เทคนิคจำคันจิ 100 ตัว เพื่อเตรียมสอบภาษาญี่ปุ่น N5

เทคนิคท่องจำคันจิ N5

หากคุณกำลังเริ่มต้นเรียนภาษาญี่ปุ่น และต้องการจะสอบวัดระดับให้ผ่าน นอกจากการรู้จักคำศัพท์ และไวยากรณ์ภาษาญี่ปุ่นแล้ว สิ่งที่จะขาดไปไม่ได้เลยก็คือการรู้จักกับตัว “อักษรคันจิ” (漢字 – Kanji) เนื่องจากถือเป็นพาร์ทสำคัญพาร์ทหนึ่งในการทำข้อสอบเลยทีเดียว

วันนี้ NOVA ONLINE ขอเสนอเทคนิคจำคันจิเตรียมสอบ นอกเหนือจากคาบเรียนปกติของสถาบันที่จะเน้นไปที่การสื่อสารและฟังพูดภาษาญี่ปุ่น เพื่อให้ผู้เรียนของเรา หรือผู้ที่สนใจฝึกภาษาญี่ปุ่นได้นำไปปรับใช้ในการฝึกภาษากันค่ะ

หัวข้อที่น่าสนใจในบทความนี้

ขอแนะนำ! คอร์สเรียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสนทนา สื่อสารได้เทียบเท่า N5 ภายในเวลา 6 เดือน!

สอบ N5 ต้องรู้อะไรบ้าง

ก่อนอื่น เรามาดูเกณฑ์เบื้องต้นของการสอบวัดระดับ (JLPT) N5 กันสักหน่อยดีกว่าว่า หากจะสอบให้ผ่าน ต้องทำได้ประมาณไหน โดยข้อมูลเหล่านี้ อ้างอิงมาจากเว็บไซต์ทางการ jlpt.jp

สอบ JLPT

ภาพรวม

きほんてきな日本語(にほんご)をある程度(ていど)理解(りかい)することができる

สามารถเข้าใจภาษาญี่ปุ่นเบื้องต้นได้ในระดับหนึ่ง

พาร์ทการอ่าน 読む(よむ)

สามารถอ่าน ทำความเข้าใจตัวอักษรฮิระกะนะ อักษรคะตะคะนะ และตัวอักษรคันจิที่ใช้ในชีวิตประจำวันและอยู่ในประโยคเบื้องต้นได้

พาร์ทการฟัง 聞く(きく)

สามารถจับใจความสำคัญจากประโยคสนทนาในห้องเรียนหรือในชีวิตประจำวันที่พูดอย่างช้า ๆ ได้

เทคนิคจำคันจิ

วิธีจำคันจิภาษาญี่ปุ่น

การจำ คันจิ (漢字 – Kanji) เป็นส่วนสำคัญของการเรียนรู้ภาษาญี่ปุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีเป้าหมายที่จะสอบวัดระดับ N5 ซึ่งเป็นระดับพื้นฐานที่สุด ผู้เรียนควรรู้ตัวอักษรคันจิระดับต้นประมาณ 100-150 ตัว จึงจะเพียงพอต่อการสอบระดับ N5

เทคนิคการจำอาจมีความยากง่าย แตกต่างไปตามความถนัดของผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นแต่ละคนด้วย ดังนั้น อย่าลืมลองหาแนวทางที่เหมาะกับตัวเองที่สุดให้เจอนะ

1. ฝึกอย่างสม่ำเสมอ

การฝึกฝนการจำคันจิจำเป็นต้องทำอย่างสม่ำเสมอ หากมีเวลาเตรียมสอบเยอะ ควรใช้เวลาวันละประมาณ 15-30 นาทีเป็นอย่างน้อยในการทบทวนและฝึกฝนคันจิ ทั้งคำศัพท์ที่เคยรู้และท่องจำคำใหม่ ๆ

2. ใช้ตัวช่วยในการจำ

จำคันจิจากภาพ

ใช้เทคนิคการจำที่เหมาะสมกับคุณ เช่น การสร้างคำคล้อง การสร้างประโยคที่มีคันจิตัวนั้น ๆ หรือการใช้ภาพหรือตัวอักษรอื่น ๆ มาโยงเพื่อช่วยในการจำ ใช้แอปฯ ช่วยจำ เกมควิซภาษา หรือ บัตรคำ เพื่อท้าทายความจำว่าสามารถจำได้ทั้งตัวคันจิ คำอ่าน และความหมายครบถ้วนหรือไม่

3. ทำลิสต์ชุดคันจิที่ควรจำ

ทำรายการสำหรับท่องคันจิ

ใช้วิธีค้นหาคันจิที่เหมาะสมกับระดับที่จะสอบในอินเทอร์เน็ต โดยใช้คำค้นหา เช่น รวมคันจิ N5, Kanji N5 list, JLPT N5 漢字リスト เป็นต้น จากนั้นนำลิสต์คันจิที่ได้มาฝึกท่องจำตามวิธีที่ถนัด นอกจากนี้ ยังสามารถใช้แหล่งข้อมูลอื่น ๆ ที่เหมาะสม เช่น ใช้หนังสือเรียนที่มีการจำแนกคันจิตามระดับ โดยเฉพาะสำหรับระดับ N5 ก็ได้

4. จัดตารางท่องคันจิ

จัดตารางเรียนภาษาญี่ปุ่น

สร้างตารางเรียนอย่างเป็นระบบ เพื่อเน้นความสม่ำเสมอและพัฒนาคุณภาพของการเรียน เนื่องจากหากเราไม่ได้ใช้คันจิตัวนั้น หรือไม่ได้เห็นบ่อย ๆ ก็อาจลืมทั้งวิธีอ่าน วิธีเขียน หรือความหมายของคำได้ หากพอมีเวลาในการเตรียมสอบมาก ก็อาจแบ่งท่องวันละ 5 ตัว แต่หากมีเวลาในการเตรียมสอบน้อย ควรเอาจำนวน “วัน” ที่เหลือก่อนสอบ มาหารเฉลี่ยตัวคันจิที่ต้องจำ คือประมาณ 100 ตัว เช่น หากเหลือเวลาก่อนสอบ 2 สัปดาห์ แต่ยังไม่ได้ท่องคันจิเลย ให้ลองใช้สูตร จำนวนคันจิ/วันที่เหลือ คือ 100 ตัว /14 วัน = ต้องจำคันจิใหม่ให้ได้วันละอย่างน้อย 7 ตัว (และต้องไม่ลืมคันจิตัวเก่าที่ท่องไปในวันก่อนหน้าด้วย)

5. ฝึกใช้คันจิในประโยค

ฝึกการใช้คันจิในประโยคที่แต่งขึ้นเอง เพื่อช่วยในการจำคันจิและเข้าใจความหมายได้อย่างกระจ่างชัด เมื่อเป็นประโยคที่แต่งเอง เราจะได้ฝึกทั้งการใช้ไวยากรณ์ คำช่วย การเลือกคำศัพท์ และได้ฝึกคันจิไปพร้อม ๆ กันในคราวเดียว

6. ฝึกอ่านคันจิในระดับที่เหมาะสม

ฝึกอ่านคันจิ

หากไม่รู้จะเริ่มต้นแต่งประโยคอย่างไร ก็สามารถใช้วิธีอ่านเยอะ ๆ แทนได้ ไม่ว่าจะเป็นการอ่านตัวอย่างประโยคจากในหนังสือ อ่านเนื้อเพลงที่ชอบ แล้วแกะคันจิมาท่องจำ อ่านตัวหนังสือจากเกมภาษาญี่ปุ่นที่เล่น หรือแม่แต่ฝึกท่องจำคันจิจากชื่อของศิลปินคนโปรดก็ได้! ทั้งนี้ทั้งนั้น การจำคันจิเป็นตัว ๆ อาจไม่ยากเย็นนัก แต่หากผู้เรียนระดับต้นต้องการอ่านเนื้อความภาษาญี่ปุ่นที่มีความยาวมากกว่า 1-2 ย่อหน้า ควรเลือกระดับภาษาที่เหมาะสมกับที่ตนเองกำลังเรียนอยู่ เพื่อให้สามารถทำความเข้าใจเนื้อความได้ทั้งในแง่ของตัวอักษร และไวยากรณ์ที่ใช้ หากกระโดดไปอ่านเนื้อหาระดับสูง เช่น หนังสือพิมพ์ หรือบทความที่ใช้ไวยากรณ์ในระดับสูง ก็อาจทำให้ไม่เข้าใจเนื้อหา และส่งผลต่อกำลังใจในการเรียนได้ ดังนั้น การอ่านเนื้อหาในระดับที่เหมาะสม จึงเป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กันนะคะ

ฝึกคันจิให้เหมาะสมกับระดับภาษา

การฝึกฝนและการจำคันจิต้องใช้เวลาและความพยายามอย่างต่อเนื่อง แต่ด้วยเทคนิคที่เหมาะสมและการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ คุณจะสามารถพิชิตข้อสอบ N5 ได้อย่างมั่นใจแน่นอนค่ะ

นอกจากการอ่านและการเขียนแล้ว อย่าลืมว่าการสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นยังมีพาร์ทของการฟัง รวมถึงเมื่อนำไปใช้จริงก็จะต้องมีการพูดสนทนาเข้ามาร่วมด้วยอย่างแน่นอน ผู้เรียนควรแบ่งสัดส่วนในการเรียนให้ครอบคลุมทุกทักษะที่ต้องการใช้งาน ให้ตรงกับเป้าหมายในการเรียนภาษาของตนเองด้วยนะคะ

ทำไมต้อง NOVA ONLINE ?

  • สถาบันระดับ TOP ของญี่ปุ่น ปรับหลักสูตรเพื่อคนไทยโดยเฉพาะ
  • คอร์สเรียนภาษาญี่ปุ่น เรียนสดกับครูคนญี่ปุ่นแท้ ๆ ได้เรียนรู้สำเนียงควบคู่วัฒนธรรม
  • คอร์สอังกฤษสอนโดย Professional Teacher ที่คัดเลือกและอบรมมาอย่างดี
  • มีทีมงานพร้อมให้คำแนะนำ พัฒนาภาษาอังกฤษ-ภาษาญี่ปุ่นได้ตรงจุด
  • คอร์สเรียนออนไลน์ สะดวก เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา
  • เลือกคอร์สให้ตอบโจทย์ได้ตามไลฟ์สไตล์

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม