กำแพงภาษา ปัญหาที่คนเรียนภาษาญี่ปุ่นแทบทุกคนต้องเจอ

กำแพงของคนเรียนภาษาญี่ปุ่น

ภาษาญี่ปุ่น ถือเป็นอีกหนึ่งภาษายอดฮิตที่คนไทยหลายคนนิยมเรียน ไม่ว่าจะเพราะความชื่นชอบในตัวภาษาและวัฒนธรรม หรือเพื่อประโยชน์ทางการทำธุรกิจ อย่างไรก็ตาม การตั้งต้นเรียนรู้ภาษาใหม่ ๆ นอกเหนือจากภาษาที่เราคุ้นเคยนั้นย่อมมีความยากลำบากและอาจไม่เป็นไปตามที่เราคาดหวังไว้เสมอไป ในบทความนี้ เราจะนำเสนอปัญหาทางภาษาหลายข้อ ที่คนไทยที่เริ่มเรียนภาษาญี่ปุ่นมักจะพบเจอหลังจากเริ่มเรียนไปได้ระยะหนึ่ง พร้อมแนะแนวทางในการปรับตัวให้เรียนภาษาญี่ปุ่นต่อไปได้!

หัวข้อที่น่าสนใจในบทความนี้

5 ปัญหาที่คนเรียนภาษาญี่ปุ่นต้องเจอ

ปัญหาของคนเรียนภาษา

1. อักษรญี่ปุ่น

ตัวอักษรญี่ปุ่น

ภาษาญี่ปุ่นไม่ได้ใช้ตัวอักษรอัลฟาเบ็ต หรือตัวอักษรภาษาอังกฤษ แต่ใช้อักษรฮิรากานะ (ひらがな) และคาตาคานะ (カタカナ) รวมถึงตัวอักษรคันจิ (漢字) ซึ่งเป็นระบบการเขียนที่แตกต่างจากภาษาไทย ทำให้ผู้เรียนมีความยากลำบากในการจดจำและอ่านคำแต่ละคำ การอ่านตัวอักษรภาษาญี่ปุ่นให้ถูกต้องกลายเป็นอุปสรรคของหลาย ๆ คนตั้งแต่ช่วงเริ่มเรียน นอกจากนี้ ภาษาญี่ปุ่นยังมีจำนวนคำและการออกเสียง การใช้งานที่ซับซ้อนต่างจากภาษาที่เรารู้จักมาก่อน ผู้เรียนที่ต้องการอ่านและเขียนภาษาญี่ปุ่นได้ จึงพบเจอกับความยากลำบากในการเรียนตั้งแต่เริ่มรู้จักตัวอักษรเลยทีเดียว

2. ระบบไวยากรณ์ที่ซับซ้อน

ภาษาญี่ปุ่นมีระบบไวยากรณ์ซับซ้อน

การใช้ไวยากรณ์ในภาษาญี่ปุ่นมีความซับซ้อน และมีกฎที่ต่างไปจากภาษาไทย เช่น การเรียงประโยคที่แตกต่างกับภาษาไทย รูปเวลาที่แตกต่างกันส่งผลให้การผันคำและกริยาต้องเปลี่ยนไปตามเวลาและสถานการณ์ ไม่สามารถใช้คำคำเดียวกันเป๊ะในการสนทนาทุกรูปแบบได้

นอกจากนี้ คำแต่ละประเภทยังมีการผันรูปที่แตกต่างกันไป ไม่สามารถใช้กฎเดียวกันกับคำศัพท์ทุกคำ หรือทุกประเภทได้ การใช้คำที่มีระบบที่หลากหลายและซับซ้อนนี้ก็เป็นกำแพงใหญ่ของผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นหลายคน และมีผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นไม่น้อยที่เริ่มท้อกับการเรียนภาษาญี่ปุ่นในช่วงที่ต้องเรียนรู้การผันคำกริยาและคำประเภทต่าง ๆ

3. การออกเสียง

การออกเสียง

ความแตกต่างในระบบเสียงระหว่างภาษาญี่ปุ่นและภาษาไทย อาจทำให้บางคำหรือวลีที่เราพูดออกไปนั้นไม่ถูกต้องตามหลักภาษาญี่ปุ่นเท่าที่ควร เนื่องจากภาษาญี่ปุ่นมีเสียงที่ไม่มีในภาษาไทยหรือมีการใช้เสียงที่ไม่ค่อยมีในภาษาไทยบ่อยครั้ง เช่น คำว่า きゃ (Kya) หรือ りょ(Ryo) ซึ่งเป็นคำควบเสียงที่ต้องออกเสียงสั้น ๆ แต่คนไทยมักถนัดลากเสียงให้ยาว ซึ่งความผิดพลาดเล็ก ๆ น้อย ๆ นี้อาจทำให้การสนทนาผิดเพี้ยนได้ เพราะแค่เสียงสั้นและเสียงยาวต่างกัน ความหมายของคำก็อาจเปลี่ยนเป็นคนละคำได้แล้ว

อีกทั้งภาษาญี่ปุ่นยังมีการสะกดคำทับศัพท์ภาษาต่างประเทศด้วยลักษณะเฉพาะตัว ซึ่งอาจทำให้ผู้เรียนเกิดความสับสนได้ เช่น คำว่า Hollywood จะออกเสียงว่า “ฮา-ลี-อุด-โดะ” (ハリウッド) เป็นต้น

4. ความซับซ้อนของการใช้คำทางวัฒนธรรม

การเข้าใจวัฒนธรรม

ภาษาญี่ปุ่นมีการแบ่งกลุ่มคู่สนทนาเป็น “คนนอก” หรือ “คนใน” มีการเลือกใช้ “คำยกย่อง” และ “คำถ่อมตัว” การใช้คำและพูดคุยในภาษาญี่ปุ่นมีความซับซ้อนตามวัฒนธรรมเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ทำให้บางคนที่เรียนภาษาญี่ปุ่นรู้สึกลำบากในการทำความเข้าใจและใช้คำศัพท์ที่ถูกต้องตามบริบทสังคมญี่ปุ่น

5. การเขียนและการอ่าน

การเขียนและการอ่าน

การเรียนรู้ภาษาญี่ปุ่นเพื่อนำไปใช้งานอย่างครอบคลุมรอบด้าน ไม่ว่าจะเพื่อความบันเทิงหรือเพื่อธุรกิจ จะไม่สามารถหลีกเลี่ยงการเรียนการเขียนและการอ่านได้ในท้ายที่สุด ซึ่งอาจทำให้คนบางคนรู้สึกเบื่อหรือไม่พร้อมที่จะรับมือกับความซับซ้อนของตัวอักษรญี่ปุ่นที่จำเป็นต้องคัด จดจำทั้งวิธีเขียน วิธีอ่าน ตัวอักษรบางตัวออกเสียงแตกต่างกันเมื่ออยู่ในบริบทที่แตกต่าง การเขียนและอ่านทำความเข้าใจจึงเป็นกำแพงใหญ่ที่ผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นหลายคนต้องใช้เวลาก้าวข้ามไปอย่างยากลำบากไม่น้อย

วิธีรับมือกับปัญหาในการเรียนภาษาญี่ปุ่น

วิธีรับมือความยากของภาษา

จากปัญหาข้างต้นที่ผู้เรียนส่วนใหญ่ต้องพบเจอนั้น อาจทำให้บางคนถึงกับเลิกเรียนภาษาญี่ปุ่นไปเสียก่อน หากคุณกำลังรู้สึกท้อแท้กับการเรียนภาษา ขอแนะนำให้ลองทำตามวิธีเหล่านี้ดูอีกสักครั้ง ไม่แน่ว่าคุณอาจจะรู้สึกสนุกกับการเรียนภาษาญี่ปุ่นขึ้นมาอีกครั้งก็ได้!

1. ทำความรู้จักกับตัวอักษรญี่ปุ่นเบื้องต้น

ทำความรู้จักกับตัวอักษร

เริ่มต้นใหม่ด้วยการศึกษาตัวอักษรญี่ปุ่นพื้นฐาน พยายามแยกแยะความแตกต่างของตัวอักษรที่คล้ายกัน และสังเกตว่าตัวเองไม่ถนัดอ่านตัวอักษรไหนเป็นพิเศษ เพื่อเน้นการท่องจำตัวอักษรเหล่านั้นให้คล่องยิ่งขึ้น

2. ใช้แหล่งเรียนรู้ออนไลน์ให้เป็นประโยชน์

ใช้แหล่งเรียนรู้ออนไลน์

มีวิธีฝึกภาษาญี่ปุ่นบนช่องทางออนไลน์มากมายที่อาจช่วยให้คุณพัฒนาภาษาญี่ปุ่นได้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นบทความสอนภาษา คลิปสอนภาษาใน You Tube หรือ TikTok แอปพลิเคชันควิซคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่น รวมไปถึงการเข้าเรียนภาษาออนไลน์

3. ฝึกอ่านและฟังเป็นประจำ

ฝึกอ่านเป็นประจำ

แนะนำให้พยายามอ่านภาษาญี่ปุ่นให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ลองเปลี่ยนแอปพลิเคชันโซเชียลที่ใช้ประจำเป็นภาษาญี่ปุ่นเพื่อความคุ้นเคยกับตัวอักษร หรือหากคุณพออ่านภาษาญี่ปุ่นได้ระดับหนึ่งแล้ว ลองอ่านบทความสั้น ๆ เพื่อฝึกการอ่านและเข้าใจคำศัพท์ในบริบทต่าง ๆ ฟังเพลง รายการข่าว หรือบทสนทนาภาษาญี่ปุ่นเพื่อปรับปรุงทักษะการฟังไปด้วย ก็จะทำให้คุ้นเคย และใช้ภาษาญี่ปุ่นได้ดีขึ้น

4. ฝึกพูดบ่อย ๆ

ฝึกพูดบ่อยๆ

พูดภาษาญี่ปุ่นทุกที่ทุกเวลาที่มีโอกาส ไม่ว่าจะเป็นการพูดกับคนหรือลองพูดตามคลิปสอนภาษาออนไลน์

ขอแนะนำคอร์สเรียนภาษาญี่ปุ่นออนไลน์จาก NOVA ONLINE เรียนสดกับครูญี่ปุ่น เน้นการสนทนามากกว่าตัวอักษร เหมาะกับผู้เรียนที่ต้องการฝึกการอ่านเขียนด้วยตนเอง และฝึกสนทนากับคนญี่ปุ่นจริง ใช้เวลาเต็มที่ในการสนทนา นอกจากได้ฝึกการฟังพูดแบบเน้น ๆ แล้ว ยังได้เรียนรู้คำศัพท์ ไวยากรณ์ และวิธีการพูดแบบที่คนญี่ปุ่นใช้งานจริง ๆ ด้วย

5. ทำความเข้าใจวัฒนธรรมญี่ปุ่น

เข้าใจวัฒนธรรมญี่ปุ่น

ศึกษาวัฒนธรรมของญี่ปุ่นไปพร้อม ๆ กับการเรียนภาษา เพื่อเข้าใจหลักพื้นฐานและแนวคิดทางวัฒนธรรมมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลทางอ้อมต่อการเลือกใช้คำในภาษาญี่ปุ่นของคุณได้

6. อย่ากลัวพูดผิด

อย่ากลัวพูดผิด

ความจริงแล้วคำแนะนำข้อนี้สามารถใช้ได้กับทุกภาษา ไม่ใช่แค่ภาษาญี่ปุ่นเท่านั้น การทำผิด พูดผิด ฟังผิด คือเรื่องปกติในการเรียนภาษาใหม่ ขอให้คุณระลึกไว้เสมอว่ามันไม่เป็นไรเลยที่จะพูดผิดหรือเขียนผิด แต่เมื่อพลาดแล้ว ควรเน้นปรับปรุงแก้ไขให้พูด หรือเขียนอ่านได้อย่างถูกต้องในครั้งถัดไป

7. สนุกกับการเรียน

สนุกไปกับการเรียน

ความสนุกเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้การเรียนมีประสิทธิภาพมากขึ้น ลองมองหาจุดที่คุณรู้สึกว่าสนุกในการเรียนภาษา หรือหาแรงบันดาลใจเกี่ยวกับภาษาญี่ปุ่น จะช่วยให้คุณสามารถเรียนภาษาญี่ปุ่นได้ต่อเนื่องโดยไม่เบื่อหรือท้อที่จะเรียนไปเสียก่อน

จะเห็นได้ว่าการเรียนภาษาญี่ปุ่นมีกำแพงหรือความยากลำบากมากมายรออยู่ การที่คนไทยมักเจอปัญหาในขั้นต้นนี้จึงเป็นเรื่องธรรมดามาก ๆ  แต่หากคุณมีความมุ่งมั่นและอดทน หาแนวทางปรับตัวในการเรียนรู้ ปัญหาเหล่านี้ก็จะเป็นเรื่องที่คุณสามารถก้าวข้ามไปได้และจะช่วยให้การเรียนภาษาญี่ปุ่นของคุณยิ่งมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

หากคุณกำลังมองหาที่เรียนภาษาญี่ปุ่น ลองเรียนภาษากับ NOVA!

เรียนภาษาญี่ปุ่น NOVA

NOVA ONLINE เริ่มเรียนตั้งแต่พื้นฐาน ได้ฟังพูดตั้งแต่คาบแรก ไม่เสียเวลาคัดและท่องจำตัวอักษรนาน ผู้เรียนที่มีพื้นฐาน สามารถวัดระดับเพื่อเริ่มเรียนในระดับภาษาญี่ปุ่นที่เหมาะสมกับตนเองได้ ผู้เรียนที่ไม่ถนัดการฟังเวลาทำข้อสอบ JLPT ก็สามารถเรียนที่นี่เพื่อเน้นพัฒนาทักษะการฟังได้เช่นกัน การเรียนจะเป็นการเรียนสดกับครูญี่ปุ่นที่สอนจากประเทศญี่ปุ่น และโต้ตอบได้ในทุก ๆ คาบ ไม่ใช่เพียงการดูวิดีโอ ผู้อ่านที่สนใจ สามารถสมัครทดลองเรียนฟรี หรือปรึกษาเจ้าหน้าที่ก่อนเริ่มทดลองเรียนหรือซื้อคอร์สเรียนได้นะคะ

ทำไมต้อง NOVA ONLINE ?

  • สถาบันระดับ TOP ของญี่ปุ่น ปรับหลักสูตรเพื่อคนไทยโดยเฉพาะ
  • คอร์สเรียนภาษาญี่ปุ่น เรียนสดกับครูคนญี่ปุ่นแท้ ๆ ได้เรียนรู้สำเนียงควบคู่วัฒนธรรม
  • คอร์สอังกฤษสอนโดย Professional Teacher ที่คัดเลือกและอบรมมาอย่างดี
  • มีทีมงานพร้อมให้คำแนะนำ พัฒนาภาษาอังกฤษ-ภาษาญี่ปุ่นได้ตรงจุด
  • คอร์สเรียนออนไลน์ สะดวก เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา
  • เลือกคอร์สให้ตอบโจทย์ได้ตามไลฟ์สไตล์