สร้างกำลังใจในการเรียนภาษา

การสร้างกำลังใจในการเรียนภาษา

การเรียนรู้ภาษาอื่นที่ไม่ใช่ภาษาแม่ ย่อมเป็นเรื่องซับซ้อน อาศัยระยะเวลา และการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ การสร้างกำลังใจในการเรียนภาษา จึงเป็นกระบวนการที่สำคัญอย่างยิ่ง เพื่อเพิ่มความกระตือรือร้นให้คุณพัฒนาภาษาได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ

ในบทความนี้ เราจะแนะนำวิธีที่ช่วยให้คุณสามารถสร้างกำลังใจในการเรียนภาษา ส่งผลให้คุณประสบความสำเร็จในการเรียนภาษาได้

วิธีสร้างกำลังใจในการเรียนภาษา

1. ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน

ตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน

การตั้งเป้าหมายในการเรียนภาษา เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยกำหนดทิศทางในการเรียนได้อย่างชัดเจน เพื่อช่วยสร้างกำลังใจในการเรียนภาษา และช่วยให้คุณมีแรงจูงใจในการเรียนภาษาได้อย่างต่อเนื่อง

ก่อนอื่นคุณอาจเริ่มจากการเป้าหมายเล็ก ๆ ในระยะสั้น เช่น ตั้งเป้าว่าภายใน 1 เดือน คุณจะสามารถอ่านและจับใจความโดยรวมจากหนังสือหนึ่งเล่มที่เป็นภาษานั้น ๆ ได้ เป็นต้น

เนื่องจากหากเรากำหนดเป้าหมายที่ใหญ่เกินไปตั้งแต่แรกเริ่ม อาจจะทำให้คุณเกิดความท้อแท้หรือเบื่อหน่ายกับการเรียนในระหว่างทางไปเสียก่อน

จากนั้น คุณจึงกำหนดเป้าหมายระยะกลาง เช่น ภายใน 3 เดือนหรือ 6 เดือน คุณจะสามารถอ่านบทความหรือข่าวที่เป็นภาษานั้น ๆ ตามสื่อออนไลน์ และเข้าใจความหมายเกือบทั้งหมดได้ เป็นต้น

ส่วนเป้าหมายระยะยาว อาจเป็นการใช้ภาษานั้น ๆ ในรูปแบบภาษาทางธุรกิจได้อย่างคล่องแคล่วภายใน 1 ปี เป็นต้น

2. วางแผนในการเรียน

วางแผนในการเรียน

การวางแผนการเรียน เป็นขั้นตอนสำคัญที่จะช่วยให้คุณเรียนรู้ภาษาอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยเสริมสร้างกำลังใจในการเรียนภาษามากขึ้น และช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายในการฝึกภาษาได้

เริ่มจากการกำหนดช่วงเวลาในการเรียนที่เหมาะสมกับชีวิตประจำวันของคุณ เนื่องจากเวลาว่างของแต่ละคนไม่เหมือนกัน และเมื่อกำหนดช่วงเวลาในการเรียนได้ ก็จะทำให้คุณกำหนดวิธีการเข้าเรียนที่สะดวกได้อีกด้วย เช่น เมื่อเริ่มวางแผนเวลาที่จะเรียนภาษาแล้ว คุณก็จะเลือกได้ว่าจะเดินทางไปเรียนภาษาที่สถาบันสอนพิเศษ หรือเลือกเรียนแบบออนไลน์จะยืดหยุ่น และเหมาะสมกับคุณมากกว่า

รวมทั้งคุณยังสามารถวางแผนการเรียนภาษาด้วยตนเองได้ ผ่านสื่อต่าง ๆ ที่หลากหลาย เช่น สื่อออนไลน์ (Social Media) พอดแคสต์ (Podcast) แอปพลิเคชันสอนภาษา เป็นต้น

นอกจากนั้น คุณควรติดตามหรือบันทึกความคืบหน้าในการเรียน โดยอาจจะจดบันทึกเป็นรายวันและสรุปความคืบหน้าในทุกสัปดาห์ เพื่อให้คุณสังเกตเห็นความก้าวหน้าในการเรียนภาษาของตนเองเป็นอย่างไร และสิ่งนี้จะช่วยให้คุณวางแผนหรือคอยปรับแผนการเรียนให้เหมาะสมกับตนเองได้มากขึ้น

3. คิดถึงประโยชน์จากการเรียนภาษา

คิดถึงประโยชน์จากการเรียนภาษา

การเรียนภาษามีข้อดีมากมาย และส่งผลดีในหลาย ๆ ด้าน ประโยชน์ที่คุณจะได้รับจากการเรียนภาษา จะช่วยสร้างกำลังใจในการเรียนภาษาให้คุณได้

เพิ่มโอกาสก้าวหน้าในหน้าที่การงาน

การมีความรู้และความเชี่ยวชาญในภาษาที่บริษัทต้องการ จะช่วยเพิ่มโอกาสให้คุณได้รับเลือกพิจารณาให้เลื่อนตำแหน่งได้อย่างแน่นอน รวมทั้งสวัสดิการที่สนับสนุนความสามารถทางด้านภาษา เช่น หากสอบได้ TOEIC 600 คะแนนขึ้นไป รับเงินเดือนเพิ่มขึ้น 1,000 บาท เป็นต้น รวมทั้งหากคุณกำลังมองหางานใหม่ ความสามารถทางภาษาอาจเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้คุณได้งานที่ดี และสร้างรายได้ให้คุณมากขึ้น

ช่วยพัฒนาทักษะการสื่อสาร

การเรียนภาษาจำเป็นต้องกระตุ้นให้ผู้เรียนพัฒนาผ่านการใช้งานทางด้านภาษาด้วยการสื่อสาร เพื่อการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงทำให้คุณมีโอกาสได้ฝึกการสื่อสารมากยิ่งขึ้น จนกลายเป็นผู้ที่มีความสามารถในการสื่อสารที่ดีได้

หาข้อมูลได้ง่ายขึ้น

การเรียนและเข้าถึงภาษานั้น ช่วยให้คุณสามารถศึกษาข้อมูลในสาขาที่มีการเผยแพร่ความรู้จากภาษานั้น ๆ เช่น ประวัติศาสตร์, วิทยาศาสตร์, และเทคโนโลยีในภาษาต่าง ๆ เป็นต้น โดยเฉพาะหากคุณมีความรู้และความเชี่ยวชาญในภาษาอังกฤษ คุณจะสามารถค้นคว้าหาข้อมูลทางด้านทฤษฏีและวิจัยต่าง ๆ ได้อย่างหลากหลายมากยิ่งขึ้น ไม่จำกัดแค่เพียงหนังสือ หรือบทความ งานวิจัยที่ตีพิมพ์เป็นภาษาแม่ของคุณอย่างเดียว

เปิดประสบการณ์ใหม่

การเรียนภาษาช่วยเปิดโอกาสให้คุณได้เข้าถึงประสบการณ์ใหม่ ๆ เข้าใจวัฒนธรรมของผู้คนที่ใช้ภาษานั้น และได้รับความรู้ที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน เนื่องจากคุณสามารถเข้าถึงสื่อหรือบทความที่มีเขียนในภาษานั้น ๆ ได้โดยเฉพาะ

4. สนุกไปกับการเรียนภาษา

สนุกไปกับการเรียนภาษา

การเรียนภาษาไม่จำเป็นต้องเป็นไปตามแบบฉบับเดิมที่น่าเบื่อและยากลำบากอีกต่อไป คุณสามารถสร้างกำลังใจในการเรียนภาษาได้โดยทำให้การเรียนภาษาเป็นประสบการณ์ที่น่าสนุกและมีความหมายกับคุณ เพิ่มกิจกรรมต่าง ๆ เข้าไปกับการเรียน เช่น การดูหนัง ฟังเพลง การเล่มเกมเป็นภาษานั้น ๆ เป็นต้น เมื่อคุณสนุกและรู้สึกชอบทำอะไรสักอย่าง คุณจะสามารถทำมันต่อไปได้อย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน

5. สร้างความสม่ำเสมอด้วยการลงคอร์สเรียน

สร้างความสม่ำเสมอด้วยการลงคอร์สเรียน

การเรียนภาษาให้เกิดการพัฒนาได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น จำเป็นต้องอาศัยปัจจัยหลายอย่างรอบตัว โดยเฉพาะความสม่ำเสมอ เราจึงแนะนำให้คุณลงคอร์สเรียนภาษา เพื่อกระตุ้นให้คุณได้รับความรู้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีอาจารย์คอยแนะนำการใช้งานทางด้านภาษาได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

ที่ NOVA ONLINE มีทั้งหลักสูตรภาษาอังกฤษ และภาษาญี่ปุ่น วางหลักสูตรให้คุณเรียนจบระดับ (Level) ภายในเวลา 1 – 6 เดือน อีกทั้งยังเป็นคอร์สเรียนสด ตัวต่อตัว ที่จะช่วยให้คุณพัฒนาทางด้านภาษาได้อย่างตรงจุด หากคุณกำลังหาคอร์สเรียนภาษาดี ๆ สักที่ ลองมาฝึกภาษากับเราได้นะคะ

ทำไมต้อง NOVA ONLINE ?

  • สถาบันระดับ TOP ของญี่ปุ่น ปรับหลักสูตรเพื่อคนไทยโดยเฉพาะ
  • สอนโดย Professional Teacher คัดเลือกและอบรมอย่างดี
  • พร้อมให้คำแนะนำ พัฒนาภาษาอังกฤษได้ตรงจุด
  • คอร์สเรียนออนไลน์ สะดวก เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา
  • เลือกคอร์สให้ตอบโจทย์ได้ตามไลฟ์สไตล์