อยากเริ่มต้นเรียนภาษาญี่ปุ่น ลองเริ่มจากพื้นฐาน

เรียนภาษาญี่ปุ่นจากพื้นฐาน

การเรียนหรือฝึกภาษาญี่ปุ่น มีหลากหลายวิธีไม่ว่าจะเป็นการเรียนด้วยตนเอง เรียนจาก You Tube ใช้แอปพลิเคชันสอนภาษา ไปจนถึงการเรียนกับครูคนไทย หรือครูเจ้าของภาษาชาวญี่ปุ่น หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังมองหาแนวทางเพื่อเริ่มต้นเรียนภาษาญี่ปุ่น ไม่ว่าจะด้วยวิธีการใด ลองศึกษาบทความนี้และนำไปปรับให้เข้ากับแนวทางการเรียนของตนเอง เพื่อให้การเรียนภาษาของคุณง่ายและพัฒนาได้ไวขึ้นกันนะ

หัวข้อที่น่าสนใจ

เริ่มจากพื้นฐาน

เริ่มต้นเรียนภาษาจากพื้นฐาน

ภาษาญี่ปุ่นมีความแตกต่างจากภาษาไทย และภาษาอังกฤษตรงที่นอกจากจะออกเสียงไม่เหมือนกันแล้ว ยังมีเรื่องของสัญลักษณ์และตัวอักษรที่ไม่สามารถใช้อักษรภาษาอื่นทดแทนได้ด้วย เรามักจะเห็นคนส่วนใหญ่เริ่มจากการศึกษาตัวอักษร แต่ความจริงแล้ว หากเราต้องการเพียงฟังหรือพูดภาษาญี่ปุ่นได้ เรายังสามารถข้ามตัวอักษร และเริ่มศึกษาพื้นฐานจากหัวข้ออื่น ๆ เช่น คำศัพท์พื้นฐาน ประโยคพื้นฐานได้เช่นกัน

ทำความรู้จักกับเรื่องพื้นฐานในภาษาญี่ปุ่น

รู้จักตัวอักษรญี่ปุ่น

1. รู้จักกับอักษรญี่ปุ่น

หากใครตั้งเป้าหมายในการเรียนภาษาญี่ปุ่น ในระดับอ่านออก เขียนได้ พูดได้ครบวงจร ควรต้องเริ่มต้นที่การทำความรู้จักกับอักษรญี่ปุ่นก่อน โดยภาษาญี่ปุ่นมีอักษร 2 รูปแบบพื้นฐานคือ ฮิรางานะ (ひらがな:Hiragana) และคาตากานะ (カタカナ:Katakana) ซึ่งเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการอ่านและเขียน

ส่วนตัวอักษรคันจิ (漢字:Kanji) หรือตัวอักษรที่มีเส้นเยอะ ๆ ที่เราเห็นกันนั้น ควรศึกษาเป็นลำดับถัดไปหลังจากเรียนรู้ 2 ตัวอักษรเบื้องต้นและจดจำได้แม่นยำแล้ว

2. รู้จักคำศัพท์พื้นฐาน

รู้จักคำศัพท์พื้นฐาน

หลังจากเรียนรู้ตัวอักษรแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะเรียนรู้คำศัพท์พื้นฐานที่ใช้ในชีวิตประจำวัน หากใครที่ไม่ต้องการอ่านตัวหนังสือ สามารถเริ่มจากการศึกษาคำศัพท์ และสะกดด้วยตัว Romanji ซึ่งเหมือนกับใช้ภาษาคาราโอเกะในการอ่านเลยก็ได้เช่นกัน

โดยศัพท์พื้นฐาน นอกจากคำทักทาย สวัสดีตอนเช้า กลางวัน เย็นแล้ว ผู้สนใจเริ่มเรียนภาษาญี่ปุ่น ควรรู้จักคำศัพท์เกี่ยวกับตัวเลข วันในสัปดาห์ และคำที่ใช้บ่อยในการสื่อสารอื่น ๆ ไว้ด้วย เพราะจะเป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ในระดับที่สูงขึ้น และเป็นประโยชน์ต่อการสื่อสารในอนาคตเป็นอย่างมาก

3. รู้จักประโยคพื้นฐาน

รู้จักประโยคพื้นฐาน

แน่นอนว่าคนเรียนภาษาญี่ปุ่นไม่ได้อยากเรียนเพื่อพูดเป็นคำ ๆ ดังนั้น หลังจากเริ่มรู้จักคำศัพท์พื้นฐานแล้ว คุณควรต่อยอดทำความรู้จักกับประโยคที่ใช้บ่อยในสถานการณ์ต่าง ๆ เช่น การทักทาย การสอบถาม และการตอบกลับ เพื่อให้คุณสามารถเข้าใจ และใช้ภาษาญี่ปุ่นในสถานการณ์ประจำวันได้ และเมื่อมีความรู้ความเข้าใจมากขึ้นแล้ว ให้ลองสังเกตุและจดจำโครงสร้างการเรียงประโยค ก็จะทำให้ประยุกต์ใช้ได้ดียิ่งขึ้น

4. รู้จักฝึกการฟังและพูด

ฟังพอดแคสต์ฝึกภาษา

เมื่อผ่านขั้นตอนการศึกษา จดจำหลักการเบื้องต้นแล้วก็ถึงเวลาลงสนาม คุณควรฝึกทั้งทักษะการฟังและการพูดเพิ่มเติม

ฝึกฟังภาษาญี่ปุ่น: ฝึกฟังเสียงภาษาญี่ปุ่นจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ เช่น การฟังเพลง รายการวิทยุ หรือภาพยนตร์ เพื่อให้ได้ซึมซับภาษาญี่ปุ่นที่ถูกต้องและเป็นธรรมชาติ นอกจากสื่อบันเทิงแล้ว คุณยังสามารถหาพอดแคสต์ หรือรายการภาษาญี่ปุ่นเพื่อชาวต่างชาติบน You Tube ซึ่งจะมีเนื้อหาที่ฟังง่าย รวมถึงไม่เร็วจนเกินไป ทำให้ฝึกฟังได้โดยไม่รู้สึกท้อแท้ไปเสียก่อน

ฝึกพูดภาษาญี่ปุ่น: พยายามพูดภาษาญี่ปุ่นในทุก ๆ โอกาสที่มี หรือลองใช้วิธีพูดตามคนญี่ปุ่น หรือบทฝึกฟังที่ใช้ เพื่อเลียนแบบการออกเสียง ก็จะทำให้คุณได้ทั้งสำเนียงที่ดี และพูดภาษาญี่ปุ่นได้โดยไม่ติดปัญหาลิ้นพันกันด้วย

5. เข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้

ร่วมกิจกรรมฝึกพูดภาษาญี่ปุ่น

ไม่ควรลืมร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ที่น่าสนใจ เช่น การเข้าร่วมคลับการเรียนภาษาญี่ปุ่น หรือการท่องจำคำศัพท์ผ่านเกมและกิจกรรมต่าง ๆ ที่หน่วยงานจัดขึ้น หรืออาจลองหาคอร์สเรียนภาษาที่เปิดโอกาสให้คุณได้ฝึกการสนทนากับครู หรือเพื่อนร่วมคลาสเรียน แม้ไม่ใช่การเรียนรู้ด้านวิชาการโดยตรง แต่กิจกรรมเหล่านี้ จะช่วยพัฒนาทักษะ ให้คุณได้นำทฤษฎี คำศัพท์ นำความรู้ที่เรียนมาออกมาลองใช้จริง

หากคุณกำลังมองหากิจกรรมเพื่อเรียนหรือฝึกษาญี่ปุ่น สามารถลงเรียนคอร์สสนทนาแบบกลุ่มเล็กกับ NOVA ONLINE ได้ นอกจากเนื้อหาตามบทเรียนแล้ว คุณจะยังได้ฝึกพูดคุย ถามตอบภาษาญี่ปุ่นกับเพื่อนในกลุ่ม ได้ครบทุกทักษะโดยไม่ต้องหากิจกรรมนอกเวลาเรียนเพิ่มเติมเลยทีเดียว

ทุกภาษาต้องอาศัยความสม่ำเสมอ

สุดท้ายนี้ การเรียนภาษาญี่ปุ่น จำเป็นต้องอาศัยความสม่ำเสมอต่อเนื่องไม่แพ้การเรียนภาษาอื่น ๆ หากคุณอยากเริ่มเรียนภาษาญี่ปุ่น สามารถนำหลักการด้านบนไปปรับใช้ พร้อมกำหนดเวลาในการเรียนรู้ สร้างวินัยในการเรียนไปควบคู่กัน ก็จะทำให้สามารถพัฒนาภาษาได้ในเวลาไม่นานและไม่ยากเลย!

ทำไมต้อง NOVA ONLINE ?

  • สถาบันระดับ TOP ของญี่ปุ่น ปรับหลักสูตรเพื่อคนไทยโดยเฉพาะ
  • คอร์สเรียนภาษาญี่ปุ่น เรียนสดกับครูคนญี่ปุ่นแท้ ๆ ได้เรียนรู้สำเนียงควบคู่วัฒนธรรม
  • คอร์สอังกฤษสอนโดย Professional Teacher ที่คัดเลือกและอบรมมาอย่างดี
  • มีทีมงานพร้อมให้คำแนะนำ พัฒนาภาษาอังกฤษ-ภาษาญี่ปุ่นได้ตรงจุด
  • คอร์สเรียนออนไลน์ สะดวก เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา
  • เลือกคอร์สให้ตอบโจทย์ได้ตามไลฟ์สไตล์

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม