การเรียนภาษาอังกฤษจากหนังและซีรีส์

เรียนภาษาอังกฤษจากซีรีส์

ในปัจจุบันการเข้าถึงหนังและซีรีส์ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เนื่องด้วยการเติบโตของแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งต่าง ๆ ที่รองรับความหลากหลายของหนังและซีรีส์จากหลายประเทศทั่วโลก

แน่นอนว่า การเรียนภาษาอังกฤษจากหนังและซีรีส์ จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีและมีประสิทธิภาพ เพราะเป็นวิธีที่ผู้เรียนได้เรียนภาษาอังกฤษจากสิ่งที่ตนเองให้ความสนใจ ช่วยให้คุณได้พัฒนาทักษะการฟังและพูดภาษาอังกฤษหรือหลักการสื่อสารอย่างก้าวกระโดด พร้อมช่วยเพิ่มคลังคำศัพท์และเรียนรู้ประโยคภาษาอังกฤษที่ใช้ในชีวิตประจำวัน นอกจากนี้ยังช่วยให้เข้าใจวัฒนธรรมและการใช้ภาษาในสถานการณ์ต่าง ๆ เสมือนในชีวิตจริงได้อีกด้วย

ขั้นตอนการเรียนภาษาอังกฤษจากหนังและซีรีส์ง่าย ๆ

เรียนภาษาอังกฤษจากหนัง

1. เลือกหนังหรือซีรีส์ที่คุณชื่นชอบ

เลือกหนังที่ชอบเพื่อฝึกภาษา

เลือกประเภทหนังหรือซีรีส์ที่คุณชอบหรือคิดว่าน่าสนใจ จะช่วยให้คุณมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และฝึกฟังภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่หากคุณมีพื้นฐานภาษาอังกฤษที่ยังไม่แข็งแรงนัก ควรเริ่มจากหนังหรือซีรีส์ประเภท Romantic Comedy เนื่องด้วยตัวละครส่วนใหญ่ มักจะใช้คำศัพท์และไวยากรณ์ที่ไม่ซับซ้อนมากนัก จะช่วยให้คุณเรียนรู้และเข้าใจง่ายขึ้น

2. ใช้คำบรรยาย (Subtitles) เป็นภาษาอังกฤษ

อ่านซับภาษาอังกฤษ

ในช่วงเริ่มต้น คุณอาจจะใช้คำบรรยายภาษาอังกฤษและภาษาไทยสลับกัน เพื่อสร้างความเคยชินก่อน ซึ่งการใช้คำบรรยายเป็นภาษาอังกฤษ จะช่วยกระตุ้นและฝึกทักษะการฟังได้เป็นอย่างดี ให้คุณคุ้นเคยกับการออกเสียงของคำศัพท์ สำนวน และประโยคภาษาอังกฤษต่าง ๆ ผ่านการสนทนาจริง จนคุณสามารถจับใจความหรือเข้าใจได้โดยไม่ต้องพึ่งคำบรรยายเลย

3. ฝึกฟังและจับใจความ

จับใจความภาษาอังกฤษ

ในขณะที่คุณรับชมหนังหรือซีรีส์ พยายามฝึกฟังและจับใจความว่าตัวละครกำลังสื่ออะไร หากคุณพบคำศัพท์หรือประโยคที่ไม่เข้าใจ ลองเดาโดยอ้างอิงจากประโยคก่อนหน้า รวมทั้งฝึกออกเสียงหรือพูดตาม เพื่อช่วยให้คุณเรียนรู้และเข้าใจทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารมากยิ่งขึ้น

4. สร้างลิสต์คำศัพท์และประโยคไว้ทบทวน

ทำรายการคำศัพท์

หากพบเจอคำศัพท์และประโยคที่ไม่คุ้นเคยหรือไม่เคยเจอมาก่อน ให้จดบันทึกลงในสมุดและทำเป็นลิสต์เก็บไว้ทบทวน นอกจากจะเรียนรู้ความหมายของคำศัพท์แล้ว ควรศึกษาเพิ่มเติมว่า คำศัพท์นั้น ๆ สามารถนำมาใช้สื่อสารในประโยคอย่างไรได้บ้าง เนื่องจากคำศัพท์หนึ่งคำอาจแปลได้หลายความหมาย แตกต่างกันไปในบริบทต่าง ๆ

5. ฝึกให้สม่ำเสมอ

ฝึกภาษาอย่างสม่ำเสมอ

การเรียนภาษาอังกฤษเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาและความสม่ำเสมอ คุณจำเป็นต้องได้ยินหรือได้ฟัง พร้อมทั้งฝึกเรียนรู้อย่างต่อเนื่องให้เหมือนกิจวัตรประจำวัน ซึ่งการเรียนภาษาอังกฤษจากหนังและซีรีส์ก็เช่นกัน คุณอาจจะไม่เข้าใจทุกอย่างในครั้งแรก ลองกลับมาฟังหรือดูอีกครั้ง และฝึกออกเสียงตามไปด้วย จะยิ่งทำให้เกิดความเข้าใจและมีทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษอย่างแน่นอน

พัฒนาภาษาไปอีกขั้น ด้วยการเรียนภาษา+ดูหนัง

เรียนภาษาคู่กับการดูหนัง

การเรียนภาษาอังกฤษจากการดูหนังและซีรีส์ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง และเป็นเพียงส่วนหนึ่งของวิธีการฝึกภาษาทางอ้อม อย่างไรก็ตาม หากต้องการพัฒนาภาษาอังกฤษในระยะเวลาที่จำกัด คุณควรจะฝึกและเรียนภาษาอังกฤษจากวิธีการอื่น ๆ ประกอบไปด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น

  • การอ่านหนังสือ ศึกษาด้วยตนเอง
  • การูคลิปสอนภาษาอังกฤษออนไลน์จาก Youtube หรือ TikTok
  • การเล่นเกมฝึกภาษา
  • การลงคอร์สเรียนภาษาอังกฤษที่สถาบัน
  • การลงคอร์สเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์

หากคุณต้องการพัฒนาภาษาอังกฤษให้ก้าวกระโดด การลงคอร์สเรียนภาษาอังกฤษจะช่วยทำให้คุณพัฒนาทักษะภาษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่ NOVA ONLINE เปิดสอนภาษาอังกฤษออนไลน์ ตั้งแต่ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ภาษาอังกฤษเร่งรัดเพื่อการสนทนา ไปจนถึงหลักสูตรภาษาอังกฤษธุรกิจหรือเพื่อการทำงานโดยเฉพาะ เริ่มต้นเรียนภาษาออนไลน์ได้จากที่บ้าน ไม่ต้องเดินทางให้เหนื่อยด้วย!

ทำไมต้อง NOVA ONLINE ?

  • สถาบันระดับ TOP ของญี่ปุ่น ปรับหลักสูตรเพื่อคนไทยโดยเฉพาะ
  • สอนโดย Professional Teacher คัดเลือกและอบรมอย่างดี
  • พร้อมให้คำแนะนำ พัฒนาภาษาอังกฤษได้ตรงจุด
  • คอร์สเรียนออนไลน์ สะดวก เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา
  • เลือกคอร์สให้ตอบโจทย์ได้ตามไลฟ์สไตล์

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม