วิธีเรียนออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพสำหรับเด็ก

เด็กเรียนออนไลน์

การเรียนออนไลน์สำหรับเด็กในปัจุบัน ไม่เพียงแต่เป็นกระบวนการการเรียนรู้ผ่านสื่อออนไลน์ และระบบดิจิทัล แต่เป็นวิธีที่เสริมสร้างศักยภาพ และความรู้ของเด็กในยุคโลกาภิวัตน์ การเรียนออนไลน์ช่วยให้เด็ก ๆ ได้พบกับการเรียนรู้ที่หลากหลายอย่างไร้พรมแดน

การเรียนออนไลน์สำหรับเด็กอาจดูเหมือนเป็นเรื่องยาก บางคนอาจจะคิดว่าการเรียนออนไลน์ไม่สามารถมีประสิทธิภาพเท่าการเรียนในห้องเรียน ทั้งในด้านของสภาพแวดล้อมต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม หากคุณได้ลองอ่านบทความนี้ ความคิดของคุณอาจจะเปลี่ยนไป เพราะจริง ๆ แล้วการเรียนออนไลน์ก็สามารถเรียนอย่างมีประสิทธิภาพไม่แพ้กับการเรียนในห้องเรียน ในบทความนี้ NOVA ONLINE จะมาแชร์วิธีการเรียนออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ ที่เหมาะสมสำหรับเด็ก ๆ กันค่ะ

สำหรับผู้ปกครองที่ยังไม่แน่ใจว่าการเรียนออนไลน์ดีอย่างไร? ทีมงานมีบทความมาแนะนำเพิ่มเติม สามารถอ่านบทความได้ที่ 5 ข้อดีของการเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์

วิธีให้เด็ก ๆ เรียนออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เลือกแพลตฟอร์มการเรียนที่เหมาะสม

เรียนออนไลน์อย่างสร้างสรรค์สำหรับเด็ก

การเรียนออนไลน์สำหรับเด็ก ควรเลือกแพลตฟอร์มที่เหมาะสมต่อวัย และระดับความสามารถของเด็ก อีกทั้งมีเนื้อหาที่เข้ากับความสนใจและรูปแบบการเรียนรู้ของเด็ก ๆ ในแต่ละช่วงวัย เช่น

NOVA ONLINE: แพลตฟอร์มเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ที่เหมาะสำหรับเด็กอายุ 3-12 ปี

ThaiMOOC: แพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์จากภาครัฐ ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มช่องทางการเรียนรู้สำหรับเด็กไทยโดยเฉพาะ เหมาะกับเด็กโตที่สามารถอ่านและดูเนื้อหาด้วยตนเองได้

ใช้เครื่องมือสื่อสารและเทคโนโลยีที่เหมาะสม

สนุกกับการเรียนออนไลน์

การเลือกใช้เครื่องมือสื่อสาร และเทคโนโลยีในการเรียนออนไลน์สำหรับเด็กเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากเด็ก ๆ จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์เหล่านั้นในการเรียน และเป็นสื่อกลางที่สำคัญระหว่างผู้เรียนกับครูผู้สอน จึงจำเป็นต้องเลือกอุปกรณ์ หรือเทคโนโลยีที่ดี สามารถช่วยดึงดูดความสนใจของเด็ก ๆ ได้ เช่น การใช้วิดีโอที่น่าสนใจในการสอน การใช้แอปพลิเคชันที่มีการออกแบบให้เหมาะสมและน่าสนใจ หรือการใช้โปรแกรมเสริมสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่น่าตื่นเต้น มีภาพ มีเสียง เหมาะกับวัยของผู้เรียน อุปกรณ์มีน้ำหนักเหมาะสม ไม่ส่งผลเสียต่อสายตาของเด็ก เป็นต้น

สร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม

สร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการเรียนออนไลน์

ควรสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการเรียนออนไลน์ หากเป็นไปได้ให้หาสถานที่ที่เงียบสงบในบ้าน เช่น ห้องนอน หรือห้องสมุด ห้องทำงาน และหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีเสียงรบกวน เข้าเรียนในที่ที่มีแสงสว่างเพียงพอ อีกทั้งควรเตรียมอุปกรณ์ในการเรียนให้พร้อม ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเครื่องมือหรืออุปกรณ์ในการเรียน อันได้แก่ คอมพิวเตอร์ แท็ปเล็ต มือถือ แอปพลิเคชันที่ใช้งานได้อัปเดตเรียบร้อยแล้วและมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่เสถียร รวดเร็วเพียงพอต่อการเข้าเรียนออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนสดหรือเรียนแบบดูวิดีโอ และอย่าลืมเตรียมสมุด หรือเครื่องเขียนไว้เผื่อกรณีที่เด็ก ๆ จะต้องใช้อุปกรณ์เหล่านั้นด้วย

ผู้ปกครองและครูให้การสนับสนุนเต็มที่

ผู้ปกครองสนับสนุนเด็กเรียนออนไลน์

เด็กควรได้รับการสนับสนุนที่ดีจากผู้ปกครองและครู เพื่อให้เด็กรู้สึกมั่นใจ ไม่รู้สึกโดดเดี่ยว ผู้ปกครองควรหมั่นสนับสนุนพวกเขาในการเรียน ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม เช่น ช่วยตั้งค่าอุปกรณ์ ตรวจสอบอุปกรณ์ที่จำเป็นในการเรียนออนไลน์ไปพร้อมกับเด็ก ๆ คอบถามไถ่หลังจากเรียนเสร็จแล้ว ให้รางวัล หรือชื่นชมเมื่อพวกเขาทำได้ดีในคาบเรียน สำหรับคุณครูเองก็ควรติดตามความคืบหน้าของนักเรียน ควรสร้างบทเรียนที่น่าสนใจ และสร้างแรงบันดาลใจ กระตุ้นให้เด็กมีความกระตือรือร้นที่จะเข้าเรียน หรือศึกษาเนื้อหาผ่านสื่อออนไลน์โดยไม่รู้สึกเบื่อ

มาเสริมสร้างการเรียนออนไลน์ของเด็ก ๆ ให้มีประสิทธิภาพกันเถอะ!

เรียนออนไลน์สำหรับเด็กและครอบครัว

การเรียนออนไลน์สำหรับเด็กให้มีประสิทธิภาพมีหลายวิธี ทั้งในเรื่องของแพลตฟอร์มที่เหมาะสม เครื่องมือสื่อสาร สภาพแวดล้อม และการให้การสนับสนุนจากคนรอบตัวเด็ก ๆ ผู้ปกครองควรลองให้เด็ก ๆ เรียนออนไลน์เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการในการเรียน อีกทั้งการเรียนออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพจะสามารถส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็ก ๆ ให้เต็มไปด้วยความสนุกสนาน

ลองให้เด็ก ๆ เรียนออนไลน์เพื่อเปิดโอกาสในการเรียนรู้ใหม่ๆ และพัฒนาทักษะของพวกเขา อย่าลืมสอบถามความสนใจ หรือความต้องการของพวกเขาก่อนลงเรียน และควรสนับสนุนให้เด็ก ๆ ได้ทำสิ่งที่ชอบ เพื่อส่งเสริมทั้งในแง่วิชาการและสุขภาพจิตของเด็กไปพร้อมกัน โรงเรียนหรือหน่วยงานหลายที่มักมีบริการทดลองทำกิจกรรมหรือเรียนฟรีให้เด็ก ๆ ที่สนใจได้ลองก่อนตกลงซื้อหรือทำกิจกรรมอย่างจริงจัง ผู้ปกครองควรลองพาเด็ก ๆ ไปค้นหาความชอบของพวกเขาเป็นระยะ

หากบุตรหลานของคุณมีแววชื่นชอบในการเรียนภาษาหรือการสื่อสารแล้วละก็ NOVA ONLINE เปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ได้เข้ามาทดลองเรียนฟรี สัมผัสประสบการณ์การเรียนรู้ที่ทันสมัย และมีประสิทธิภาพในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ สามารถสมัครทดลองเรียนได้ที่เมนูด้านล่างนี้เลยค่ะ

ทำไมต้อง NOVA ONLINE ?

  • สถาบันระดับ TOP ของญี่ปุ่น ปรับหลักสูตรเพื่อคนไทยโดยเฉพาะ
  • สอนโดย Professional Teacher คัดเลือกและอบรมอย่างดี
  • พร้อมให้คำแนะนำ พัฒนาภาษาอังกฤษได้ตรงจุด
  • คอร์สเรียนออนไลน์ สะดวก เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา
  • เลือกคอร์สให้ตอบโจทย์ได้ตามไลฟ์สไตล์