วิธีจำไวยากรณ์ภาษาญี่ปุ่นสนุก ๆ ไม่น่าเบื่อ!

วิธีจำไวยากรณ์ญี่ปุ่น

ในการเรียนภาษาญี่ปุ่นนั้น ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามีหลายส่วนที่เราจำเป็นต้องจำเยอะมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็น คำศัพท์ คำช่วย รูปแบบการผันคำกริยา คำคุณศัพท์ และไวยากรณ์ ซึ่งไวยากรณ์อาจเป็นเรื่องที่น่าเบื่อสำหรับหลาย ๆ คน เนื่องจากเป็นสิ่งที่มีความซับซ้อนที่สุดการจัดเรียงและการใช้งานก็แตกต่างไปจากภาษาไทย ทำให้รู้สึว่าลำบากเหลือเกินกว่าเรียนรู้จนนำไปประยุกต์ใช้ได้แต่ละหัวข้อ

นอกจากไวยการณ์ภาษาญี่ปุ่นจะเยอะแล้ว ยังจำยาก และแบ่งวิธีการใช้ละเอียด หลากหลายสถานการณ์เหลือเกิน วันนี้เรามาดูกันดีกว่าว่ามีวิธีไหนที่จะช่วยให้เราจำไวยากรณ์ภาษาญี่ปุ่นได้แบบสนุก ๆ ไม่น่าเบื่อบ้าง

หัวข้อหลักในบทความนี้

หลากหลายวิธี ช่วยจำไวยากรณ์แบบสนุก ๆ

การเล่นเกม

เล่นเกมช่วยจำภาษาญี่ปุ่น

ในปัจจุบันการพัฒนาเทคโนโลยีทำให้เรามีเครื่องมือสนุก ๆ ในการเรียนภาษาญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นมากมาย ซึ่งนั่นรวมไปถึงเกมด้วยเช่นเดียวกัน ตอนนี้ไม่ว่าจะเป็น App Store หรือ Google Play ก็มีเกมเกี่ยวกับภาษาญี่ปุ่นให้ทุกท่านสามารถดาวน์โหลดมาเล่นได้ การฝึกภาษาด้วยการเล่นเกม จะทำให้เรารู้สึกว่าการเรียนภาษาญี่ปุ่นไม่น่าเบื่อ (หรืออาจรู้สึกว่าเบื่อน้อยลง) อีกทั้งสำหรับบางคน ความท้าทายจากการคว้าคะแนนในเกม จะยิ่งกระตุ้นให้กะตือรือร้นมากยิ่งขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นการแข่งกับตัวเอง หรือแข่งกับเพื่อน หากคุณเบื่อท่องจำไวยากรณ์ด้วยการอ่านหนังสืออย่างเดียว ลองมองหาเกมควิซภาษา เพื่อช่วยฝึก ก็อาจทำให้เราจำไวยากรณ์ได้อย่างสนุกสนานมากยิ่งขึ้น

การรับชมซีรีส์ และอนิเมะญี่ปุ่น

ดูซีรีส์ อนิเมะ ช่วยจำภาษาญี่ปุ่น

จุดเริ่มต้นของการเรียนภาษาญี่ปุ่นของหลาย ๆ ก็มาจากการดูซีรีส์ และอนิเมะญี่ปุ่น ซึ่งสื่อบันเทิงจำพวกนี้เองเป็นหนทางที่ดีในการช่วยจำไวยากรณ์ภาษาญี่ปุ่นได้ด้วย เพราะการดูสื่อเหล่านี้จะช่วยให้เราได้รู้ว่าไวยกรณ์ที่เราเรียนมานั้น เวลาที่นำไปใช้จริง คนญี่ปุ่นมักใช้อย่างไร ใช้ในสถานการณ์แบบไหน

การดูสื่อเหล่านี้ ยังช่วยให้คุณได้เรียนรู้การออกเสียง รูปประโยคต่าง ๆ ซึ่งช่วยให้เราเข้าใจการใช้งาน และจดจำไวยากรณ์ได้มากยิ่งขึ้น รวมทั้งสามารถเรียนรู้ภาษา และวัฒนธรรมญี่ปุ่นไปพร้อม ๆ กันได้ในคราวเดียวเลยด้วย

การร้องเพลง

การร้องเพลงช่วยจำภาษาญี่ปุ่น

การร้องเพลงก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ดี ที่ช่วยให้เราสามารถจำไวยากรณ์ญี่ปุ่นได้อย่างสนุกสนาน เพราะหากเราต้องการร้องเพลงญี่ปุ่น เราก็จำเป็นจะต้องรู้จักเนื้อเพลงก่อน การศึกษาตัวเนื้อเพลงทำให้เราได้เข้าใจการใช้ภาษาและไวยากรณ์ของเพลงนั้น ๆ อีกทั้งพอเราได้ร้องเพลงออกมา ก็ยิ่งทำให้เราได้ทบทวนเนื้อเพลงที่เราศึกษามา แถมได้ฝึกการออกเสียงไปในตัวอีก ถือว่ายิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัวเลย ทำให้เราสามารถจำไวยากรณ์ได้ด้วย และสนุกกับการร้องเพลงด้วย

การโต้ตอบพูดคุยด้วยภาษาญี่ปุ่น

การพูดคุยช่วยให้จำไวยากรณ์ได้

ไม่มีอะไรจะช่วยฝึกการจำได้ดีไปกว่าประสบการณ์! การนำความรู้ที่มีไปใช้งานจริง! การได้สนทนากับคนญี่ปุ่นจริง ๆ จะช่วยให้เราจำไวยากรณ์ได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น เพราะเราต้องนำมาใช้จริง โต้ตอบจริง ๆ อีกทั้งยังได้เรียนรู้รูปแบบการใช้ไวยากรณ์จากคนญี่ปุ่นจริง ๆ ด้วย

ยิ่งเราได้ใช้ไวยากรณ์ที่เรียนมาในการพูดคุยโต้ตอบจริงมากเท่าไร ก็ยิ่งเหมือนกับเราฝึกฝนการใช้ภาษาให้สลักลึกลงในความทรงจำของเรา แถมการได้พูดคุยกับคนญี่ปุ่น จะยิ่งทำให้เรารู้สึกสนุกกับการใช้ภาษาจริง ๆ รู้สึกมีกำลังใจเมื่อสื่อสารออกไปได้ และสามารถฟังสิ่งที่คู่สนทนาพูดกับเราได้ ไม่ใช่เรียนมาแต่ไม่ได้พูด ไม่ได้จริงใช้เลย

สำหรับใครที่กังวลว่าจะไปหาคนญี่ปุ่นให้คุยด้วยจากไหนง่าย ๆ สามารถมาลงคอร์สเรียนภาษาญี่ปุ่นออนไลน์ “Japanese Course” กับ NOVA ONLINE ได้นะคะ นอกจากจะได้เรียนภาษาญี่ปุ่นที่ใช้ในชีวิตประจำวันแล้ว ยังได้สนทนาโต้ตอบกับเซ็นเซญี่ปุ่นจริง ๆ ด้วย

หรือแม้แต่ใครที่ยังไม่มั่นใจว่าจะสื่อสารได้ไหม อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมประกอบการตัดสินใจก่อน ก็สามารถทดลองเรียนได้ฟรีได้คนละ 1 ครั้ง ครั้งละ 25 นาทีด้วยนะ

ฝึกพูดกับคนญี่ปุ่นยิ่งดี

วิธีการจำไวยากรณ์ภาษาญี่ปุ่น ไม่ได้มีแต่วิธีที่น่าเบื่ออย่างการท่องจำเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีวิธีในการช่วยจำอีกหลากหลายวิธีที่ทำให้การจำไวยากรณ์ภาษาญี่ปุ่นไม่น่าเบื่ออีกต่อไป เช่น การเล่นเกม การดูซีรีส์ ดูอนิเมะญี่ปุ่น หรือแม้แต่การร้องเพลงเองก็ช่วยได้ และที่สำคัญ การได้ลองพูดคุยด้วยภาษาญี่ปุ่นกับคนญี่ปุ่นจริง ๆ จะยิ่งเป็นตัวช่วยที่ดีในการจดจำไวยากรณ์ของคุณได้ ได้ทั้งฝึก ทบทวน แถมยังทำให้เรารู้สึกสนุกกับการใช้ภาษาญี่ปุ่นอีกด้วย รู้แบบนี้แล้ว ก็อย่าลืมเลือกวิธีที่ชอบ แล้วลองฝึกภาษาญี่ปุ่นกันเยอะ ๆ นะคะ

ทำไมต้อง NOVA ONLINE ?

  • สถาบันระดับ TOP ของญี่ปุ่น ปรับหลักสูตรเพื่อคนไทยโดยเฉพาะ
  • คอร์สเรียนภาษาญี่ปุ่น เรียนสดกับครูคนญี่ปุ่นแท้ ๆ ได้เรียนรู้สำเนียงควบคู่วัฒนธรรม
  • คอร์สอังกฤษสอนโดย Professional Teacher ที่คัดเลือกและอบรมมาอย่างดี
  • มีทีมงานพร้อมให้คำแนะนำ พัฒนาภาษาอังกฤษ-ภาษาญี่ปุ่นได้ตรงจุด
  • คอร์สเรียนออนไลน์ สะดวก เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา
  • เลือกคอร์สให้ตอบโจทย์ได้ตามไลฟ์สไตล์

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม