เกมเป็นเครื่องมือที่ดีสำหรับการฝึกภาษา?

ในยุคที่เทคโนโลยีพัฒนาอย่างก้าวกระโดด และได้กลายเป็นส่วนสำคัญของชีวิตประจำวัน “เกม” กลายเป็นสิ่งที่เข้าถึงง่ายมากยิ่งขึ้น บางคนคนอาจคิดว่าการเข้าถึงเกมได้อย่างง่ายดายเป็นสิ่งที่ไม่ได้มีประโยชน์ และยังมีแต่โทษ โดยเฉพาะผู้ปกครองที่เป็นห่วงบุตรหลาน แต่หากใช้งานอย่างถูกวิธี เกมก็เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการฝึกภาษา เป็นการผสมผสานความสนุก และการเรียนรู้ไปในตัว ทำให้การฝึกภาษาไม่ถูกจำกับให้เป็นเพียงแค่กิจกรรมการเรียนแสนน่าเบื่อ แต่กลายเป็นประสบการณ์ที่สนุก ถูกใจหลาย ๆ คน

เกมช่วยสร้างความท้ายทาย

ในเกมหลาย ๆ เกมมักมีปริศนา บททดสอบ หรือภารกิจที่เราต้องผ่านพ้นไปให้ได้ ซึ่งสิ่งนี้เองที่สร้างความสนใจ และเป็นตัวกระตุ้นสมองของผู้เล่น การเล่นเกมเหล่านี้ โดยเฉพาะเกมภาษาอังกฤษ หรือภาษาญี่ปุ่น บังคับให้ผู้เล่นต้องอ่านข้อมูล ฟังข้อมูล และพูดคุยเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน ไขปริศนา หรือผ่านด่านในการต่อสู้กับศัตรูไปโดยปริยาย แม้ประเด็นหลักของผู้เล่นจะอยู่ที่ตัวเกม แต่ส่วนประกอบที่ดูเล็กน้อยนี้จะช่วยให้ผู้เล่นมีได้มีโอกาสเพิ่มพูนคลังคำศัพท์ และทักษะการสื่อสารกับเพื่อนร่วมทีม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเกมมีผู้เล่นทั้งชาวไทยชาวต่างชาติ

เกมช่วยเสริมสร้างการเข้าสังคมออนไลน์

เกมหลาย ๆ เกมในปัจจุบันสามารถเล่นกับคนอื่นผ่านระบบออนไลน์ได้ ซึ่งช่วยในการสร้างประสบการณ์การเข้าสังคมออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นเพราะต้องทำภารกิจร่วมกับผู้เล่นอื่น ๆ ทั่วโลก หรือการเข้าร่วมคอมมูนิตี้ของเกม พูดคุย ขอไอเท็มหรือหัวใจภายในเกม โดยเฉพาะเกมในปัจจุบันที่มีคอมมูนิตี้แบบ Global ให้เข้าร่วมเพื่อแลกเปลี่ยนข่าวสาร สิ่งเหล่านี้ช่วยสร้างความเข้าใจต่อวัฒนธรรมของประเทศต่าง ๆ รวมไปถึงเข้าใจภาษาต่าง ๆ ได้มากยิ่งขึ้น เราอาจเปลี่ยนแรงจูงใจจากการเล่นเกมเพื่อฝึกภาษา ไปเป็นฝึกภาษาเพื่อเล่นเกมก็ได้ เพราะสุดท้ายแล้วผลลัพธ์ที่ออกมาล้วนส่งผลดีต่อเจ้าตัวเอง อีกทั้งยังไม่รู้สึกว่ากิจกรรมการเรียนที่ทำอยู่ชวนให้รู้สึกเบื่อหน่ายและหมดกำลังใจเรียนง่าย ๆ ด้วย

หากคุณกำลังคิดว่าตัวเองสื่อสารภาษาอังกฤษ หรือภาษาญี่ปุ่นยังไม่เก่ง ไม่รู้ว่าจะสื่อสารกับเพื่อน ๆ ชาวต่างชาติได้ดีไหม ที่ NOVA ONLINE มีคอร์สเรียนเน้นการสนทนา ที่จะทำให้คุณสนทนาภาษาต่างชาติได้อย่างคล่องแคล่ว ช่วยให้การเล่นเกมกับเพื่อนต่างชาติมีความหลากหลาย และสนุกได้มากยิ่งขึ้น!

เกมช่วยสร้างความกระตือรือร้นในการเรียนภาษาได้

เกมบางเกมมักมีระบบการนับคะแนน การเพิ่มระดับ และกิจกรรมต่าง ๆ ที่ช่วยให้ผู้เล่นมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการแก้ไขปัญหา หรือรับรางวัล ซึ่งสิ่งนี้เองก็เป็นส่วนหนึ่งในการทำให้ผู้เล่นมีความกะตือรือร้นในการฝึกภาษามากยิ่งขึ้น เพื่อที่จะได้ผ่านด่านของเกมและได้รับรางวัลที่มากขึ้น

อย่าเพิ่งตัดสินว่าการฝึกภาษาจากเกมนั้นเป็นแค่เรื่องผิวเผิน หรือมีประโยชน์น้อย เพราะแม้ว่าจะเป็นคำศัพท์เล็ก ๆ น้อย ๆ แต่หากผู้เล่นเจอกับศัพท์ภาษานั้น ๆ ทุกวัน ก็จะจำไปได้เองโดยอัตโนมัติ และไม่ได้รู้สึกอึดอัดเหมือนกับการทำลิสต์คำศัพท์มานั่งท่องจำวนไปเรื่อย ๆ ด้วย

เกมช่วยเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์

เกมบางเกมถูกออกแบบมาเพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ของตัวผู้เล่น ไม่ว่าจะเป็นเกมแนวเนื้อเรื่องที่จำเป็นต้องเลือกคำตอบเพื่อไปให้ถึงฉากจบของเอง เกมที่เราต้องสมบทบาทเป็นตัวละครใดตัวละครหนึ่ง หรือเกมแนววางแผนต่าง ๆ ซึ่งเกมเหล่านั้นจำเป็นอย่างมากที่จะต้องมีความรู้และทักษะภาษาต่างประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่ก็หนีไม่พ้นภาษาอังกฤษ ภาษาญี่ปุ่น หรือภาษาจีน เพราะผู้เล่นจำเป็นต้องศึกษา เข้าใจ และดำเนินเรื่องราวของตัวละครนั้น ๆ รวมไปถึงร่วมกันแก้ปัญหาไปกับตัวละครจึงจะสามารถผ่านด่านต่าง ๆ ของเกมไปได้ กล่าวได้ว่านอกจากประโยชน์ด้านการซึมซับภาษาแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างทักษะอื่น ๆ ของผู้เล่นได้ด้วย

“เกม” ในสายตาของหลาย ๆ คนอาจเป็นเพียงแค่สื่อความบันเทิงอย่างหนึ่งเท่านั้น โดยเฉพาะผู้ปกครองที่เป็นกังวลกับบุตรหลาน อย่างไรก็ตามหากเลือกใช้ประโยชน์จากมันให้ดี เกมก็สามารถเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการพัฒนาทักษะทางภาษา หรือทักษะติดตัวอื่น ๆ ให้ผู้เล่นได้มากกว่าที่เราคิด ทั้งสนุก ไม่น่าเบื่อ แถมยังเสริมสร้างทักษะได้อย่างหลากหลาย เช่น ทักษะการอ่านจับใจความ ทักษะการคิดวิเคราะห์วางแผน รวมไปถึงทักษะการสื่อสาร สิ่งนี้เองก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกมเป็นเครื่องมือที่ดีในการสร้างแรงจูงใจในการพัฒนาทักษะภาษา

อย่างไรก็ตาม ผู้เล่นก็จำเป็นที่จะต้องแบ่งเวลาในการเล่นเกม และรับผิดชอบในหน้าที่ของตัวเองให้ดีด้วยนะคะ

ทำไมต้อง NOVA ONLINE ?

  • สถาบันระดับ TOP ของญี่ปุ่น ปรับหลักสูตรเพื่อคนไทยโดยเฉพาะ
  • คอร์สเรียนภาษาญี่ปุ่น เรียนสดกับครูคนญี่ปุ่นแท้ ๆ ได้เรียนรู้สำเนียงควบคู่วัฒนธรรม
  • คอร์สอังกฤษสอนโดย Professional Teacher ที่คัดเลือกและอบรมมาอย่างดี
  • มีทีมงานพร้อมให้คำแนะนำ พัฒนาภาษาอังกฤษ-ภาษาญี่ปุ่นได้ตรงจุด
  • คอร์สเรียนออนไลน์ สะดวก เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา
  • เลือกคอร์สให้ตอบโจทย์ได้ตามไลฟ์สไตล์

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม