ทำไมต้องวัดระดับภาษาก่อนซื้อคอร์สเรียนภาษาออนไลน์

วัดระดับก่อนเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์

สำหรับผู้เรียนที่กำลังมองหาคอร์สเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ อาจสงสัยว่าทำไมก่อนซื้อคอร์สเรียนภาษา บางสถาบันจึงมีขั้นตอนเยอะแยะวุ่นวาย ไม่ว่าจะเป็นการลงทะเบียน การทดลองเรียน หรือการวัดระดับภาษา ฯลฯ วันนี้ NOVA ONLINE ขออนุญาตให้ข้อมูลประกอบการพิจารณากับว่าที่คุณผู้เรียนเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้ได้อ่านกันนะคะ

ทดลองเรียน/วัดระดับทำไม จะโดนตื๊อขายคอร์สเรียนไหม?

ทดลองเรียนแล้วจะโดนตื๊อไหม

ที่สถาบันสอนภาษาหลายแห่งมีบริการทดลองเรียนนั้น ก็เพื่อให้ผู้เรียนได้มีโอกาสพิจารณารูปแบบการเรียนการสอนก่อนตัดสินใจซื้อจริงค่ะ แต่ในบางครั้งผู้เรียนก็อาจจะรู้สึกไม่สบายใจ เพราะว่ากลัวจะโดนตื๊อขายคอร์ส หรือกลัวปฏิเสธไม่ได้หากไม่ถูกใจหรือคอร์สเรียนไม่เป็นไปตามที่เคยคิดไว้ใช่ไหมคะ

อย่างไรก็ตาม หากคอร์สเรียนที่เข้าไปทดลองไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง ผู้เรียนสามารถที่จะปฏิเสธได้ ไม่ว่าจะเป็นสถาบันไหนนะคะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคอร์สเรียนภาษาสำหรับเด็ก หากผู้เรียนหรือผู้ปกครองไม่ถูกใจ เรายิ่งแนะนำให้ปฏิเสธกันตรง ๆ เลยจะเป็นประโยชน์กับเด็กที่สุด เพราะหากเด็กรู้สึกไม่ชอบภาษาจากการเรียนที่ไม่สนุก อาจส่งผลกับทักษะของเด็กในระยะยาวเลยทีเดียว

NOVA ONLINE เองก็เป็นโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษ/ภาษาญี่ปุ่นที่มีบริการทดลองเรียนเช่นกัน ซึ่งจุดนี้ ทีมงานของเราขอยืนยันเลยว่า ผู้เรียนมีสิทธิ์ปฏิเสธได้ หากคอร์สเรียนไม่ตรงกับความต้องการนะคะ

ทั้งนี้ เงื่อนไขของแต่ละสถาบันอาจแตกต่างกันไป ผู้เรียน/ผู้ปกครองควรศึกษาข้อมูลให้ดี ก่อนดำเนินการใด ๆ ค่ะ

ประโยชน์อื่น ๆ ของการทดลอง-วัดระดับภาษา

ประโยชน์ของการวัดระดับภาษา

มากล่าวถึงประโยชน์อื่น นอกเหนือจากการดูบรรยากาศ-รูปแบบการเรียนกันบ้างดีกว่าค่ะ หากคุณผู้เรียนกำลังมองหาคอร์สเรียนภาษาเพื่อการสนทนาเป็นหลัก การทดลองเรียนจะให้ผลดีกว่าการทำข้อสอบวัดผลก่อนเรียนทั่วไป เพราะแม้ว่าจะเป็นเพียงระยะทดลองสั้น ๆ แต่ผู้เรียนจะได้ลองฟังและพูดในสถานการณ์เหมือนกับคาบเรียนจริงไปในตัวด้วย

บางสถาบันอาจรวบการทดลองเรียนและการวัดระดับภาษาไว้ให้ในครั้งเดียว ซึ่งที่ NOVA ONLINE ก็ใช้ระบบนี้เช่นกันค่ะ

ดังนั้น นอกจากการทดลองเรียนจะมีส่วนช่วยในการประกอบการตัดสินใจของผู้เรียนในแง่ต่าง ๆ ก็ยังช่วยวัดผล และทำให้เรารู้ว่าควรฝึกทักษะอะไรเพิ่ม เนื่องจากแม้ว่าผู้เรียนบางท่านจะมีความรู้ทั้งด้านคำศัพท์และแกรมม่าร์ที่ดีแล้ว แต่อาจไม่ถนัดการฟังหรือการออกเสียง ทำให้การสื่อสารภาษาอังกฤษไม่เป็นไปอย่างราบรื่น หรือประเมินความสามารถของตัวเองสูงเกิน/ต่ำเกินไปก็เป็นไปได้ค่ะ

การได้ทดลอง-วัดระดับภาษาก่อน จะทำให้เราได้ประเมินทักษะเบื้องต้น และได้รู้ว่าควรเริ่มเรียนที่ระดับใด ตามเกณฑ์ที่แต่ละสถาบันสอนภาษาได้กำหนดหรือวางหลักสูตรไว้ค่ะ

ไม่วัดระดับภาษาได้ไหม?

ไม่วัดระดับภาษา

ในความเป็นจริงแล้ว คำตอบก็คงจะเป็น “ได้” เพราะหากไม่ตรงกับความต้องการ ผู้เรียนก็คงจะมองหาสถาบันหรือคอร์สเรียนภาษาที่ตอบโจทย์ของตนเองมากกว่ามาแทนค่ะ แต่สำหรับที่ NOVA ONLINE เรา ไม่แนะนำให้ข้ามระดับ เนื่องจากจะส่งผลต่อทักษะหรือพื้นฐานบางหัวข้อในการเรียนในอนาคต รวมถึงประสบการณ์ที่จะได้รับในแต่ละคาบเรียนได้ค่ะ เช่น

หากได้เรียนในระดับที่ต่ำกว่าทักษะภาษาในปัจจุบัน

ระดับภาษาต่ำกว่าความสามารถ

ผู้เรียนอาจรู้สึกเบื่อหน่ายกับการเรียนเนื้อหาซ้ำ ๆ ที่ตนเองรู้อยู่แล้ว ส่งผลให้ไม่มีสมาธิในการเรียนอย่างเต็มที่ หรือข้ามบางเนื้อหาไปด้วยความเคยชิน ซึ่งก็จะทำให้ไม่สามารถเรียนได้อย่างต่อเนื่อง สุดท้ายแล้วก็จะรู้สึกว่าการเรียนที่ผ่านมาไม่มีประโยชน์ค่ะ

แต่หากผู้เรียนยืนยันว่าต้องการที่จะเริ่มเรียนในระดับที่ต่ำกว่าทักษะของตน เพื่อเป็นการทบทวนภาษาอังกฤษพื้นฐานใหม่ตั้งแต่ต้น และตั้งใจเรียน จดจำเนื้อหาในทุกหัวข้อ ก็สามารถทำได้ค่ะ

หากได้เรียนในระดับที่สูงเกินกว่าทักษะภาษาในปัจจุบัน

ระดับภาษาสูงกว่าความสามารถ

ผู้เรียนอาจรู้สึกถึงกำแพงของภาษา และความยากของเนื้อหา เช่น คำศัพท์ในระดับภาษาที่ไม่ตรงกับความรู้ที่มี อาจทำให้แม้รู้ไวยากรณ์แต่ก็เลือกคำศัพท์มาสร้างประโยคได้ไม่เป็นธรรมชาติ ไม่ใช่ภาษาอังกฤษแบบที่เจ้าของภาษาใช้จริง หรืออาจรู้สึกว่าการทำความเข้าใจเนื้อหาการเรียนเป็นไปอย่างยากลำบาก ทำให้ไม่มีกำลังใจที่จะเรียนรู้หรือฝึกภาษาต่อ เป็นต้น

เรียนในระดับที่เหมาะสม พัฒนาภาษาได้ดีกว่า

เรียนภาษาอังกฤษในระดับที่เหมาะสม

โดยสรุปแล้ว หากผู้เรียนได้เริ่มเรียนในระดับที่เหมาะสม หรือมีการประเมินทักษะทางภาษาก่อนซื้อคอร์สเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ ก็จะช่วยการเรียนภาษาอังกฤษของคุณผู้เรียนนั้นเป็นไปอย่างราบรื่นมากยิ่งขึ้น ผู้เรียนจะรู้ระดับที่แน่นอนของตนเอง แยกออกเป็นตามแต่ละทักษะ เช่น การฟัง การพูด คลังคำศัพท์ ไหวพริบความลื่นไหลในการสนทนา แกรมม่าร์ หรือหัวข้ออื่น ๆ อย่างชัดเจน ประเมินโดยอาจารย์ผู้สอนที่มีทั้งประสบการณ์และความสามารถมากกว่าเราโดยไม่ต้องมานั่งคาดเดาระดับเอาเอง

การรู้พื้นฐานของตนเอง ช่วยให้เราสามารถตั้งเป้าหมายในการเรียน วางแผน วางระยะเวลาการเรียนในอนาคตได้ และไม่สร้างความรู้สึกไม่ดีต่อการเรียนภาษา ช่วยให้เรียนภาษาได้อย่างต่อเนื่องด้วยนะคะ

หากคุณเองก็เป็นหนึ่งคนที่กำลังมองหาคอร์สเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นสอนภาษาอังกฤษเด็กหรือผู้ใหญ่ ภาษาอังกฤษพื้นฐาน หรือระดับภาษาอังกฤษธุรกิจ สถาบันสอนภาษา NOVA ONLINE มีคอร์สเรียนที่ตรงความต้องการของคุณรอให้บริการ พร้อมแนะนำ ให้คำปรึกษาก่อน-หลังเรียนฟรีค่ะ ไม่ซื้อไม่ว่า ไม่ตื๊อให้กวนใจ หากสนใจสามารถลองสมัครทดลองเรียน หรือสอบถามข้อมูลกับทีมงานของเราก่อนได้เลยนะคะ

ทำไมต้อง NOVA ONLINE ?

  • สถาบันระดับ TOP ของญี่ปุ่น ปรับหลักสูตรเพื่อคนไทยโดยเฉพาะ
  • คอร์สเรียนภาษาญี่ปุ่น เรียนสดกับครูคนญี่ปุ่นแท้ ๆ ได้เรียนรู้สำเนียงควบคู่วัฒนธรรม
  • คอร์สอังกฤษสอนโดย Professional Teacher ที่คัดเลือกและอบรมมาอย่างดี
  • มีทีมงานพร้อมให้คำแนะนำ พัฒนาภาษาอังกฤษ-ภาษาญี่ปุ่นได้ตรงจุด
  • คอร์สเรียนออนไลน์ สะดวก เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา
  • เลือกคอร์สให้ตอบโจทย์ได้ตามไลฟ์สไตล์

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม