ต้องเรียนภาษาอย่างไร จึงจะพูดญี่ปุ่นได้คล่อง

ทำอย่างไรจะพูดญี่ปุ่นเก่ง

ผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นหลายคน หรือคนที่กำลังสนใจอยากเริ่มเรียนภาษาญี่ปุ่น อาจกำลังสงสัยว่าจะต้องเรียนอย่างไร จึงจะสามารถพูดภาษาได้อย่างคล่องแคล่วและเก่งขึ้นได้เร็ว ๆ บ้าง

ก่อนอื่น ผู้เรียนควรรู้ว่าวิธีที่จะทำให้การเรียนภาษาญี่ปุ่นเป็นไปได้อย่างต่อเนื่องและราบรื่น ไม่ใช่เพียงแค่การศึกษาไวยากรณ์หรือจดจำคำศัพท์อย่างเดียวเท่านั้น แต่กระบวนการเรียนที่มีประสิทธิภาพและสนุกสนาน รวมทั้งการฝึกฝน ยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับพัฒนาการทางภาษาของคุณเป็นอย่างมากด้วยเช่นกัน

ในบทความนี้ NOVA ONLINE จะแนะนำวิธีช่วยเพิ่มทักษะในการสนทนาภาษาญี่ปุ่นได้อย่างรวดเร็วให้คุณได้ลองอ่าน!

เรียนภาษาอย่างไร จึงจะพูดญี่ปุ่นได้คล่อง

1. เริ่มจากการฟัง

ฝึกฟังบ่อยๆ

หากคุณต้องการสนทนาภาษาญี่ปุ่นได้ ควรเริ่มทำความเข้าใจภาษาญี่ปุ่นจากการ “ฟัง” เช่น ฟังเพลงญี่ปุ่น ฟังรายการวิทยุหรือ Podcast ที่ใช้ภาษาญี่ปุ่นเป็นหลัก

เพราะหากคุณอ่านเขียนได้ แต่ไม่สามารถฟังภาษาญี่ปุ่นได้ ย่อมเป็นเรื่องยากที่จะพูดสื่อสารหรือสนทนากับอีกฝ่ายด้วยภาษาญี่ปุ่น ดังนั้น ผู้เรียนจึงควรเริ่มฝึกทักษะการฟังควบคู่กับการเรียนด้านอื่น ๆ ไปด้วย จะทำให้ทักษะการสนทนาเพิ่มขึ้นตามไปเองโดยอัตโนมัติ

หากคุณยังไม่เก่งเรื่องการฟัง แต่ชอบการอ่านและรู้จักคำศัพท์-ไวยากรณ์ญี่ปุ่นอยู่บ้าง การหาหนังหรือซีรีส์ที่ชอบมาดูพร้อมเปิดซับไตเติลภาษาญี่ปุ่นไปด้วย จะช่วยให้คุณฝึกการฟังได้ดียิ่งขึ้น หรือหากคุณเป็นผู้เรียนระดับเริ่มต้น และรู้สึกว่าการเริ่มดูหนังพร้อมซับไตเติลภาษาญี่ปุ่นยังยากเกินความสามารถ ก็สามารถลองดูการ์ตูนเด็ก หรือนิทานเด็กภาษาญี่ปุ่นเพื่อเริ่มต้นได้ เนื่องจากสื่อเหล่านี้มักใช้ง่าย ๆ ไม่ซับซ้อนและไม่พูดเร็วจนเกินไป

2. ฝึกการอ่าน เพื่อซึมซับวลีที่คนญี่ปุ่นใช้จริง

ฝึกอ่านเพื่อจำภาษา

การอ่านภาษาญี่ปุ่นให้มาก เป็นวิธีที่ดีในการทำความเข้าใจวลีและศึกษาการใช้คำศัพท์ได้ดี การเรียนรู้วิธีการใช้ภาษาที่อยู่ในบทสนทนาจริง ๆ จะช่วยให้คุณรู้จักวิธีการใช้งานภาษา และการพูดแบบที่คนญี่ปุ่นใช้งานจริง คุณสามารถเริ่มต้นจากการอ่านภาษาญี่ปุ่นในป้ายร้านค้า ป้ายคำในรายการวาไรตี้ หรือแม้กระทั่งติดตามอ่านข่าวของศิลปินคนโปรดจากแอคเคาน์ภาษาญี่ปุ่นบน Twitter (X)

3. ใช้แอปพลิเคชันเรียนภาษา

ใช้แอปช่วยฝึกภาษา

ปัจจุบันมีแอปพลิเคชันมากมายที่สามารถใช้งานได้ฟรีเพื่อช่วยฝึกทักษะทางภาษา เช่น ควิซคำศัพท์ ฝึกการฟังหรือการออกเสียง บางแอปฯ สามารถปรับระดับความยากง่าย หรือตั้งค่าให้เหมาะสมกับการใช้งานของแต่ละคนได้อีกด้วย

4. ฝึกพูดออกเสียงบ่อย ๆ

ฝึกออกเสียงบ่อยๆ

นอกจากการอ่าน และการฟัง ซึ่งเป็นการรับ Input ทางภาษาแล้ว คุณควรฝึกออกเสียงภาษาญี่ปุ่น เพื่อให้เคยชินกับการพูดด้วยเช่นกัน โดยเริ่มจากการฝึกออกเสียงเป็นคำ จากนั้นค่อยเริ่มพูดเป็นประโยค อาจใช้วิธีอ่านประโยคจากในหนังสือ หรือแบบเรียนของคุณออกมาดัง ๆ ฝึกพูดคำที่ออกเสียงไม่ถนัดบ่อย ๆ หรือฝึกพูดตามคลิปใน YouTube โดยพยายามใช้เสียงสูง-ต่ำตามจังหวะที่คนญี่ปุ่นใช้งานจริง จะทำให้คุณสามารถออกเสียงได้ดี และใกล้เคียงกับเจ้าของภาษามากขึ้น

หากไม่รู้ว่าจะเริ่มพูดอะไรดี คุณสามารถเริ่มจากการลองพูดแนะนำตัว และฝึกบรรยายถึงสิ่งที่ชอบ งานอดิเรกของตัวเองเป็นภาษาญี่ปุ่น จากนั้นจึงค่อย ๆ ขยายหัวข้อในการพูดให้กว้างขวางมากขึ้น ได้ทั้งฝึกการออกเสียงและการแต่งประโยคไปในตัว

5. ฝึกสนทนากับคนญี่ปุ่น

ฝึกพูดกับคนญี่ปุ่น

การได้พูดกับคนที่ใช้ภาษาญี่ปุ่น หรือคนญี่ปุ่นโดยตรง เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการปรับตัวให้พัฒนาภาษาได้ไว นอกจากนี้ หากพูดผิด คุณยังสามารถขอคำแนะนำจากเพื่อนที่พูดภาษาญี่ปุ่นได้ และนำไปปรับใช้ในครั้งถัดไปได้อีกด้วย

การได้ฝึกสนทนาด้วยภาษาญี่ปุ่นจริง ๆ จะทำให้คุณรู้ว่าตัวเองยังไม่รู้ศัพท์ด้านใด สังเกตตัวเองได้ว่าไม่ถนัดการพูดสนทนาในหัวข้อไหน และสามารถนำไปฝึกฝนเพิ่มเติมได้อีก

หากคุณไม่มีเพื่อนเรียนภาษาญี่ปุ่นใกล้ตัว หรือไม่รู้ว่าจะสนทนากับใครดี ลองมองหาแอปพลิเคชันเพื่อการฝึกสนทนาภาษา ที่ได้พูดคุยกับคนจริง ๆ หรือคอร์สเรียนภาษาที่เน้นการสนทนา ก็จะทำให้มีโอกาสได้ฝึกภาษาญี่ปุ่นมากขึ้น

ที่ NOVA ONLINE มีคอร์สเรียนภาษาญี่ปุ่น ที่เน้นด้านการสนทนา มีคอร์สเรียนที่เหมาะกับทั้งผู้เรียนที่มีพื้นฐานและไม่มีพื้นฐานมาก่อน สามารถทดลองเรียน หรือดูรายละเอียดคอร์สเรียนระยะสั้นได้ที่นี่

6. เรียนรู้อย่างสนุกสนาน

เรียนอย่างมีความสุข

สุดท้ายนี้ ความสนุกสนานเป็นสิ่งที่มีบทบาทที่สำคัญในการเรียนรู้ภาษาเป็นอย่างมาก ลองหาสิ่งที่คุณชื่นชอบในภาษาญี่ปุ่น เช่น การ์ตูนญี่ปุ่น เกม หนัง หรือแนวคิดใด ๆ ที่จะทำให้คุณรู้สึกสนุกไปกับการเรียนภาษา ก็จะช่วยให้คุณเรียนรู้ และพัฒนาตนเองในทุกขั้นตอนได้อย่างเพลิดเพลิน จนกระทั่งสื่อสารได้เก่งขึ้นโดยไม่ทันรู้ตัวเลยทีเดียว

ปรับใช้และสร้างกำลังใจในการเรียนภาษา

การนำวิธีการเหล่านี้ ไปปรับใช้กับการเรียน-ฝึกภาษาในชีวิตประจำวัน จะช่วยให้คุณพัฒนาทักษะการสนทนาภาษาญี่ปุ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ และอย่าลืมว่าการเรียนภาษาจำเป็นต้องอาศัยทั้งความสม่ำเสมอและต่อเนื่องโดยไม่มีทางลัด NOVA ONLINE ขอเป็นกำลังใจให้ผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นทุกคน พยายามเรียนรู้ และประสบความสำเร็จในการเรียนภาษาตามที่หวังนะคะ

ทำไมต้อง NOVA ONLINE ?

  • สถาบันระดับ TOP ของญี่ปุ่น ปรับหลักสูตรเพื่อคนไทยโดยเฉพาะ
  • คอร์สเรียนภาษาญี่ปุ่น เรียนสดกับครูคนญี่ปุ่นแท้ ๆ ได้เรียนรู้สำเนียงควบคู่วัฒนธรรม
  • คอร์สอังกฤษสอนโดย Professional Teacher ที่คัดเลือกและอบรมมาอย่างดี
  • มีทีมงานพร้อมให้คำแนะนำ พัฒนาภาษาอังกฤษ-ภาษาญี่ปุ่นได้ตรงจุด
  • คอร์สเรียนออนไลน์ สะดวก เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา
  • เลือกคอร์สให้ตอบโจทย์ได้ตามไลฟ์สไตล์

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม