดยมีครูผู้สอนดูแลอย่างใกล้ชิด ให้เราได้พูด คอยรับฟัง และแก้ไขจุดอ่อนด้านภาษาของเราได้

ตัวอย่างบทสนทนาภาษาอังกฤษแบบง่ายๆ ที่ไม่ต้องใช้ไวยากรณ์มากนัก

ตัวอย่างบทสนทนาภาษาอังกฤษ

A: Hi, how you today?

B: I’m good, you?

A: I’m good too. What you do last night?

B: I watch movie. You watch TV?

A: No, I read book. That book (ชี้หนังสือ) very good!

แม้ว่าบทสนทนานี้จะไม่ได้ใช้ไวยากรณ์ที่ถูกต้องสมบูรณ์แบบ แต่ก็สามารถสื่อความหมายได้อย่างชัดเจน และเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับการสื่อสารด้วยความมั่นใจมากขึ้น

สื่อสารภาษาอังกฤษด้วยประโยคง่ายๆ

สรุปได้ว่า แม้จะไม่เก่งเรื่องการใช้ Tenses หรือไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ แต่เราก็ยังสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ด้วยการใช้คำศัพท์ และประโยคสั้นๆ ง่ายๆ บวกกับอาศัยวิธีการต่างๆ เช่น ใช้คำบอกเวลา เลือกใช้สรรพนาม ใช้ภาษากาย หรือพูดประโยคที่เคยพูดได้แล้ว สิ่งสำคัญคือต้องกล้าที่จะพูดออกมา และต้องไม่ท้อถอย หากฝึกฝนให้มากขึ้นเรื่อยๆ ก็จะช่วยให้ทักษะการสื่อสารดีขึ้นในที่สุดนั่นเอง ไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้นะ!

หากอยากสนทนาได้อย่างมั่นใจมากยิ่งขึ้น สามารถลองดูคอร์สเรียนภาษาอังกฤษของ NOVA ONLINE เป็นทางเลือกได้ คอร์สเรียนของเราเป็นคอร์สเรียนเน้นการสนทนา เน้นให้ผู้เรียนนำสิ่งที่เรียนไปสื่อสารจริง พร้อมการบริการที่ได้มาตรฐานจากประเทศญี่ปุ่น มีอาจารย์รองรับและประจำการตลอด 24 ชั่วโมง คอร์สเรียนของเราจะช่วยให้คุณได้ลองสื่อสารกับชาวต่างชาติจริงๆ และได้พัฒนาทักษะการสื่อสารของตัวเองให้เก่งขึ้นได้อย่างแน่นอน

ทำไมต้อง NOVA ONLINE ?

  • สถาบันระดับ TOP ของญี่ปุ่น ปรับหลักสูตรเพื่อคนไทยโดยเฉพาะ
  • สอนโดย Professional Teacher คัดเลือกและอบรมอย่างดี
  • พร้อมให้คำแนะนำ พัฒนาภาษาอังกฤษได้ตรงจุด
  • คอร์สเรียนออนไลน์ สะดวก เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา
  • เลือกคอร์สให้ตอบโจทย์ได้ตามไลฟ์สไตล์

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม