แชร์เทคนิค และวิธีการฝึกออกเสียงภาษาญี่ปุ่น

เทคนิคฝึกพูดญี่ปุ่น

การเรียนภาษาญี่ปุ่น นอกจากการทำความเข้าใจหลักไวยากรณ์ และคำศัพท์แล้ว การออกเสียงอย่างถูกต้องก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน การออกเสียงภาษาญี่ปุ่นอย่างถูกต้องจะทำให้ผู้พูดสามารถสื่อความหมายของคำที่พูดได้ดีและชัดเจนยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคำภาษาญี่ปุ่นบางคำ ที่เพียงเปลี่ยนโทนเสียงสูง-ต่ำของพยางค์หน้าและหลังก็อาจจะทำให้ความหมายเปลี่ยนไปได้

ในบทความนี้เราจะแชร์เทคนิคการฝึกออกเสียงภาษาญี่ปุ่น พร้อมวิธีการฝึกเพื่อให้คุณผู้เรียนเริ่มต้นฝึกฝนการออกเสียงได้อย่างมั่นใจ และมีประสิทธิภาพค่ะ

หัวข้อที่น่าสนใจ

วิธีฝึกออกเสียงภาษาญี่ปุ่นด้วยตนเอง

ฝึกออกเสียงภาษาญี่ปุ่นซ้ำๆ

วิธีการฝึกออกเสียงภาษาญี่ปุ่นที่นิยมใช้กันสำหรับคนที่กำลังฝึกพูดประโยคภาษาญี่ปุ่น ได้แก่วิธีที่เรียกว่า Shadowing ซึ่งเป็นวิธีการฝึกให้เราพูดตามสิ่งที่ได้ยินทันที โดยพยายามพูดตามให้เหมือนมากที่สุด เปรียบเหมือนกับ “เงา” นั่นเอง ซึ่งมีขั้นตอนการฝึกดังนี้

  1. เลือกเนื้อหาที่ต้องการฝึกพูดตาม โดยเลือกจากสื่อที่เราชอบ เช่น ละคร อนิเมะ หรือข่าวภาษาญี่ปุ่น
  2. ตั้งใจฟัง และทำความเข้าให้ได้อย่างรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ รวมไปถึงพยายามจำว่าคำแต่ละคำ ประโยคแต่ละประโยคมีการออกเสียงอย่างไร
  3. เปิดเนื้อหาที่ฟังไปซ้ำอีกครั้ง และพยายามพูดตามที่ได้ยิน โดยควบคุมการออกเสียง และจังหวะของการพูดให้ใกล้เคียงกับต้นฉบับให้มากที่สุด
  4. ลองฝึกพูดซ้ำหลาย ๆ ครั้ง โดยแต่ละครั้งให้เพิ่มความเร็วขึ้นเรื่อย ๆ
  5. ลองบันทึกเสียงของตัวเอง และเปรียบเทียบกับเสียงต้นฉบับ เพื่อดูว่าเราสามารถออกเสียงได้อย่างถูกต้อง ใกล้เคียงมากแค่ไหน และมีตรงจุดไหนที่ยังจำเป็นต้องแก้ไขอยู่หรือไม่
  6. ทำเช่นนี้ซ้ำไปเรื่อย ๆ และสังเกตพัฒนาการการออกเสียงของตนเอง

เทคนิคที่ช่วยให้ฝึกออกเสียงภาษาญี่ปุ่นได้ดีขึ้น

1. ฟังภาษาญี่ปุ่นบ่อย ๆ

ฟังภาษาญี่ปุ่นบ่อยๆ

ไม่ใช่แค่การฝคกออกเสียงอย่างเดียว แต่คุณสามารถเริ่มต้นจากการฟังเสียงภาษาญี่ปุ่นบ่อย ๆ ได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นจากสื่อต่าง ๆ เช่น ละคร อนิเมะ หรือ Podcast เพราะการฟังภาษาญี่ปุ่นเยอะ ๆ จะทำให้เราซึมซับว่าคำแต่ละคำในภาษาญี่ปุ่นมีการออกเสียงว่าอย่างไร คำแต่ละคำ มักใช้เสียงสูง-ต่ำที่พยางค์ไหน และที่สำคัญที่สุดคือทำให้เราคุ้นชินกับภาษาญี่ปุ่นที่เป็นธรรมชาติ

2. ศึกษาเสียงของตัวอักษร

ศึกษาตัวอักษรญี่ปุ่น

การศึกษาตัวอักษรภาษาญี่ปุ่นจะทำให้เรารู้จักระบบเสียงของภาษาญี่ปุ่น ว่าตัวอักษรแต่ละตัวออกเสียงว่าอย่างไร อีกทั้งทำให้เข้าใจความแตกต่างในการออกเสียงของแต่ละตัวอักษร เพราะตัวอักษรภาษาญี่ปุ่นบางตัวก็มีการออกเสียงที่ใกล้เคียงกันจนบางครั้งผู้เรียนที่เป็นชาวต่างชาติอย่างเราก็แยกไม่ออกหากฟังเพียงอย่างเดียว การศึกษาเสียงของตัวอักษร รู้จักคำศัพท์ ประกอบกับการฝึกฟังและพูด จะช่วยให้ภาษาของคุณพัฒนาไปได้อย่างรอบด้าน

3. เริ่มฝึกออกเสียงเป็นคำ

ฝึกพูดภาษาญี่ปุ่น

หลังจากฝึกฟังบ่อย ๆ และลองศึกษาตัวอักษรแล้ว ให้ลองฝึกออกเสียงเป็นคำ ๆ ตั้งแต่คำศัพท์ที่มีพยางค์น้อย ๆ ไปจนถึงหลายพยางค์ รวมไปถึงคำศัพท์ที่มีการใช้ตัวอักษรที่มีพื้นเสียงใกล้เคียงกัน เพื่อให้เราคุ้นชินมากขึ้นและจดจำได้ว่าคำศัพท์คำไหน ต้องออกเสียงว่าอย่างไร

4. ฝึกออกเสียงเป็นประโยค

ฝึกพูดประโยคญี่ปุ่น

หลังจากที่เราลองฝึกออกเสียงเป็นคำ ๆ ไปแล้ว ให้เราลองนำคำเหล่านั้นมาฝึกพูดจนเป็นประโยค หรืออ่าน/แต่งประโยคภาษาญี่ปุ่น จากนั้นฝึกอ่านออกเสียงตาม เพราะการฝึกพูดโดยใช้ประโยคยาว ๆ จะยิ่งทำให้เราชินกับการพูดมากขึ้น และทำให้พูดภาษาญี่ปุ่นได้คล่องขึ้นด้วย

ยิ่งฝึกฝนก็จะยิ่งเก่งขึ้น

พูดภาษาญี่ปุ่นเก่ง

การออกเสียงภาษาญี่ปุ่นได้อย่างถูกต้องจำเป็นต้องใช้เวลาและความมุ่งมั่นเป็นอย่างมาก หากลองปฏิบัติตามเทคนิค และวิธีการข้างต้นในทุกวันหรือทุกสัปดาห์ จะช่วยให้คุณผู้เรียนพัฒนาทักษะการออกเสียงได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นแน่นอนค่ะ หรือหากต้องการฝึกพูดภาษาญี่ปุ่นกับคนญี่ปุ่นโดยตรง ที่ NOVA ONLINE ของเราก็มีคอร์สเรียนรองรับสำหรับผู้เรียนที่สนใจอยากพูดภาษาญี่ปุ่นให้เก่ง โดยเฉพาะด้านการฟัง-พูด ซึ่งหาฝึกจากที่อื่น ๆ หรือฝึกด้วยตนเองได้ค่อนข้างยากรองรับผู้เรียนทุกคนอยู่นะคะ สนใจติดต่อสอบถาม หรือสมัครทดลองเรียนได้ตามรายละเอียดด้านล่าง หรือสมัครสมาชิกที่ NOVA ONLINE

ทำไมต้อง NOVA ONLINE ?

  • สถาบันระดับ TOP ของญี่ปุ่น ปรับหลักสูตรเพื่อคนไทยโดยเฉพาะ
  • คอร์สเรียนภาษาญี่ปุ่น เรียนสดกับครูคนญี่ปุ่นแท้ ๆ ได้เรียนรู้สำเนียงควบคู่วัฒนธรรม
  • คอร์สอังกฤษสอนโดย Professional Teacher ที่คัดเลือกและอบรมมาอย่างดี
  • มีทีมงานพร้อมให้คำแนะนำ พัฒนาภาษาอังกฤษ-ภาษาญี่ปุ่นได้ตรงจุด
  • คอร์สเรียนออนไลน์ สะดวก เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา
  • เลือกคอร์สให้ตอบโจทย์ได้ตามไลฟ์สไตล์

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม