เพิ่มสกิลการฟังภาษาญี่ปุ่นผ่านซีรีส์ ทางลัดเพื่อฝึก Listening

ฟังภาษาญี่ปุ่นจากซีรีส์

การฝึกภาษาญี่ปุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการพัฒนาทักษะการฟังนั้นไม่จำเป็นต้องใช้วิธีเรียนตามหนังสือเรียน หรือเรียนในห้องเรียนเพียงอย่างเดียว แทนที่จะนั่งอ่านหนังสือ หรือฝึก Listening จากแบบเรียน การเลือกดูซีรีส์ญี่ปุ่นเป็นทางเลือกที่ทั้งสนุกสนานและมีประโยชน์ ช่วยในการฝึกทักษะการฟังและเรียนรู้คำศัพท์ภาษาญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดี

อยากฝึกการฟังจากซีรีส์ เริ่มต้นยังไง?

1. เลือกซีรีส์ที่เหมาะกับระดับภาษาของตัวเอง

เลือกซีรีส์ที่ไม่ยาก

หากใครอยากฝึกภาษาจากซีรีส์ มีข้อควรระวังข้อแรกคือไม่ควรเลือกซีรีส์ที่มีระดับภาษาหรือเนื้อหายากเกินไป เช่น หากคุณเป็นผู้เรียนที่เพิ่งเริ่มเรียนภาษาญี่ปุ่น ก็ควรเริ่มจากซีรีส์เลิฟคอเมดี้มากกว่าซีรีส์สืบสวนสอบสวน เนื่องจากคำศัพท์ที่ปรากฎในบทสนทนาจะไม่ซับซ้อนมาก และพบในชีวิตประจำวันได้มากกว่า หากคุณเริ่มต้นที่ซีรีส์ที่มีเนื้อหายากมากเกินไป อาจทำให้รู้สึกว่าไม่สามารถจับใจความได้ และจะรู้สึกท้อแท้ก่อนได้ จึงควรเริ่มจากซีรีส์ที่มีเนื้อหาใกล้เคียงกับความสามารถ หรือเนื้อหาแนวชีวิตประจำวันก่อน

2. ฝึกฟังพร้อมดูซับ

ฝึกฟังพร้อมซับ

ฝึกการฟังไปพร้อม ๆ กับการดูซับ จะทำให้คุณสามารถเข้าใจเนื้อเรื่อง เชื่อมโยงคำศัพท์ที่ได้ยินกับคำแปลและการออกเสียงภาษาญี่ปุ่นจากในซีรีส์ได้ดีขึ้นโดยไม่ต้องกังวลว่าจะต้องจับคำแปลได้หมดทุกคำหรือไม่ และไม่ยากเกินไปสำหรับผู้เริ่มต้นเรียนภาษาญี่ปุ่น ในขั้นตอนนี้ ขอให้คุณสนุกไปกับเนื้อหาของซีรีส์นั้น ๆ ได้เลย และในขณะที่คุณสัมผัสกับภาษาผ่านการดูซีรีส์ ทักษะการฟังจะค่อย ๆ พัฒนาติดตัวไปเรื่อย ๆ เอง

3. ฝึกพูดตาม

ฝึกออกเสียงตามซีรีส์

หากคุณมีประโยคเด็ดที่ชอบจากในซีรีส์ที่ดู ลองพยายามฟังซ้ำ เริ่มจากจับทีละคำ ฟังซ้ำจนกระทั่งสามารถจับได้เป็นประโยคเต็ม ๆ รวมถึงสามารถลองนำประโยคเหล่านั้นมาฝึกพูดออกเสียงตาม ก็จะทำให้คุณได้ลองใช้ทั้งทักษะการฟัง-การออกเสียง และจะจดจำรูปประโยคนั้นว่ามีการเรียงคำ หรือใช้ไวยากรณ์อย่างไรได้ด้วย

4. จดบันทึกคำศัพท์ที่น่าสนใจ

จดศัพท์ที่ได้ยิน

จดบันทึกคำศัพท์ใหม่ที่คุณพบในซีรีส์ หรือคำศัพท์ที่ชอบเอาไว้ทบทวนด้วยตัวเอง หากมีเวลาอาจลองย้อนฟังคำนั้นซ้ำ และสังเกตการขึ้นลงเสียงสูงต่ำไปด้วยว่าตัวละครในซีรีส์ออกเสียงอย่างไร มีการขยับปากอย่างไร วิธีนี้นอกจากจะทำให้คุณได้ฝึกการฟังและมีคลังคำศัพท์เพิ่มมากขึ้นแล้ว ยังช่วยให้เรียนรู้การออกเสียงภาษาญี่ปุ่นไปในตัวได้ด้วย

5. ลอง Role play กับเพื่อน

ต่อบทกับเพื่อน

ไม่มีอะไรจะวัดผลการฟังของคุณได้มากกว่าการลองทำจริง ลองหาเพื่อนเพื่อลองสนทนาตามตัวละครในซีรีส์ อาจใช้วิธีการ Role play เป็นตัวละครพูดต่อบทกัน หรือว่าจะแค่ลองนำประโยคที่ชอบไปพูดกับเพื่อนที่พูดภาษาญี่ปุ่นได้ดูก็ได้

การลองต่อบทสนทนาจะทำให้คุณได้ฝึกฟังภาษาญี่ปุ่นที่เพื่อนพูด ในขณะเดียวกันก็ได้ฝึกออกเสียง และเพื่อนของคุณก็จะได้ฝึกการฟัง-พูดเช่นกัน แต่การลองนำบทพูดจากในซีรีส์ไปลองพูดนั้นอาจทำให้ผู้เรียนรู้สึกเคอะเขินได้ในบางโอกาส ดังนั้นควรใช้วิธีนี้ฝึกพูดกับเพื่อนที่เป็นคอซีรีส์เดียวกัน หรือมีความชอบใกล้เคียงกันจะได้ประสิทธิภาพมากกว่า

จะรู้ได้อย่างไรว่าฟังเก่งขึ้นแล้ว?

ลองปิดซับ

ปิดซับเพื่อฝึกฟัง

หากอยากรู้ว่าทักษะการฟังของตัวเองพัฒนาไปมากน้อยแค่ไหนแล้ว ให้คุณลองปิดซับที่เคยดูแล้วลองตั้งใจดูซีรีส์เรื่องเดิมอีกครั้ง โดยสังเกตว่าจับคำและประโยคภาษาญี่ปุ่นได้หรือไม่ เข้าใจสิ่งที่ตัวละครในซีรีส์พูดมากน้อยแค่ไหน แน่นอนว่าอาจมีบางประโยคที่คุณจะจำความหมายมาจากการดูซับได้ตั้งแต่แรก แต่การลองปิดซับจะทำให้คุณได้มีสมาธิกับเสียงและภาพตรงหน้ามากขึ้น และจะเริ่มมองเห็นจุดที่ตัวเองถนัด-ไม่ถนัดในการฟังมากขึ้น สามารถนำไปต่อยอดหรือแก้ไขจุดอ่อนต่อได้ด้วย

ลองสลับไปดูซีรีส์อื่นโดยไม่เปิดซับ

ดูซีรีส์เรื่องอื่น

หากคุณมีความมั่นใจในการฟังมากขึ้นแล้ว หรืออยากลองทดสอบทักษะการฟังของตัวเอง ลองเปิดดูซีรีส์เรื่องใหม่โดยไม่ต้องเปิดซับ จากนั้นจึงค่อยกลับมาดูแบบมีซับเพื่อตรวจสอบความเข้าใจอีกครั้ง วิธีนี้เป็นวิธีที่ตรงกันข้ามกับวิธีในขั้นตอนแรก ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถประเมินทักษะการฟังของตัวเองและมองเห็นจุดที่ควรปรับปรุงได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ลองสนทนาจริง

ลองคุยกับเพื่อน

เพราะการสนทนาจริง ๆ ไม่มีซับภาษาไทยให้เราอ่าน คราวนี้คุณจำเป็นจะต้องใช้ทักษะที่สั่งสมมาเพื่อทำความเข้าใจบทสนทนาในชีวิตจริง ลองฝึกคุยกับเพื่อนหรือคนญี่ปุ่น จับใจความและต่อบทสนทนาให้ได้ อาจเริ่มจากการไปร้านอาหารญี่ปุ่นที่มีคนญี่ปุ่นแล้วสั่งอาหารเป็นภาษาญี่ปุ่นดู ก็จะทำให้คุณได้มีโอกาสฟัง-พูดภาษาญี่ปุ่นในชีวิตจริงมากขึ้น หรือหากไม่สามารถหาโอกาสพูดคุยกับคนญี่ปุ่นได้จริง ๆ อาจลองมองหาคอร์สเรียนภาษาที่มีครูคนญี่ปุ่น เพื่อฝึกฟัง-พูดอย่างจริงจังก็จะช่วยพัฒนาทักษะภาษาญี่ปุ่นของคุณในระยะยาวได้

ฝึกฟังภาษาจากซีรีส์

การชมซีรีส์ญี่ปุ่นไปพร้อม ๆ กับฝึกทักษะการฟัง ฝึกภาษาไปด้วย เป็นวิธีเรียนภาษาที่สนุกและมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังสามารถเรียนรู้วัฒนธรรมญี่ปุ่นไปพร้อม ๆ กันได้ด้วย แต่หากคุณต้องการทำความเข้าใจภาษาญี่ปุ่นอย่างรอบด้าน ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าควรฝึกฝนหรือเรียนรู้อย่างจริงจังเพิ่มเติมจากแหล่งความรู้อื่น ๆ ด้วย เนื่องจากภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาที่มีความละเอียดและซับซ้อนเป็นอย่างมาก การเรียนภาษาญี่ปุ่นโดยมีครูสอนอย่างถูกต้องจะทำให้คุณทำความเข้าใจและนำไปต่อยอดได้ค่อนข้างรวดเร็ว และเข้าใจกระจ่างกว่าการเรียนด้วยตนเองเพียงอย่างเดียว

หากคุณกำลังมองหาคอร์สเรียนภาษาญี่ปุ่นที่เน้นการสนทนาและอยากมีโอกาสฟัง-พูดภาษาญี่ปุ่นเยอะ ๆ ขอแนะนำคอร์สเรียนภาษาออนไลน์ที่ NOVA เพราะเป็นหลักสูตรเน้นการสนทนาภาษาญี่ปุ่นโดยเฉพาะ เรียนออนไลน์แต่โต้ตอบกับครูคนญี่ปุ่นได้แบบสด ๆ มีทั้งคอร์สเรียนภาษาญี่ปุ่นออนไลน์แบบกลุ่มและคอร์สเรียนภาษาญี่ปุ่นออนไลน์แบบตัวต่อตัว

ทำไมต้อง NOVA ONLINE ?

  • สถาบันระดับ TOP ของญี่ปุ่น ปรับหลักสูตรเพื่อคนไทยโดยเฉพาะ
  • คอร์สเรียนภาษาญี่ปุ่น เรียนสดกับครูคนญี่ปุ่นแท้ ๆ ได้เรียนรู้สำเนียงควบคู่วัฒนธรรม
  • คอร์สอังกฤษสอนโดย Professional Teacher ที่คัดเลือกและอบรมมาอย่างดี
  • มีทีมงานพร้อมให้คำแนะนำ พัฒนาภาษาอังกฤษ-ภาษาญี่ปุ่นได้ตรงจุด
  • คอร์สเรียนออนไลน์ สะดวก เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา
  • เลือกคอร์สให้ตอบโจทย์ได้ตามไลฟ์สไตล์

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม