ทางลัดจำศัพท์ เก่งภาษาญี่ปุ่นขึ้นได้ด้วยแฟลชการ์ด

เพื่อน ๆ นักเรียนภาษาญี่ปุ่นทุกคน เคยสงสัยไหมว่าเพราะเหตุใดบางคนจึงสามารถเรียนรู้ศัพท์ภาษาญี่ปุ่นใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็วและจดจำได้อย่างแม่นยำ ในขณะที่บางคนต้องสู้กับการท่องศัพท์ซ้ำแล้วซ้ำเล่า แฟลชการ์ดอาจเป็นคำตอบที่คุณตามหามานาน เทคนิคการเรียนคำศัพท์แบบง่าย ๆ นี้ จะสามารถช่วยปรับการเรียนภาษาญี่ปุ่นของคุณให้ดียิ่งขึ้น มาเรียนรู้ทางลัดจำศัพท์ให้เก่ง โดยการใช้แฟลชการ์ดด้วยกันในบทความนี้ได้เลย

หัวข้อที่น่าสนใจในบทความนี้

แฟลชการ์ดคืออะไร?

แฟลชการ์ด (フラッシュカード) คือชุดการ์ดขนาดพกพาที่มีคำศัพท์ภาษาเป้าหมาย (ในที่นี้หมายถึง “ภาษาญี่ปุ่น” หรือภาษาอื่นที่ต้องการท่องจำ) และมีคำแปลในภาษาแม่ (ภาษาไทย) อยู่ด้านตรงข้ามกัน

แฟลชการ์ดเป็นตัวช่วยในการทบทวนคำศัพท์ คันจิ-คำอ่าน วลีและประโยคที่คุณต้องการจดจำ เพียงแค่พลิกการ์ดและอ่านออกเสียงคำศัพท์ ก็จะช่วยให้สมองเรียนรู้และจดจำได้อย่างแม่นยำมากขึ้น โดยอาศัยหลักการพื้นฐานก็คือ การทบทวนบ่อย ๆ และสม่ำเสมอ

ทำไมแฟลชการ์ดจึงช่วยให้จำคำศัพท์ได้?

1. มีข้อจำกัดในการใช้งานน้อย

แฟลชการ์ดถือว่ามีข้อจำกัดด้านสถานที่และเวลาค่อนข้างน้อย เนื่องจากมีขนาดเล็กและพกพาสะดวก คุณจึงสามารถ กลับมาทบทวนได้ทุกเมื่อที่มีเวลาว่าง เช่น ระหว่างรอคิวหรือขณะเดินทาง

2. กระตุ้นการจำจากการมองเห็น

การมองเห็นเป็นหนึ่งในประสาทสัมผัสที่ทรงพลังของมนุษย์เรา การได้เห็นคำศัพท์/ตัวอักษรคันจิในแฟลชการ์ดจะกระตุ้นให้สมองจดจำได้ดีกว่าการฟังเพียงอย่างเดียว

3. ง่ายต่อการจัดระเบียบและติดตามความคืบหน้า

คุณสามารถรวมกลุ่มแฟลชการ์ดตามหมวดหมู่ต่าง ๆ และนำคำศัพท์ที่ท่องยากไปทบทวนเป็นกลุ่มย่อยเพื่อให้จดจำได้แม่นยำยิ่งขึ้น การใช้แฟลชการ์ดฝึกท่องจำภาษาญี่ปุ่น จะทำให้เรารู้ว่าตนเองไม่ถนัดศัพท์คำไหน คันจิแบบไหนได้ชัดเจนขึ้นด้วย

7 เคล็ดลับการใช้แฟลชการ์ดให้ได้ผลดีเยี่ยม

1. ตั้งเผ้าหมายการท่องจำให้เหมาะสม

แต่ละครั้งควรทบทวนแค่ 20-25 คำศัพท์ใหม่ จำนวนนี้พอเหมาะสำหรับสมองในการจดจำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. เรียงลำดับและแบ่งกลุ่มคำ

จัดศัพท์ให้เป็นหมวดหมู่เพื่อง่ายต่อการทบทวน เช่น คันจิใหม่ คำกริยา คำนาม คำคุณศัพท์ และจัดคำตามระดับยากง่ายด้วย

3. ใช้เสียงและรูปภาพช่วยจำ

เมื่อเรียกศัพท์จากแฟลชการ์ด พยายามออกเสียงและนึกภาพประกอบ เพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ผ่านหลายช่องทาง

4. ทบทวนอย่างสม่ำเสมอ

แฟลชการ์ดไม่ใช่สิ่งที่คุณทบทวนวัน-สองวันแล้วจะจำได้ทั้งหมด การใช้แฟลชการ์ดควรเป็นส่วนหนึ่งในการฝึกท่องศัพท์ของคุณทุก ๆ วัน

5. หมั่นสลับแฟลชการ์ดและทบทวน

สลับกลับไปกลับมาระหว่างคำศัพท์และคำแปล และทบทวนกลุ่มศัพท์ที่จำยากให้บ่อยขึ้น จะช่วยให้สามารถจำคำศัพท์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

6. ตั้งเป้าหมายและให้รางวัลตัวเอง

กำหนดจำนวนศัพท์ใหม่ต่อสัปดาห์/เดือน และฉลองความสำเร็จด้วยการให้รางวัลตัวเองเมื่อบรรลุเป้า

7. ใช้แอปฯและเทคโนโลยี

ปัจจุบันนี้มีแอปพลิเคชันช่วยทำแฟลชการ์ดดิจิทัลหลายตัวให้เลือกใช้ รวมถึงกลุ่มเรียนภาษาญี่ปุ่นออนไลน์ที่คุณสามารถแบ่งปันและทบทวนศัพท์กับเพื่อน ๆ ได้

การเรียนภาษาใหม่ด้วยแฟลชการ์ดอาจเป็นเรื่องยากในตอนแรก แต่ถ้าคุณอดทนและทุ่มเทอย่างสม่ำเสมอ วิธีการศึกษาที่ดูเหมือนจะโบราณนี้จะกลายเป็นประตูไปสู่ความสำเร็จและความมั่นใจในการสื่อสารด้วยภาษาญี่ปุ่นให้คุณได้ หากต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติมทางออนไลน์ ขอแนะนำคอร์สเรียนภาษาญี่ปุ่นที่ NOVA ONLINE

คอร์สเรียนภาษาญี่ปุ่นออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพ โดยสถาบัน NOVA สถาบันสอนภาษาอันดับ 1 ใบประเทศญี่ปุ่น มีสาขามากมายทั่วประเทศญี่ปุ่น มีทั้งคอร์สเรียนภาษาญี่ปุ่นและอังกฤษออนไลน์เพื่อชาวต่างชาติ ซึ่ง NOVA ONLINE เป็นบริการคอร์สเรียนภาษาจากญี่ปุ่น ที่เปิดบริการในประเทศไทย ให้ผู้เรียนคนไทยได้ใช้บริการโดยไม่จำเป็นต้องเดินทางไปไหนไกล

คอร์สเรียนภาษาญี่ปุ่นออนไลน์ที่ NOVA ONLINE มีหลักสูตรตั้งแต่ระดับพื้นฐาน เหมาะสำหรับทั้งผู้เริ่มต้นเรียนภาษาญี่ปุ่น และผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นระดับต้น-กลาง ที่ต้องการเสริมความมั่นใจโดยเฉพาะเรื่องการสนทนา

นอกจากการเรียนกับอาจารย์ผู้ชำนาญการโดยตรงแล้ว NOVA ONLINE ยังมีทีมงานคอยให้ความช่วยเหลือ แนะนำระบบการใช้งาน และมีบริการทดลองเรียน-ปรึกษาก่อนเรียนได้ฟรี

NOVA ONLINE ขอเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้คุณก้าวพ้นอุปสรรคในการเรียนรู้ศัพท์ใหม่ ๆ และบรรลุเป้าหมายการเป็นนักพูดภาษาญี่ปุ่นมืออาชีพได้อย่างรวดเร็ว มาพบกันในคาบเรียนของเรานะคะ

ทำไมต้อง NOVA ONLINE ?

  • สถาบันระดับ TOP ของญี่ปุ่น ปรับหลักสูตรเพื่อคนไทยโดยเฉพาะ
  • คอร์สเรียนภาษาญี่ปุ่น เรียนสดกับครูคนญี่ปุ่นแท้ ๆ ได้เรียนรู้สำเนียงควบคู่วัฒนธรรม
  • คอร์สอังกฤษสอนโดย Professional Teacher ที่คัดเลือกและอบรมมาอย่างดี
  • มีทีมงานพร้อมให้คำแนะนำ พัฒนาภาษาอังกฤษ-ภาษาญี่ปุ่นได้ตรงจุด
  • คอร์สเรียนออนไลน์ สะดวก เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา
  • เลือกคอร์สให้ตอบโจทย์ได้ตามไลฟ์สไตล์

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม