วัยผู้ใหญ่ เรียนภาษาอย่างไรให้ได้ประสิทธิภาพ

เรียนภาษาอย่างไรเมื่อเป็นผู้ใหญ่

เมื่อถึงวัยผู้ใหญ่แล้ว การจะเริ่มเรียนภาษาอาจเป็นเหมือนกำแพงสูงใหญ่ของใครหลายคน ด้วยข้อจำกัดสารพัดทำให้ไม่สามารถขุดตัวเองให้ลุกขึ้นมาเรียนได้สักที แต่พอเห็นโฆษณาผ่านตา เห็นคนอื่นเก่งภาษาเข้า คุณก็อาจรู้สึกกังวลในใจ ว่าควรลุกขึ้นมาพัฒนาภาษาตัวเองสักทีใช่ไหม?

คงจะดีกว่า ถ้าคุณรู้วิธีเรียนภาษาอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถก้าวข้ามกำแพงภาษาสูงใหญ่ รวมถึงก้อนความกังวลในใจไปได้อย่างไม่ลำบากมากนัก เราหวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คุณได้พบแนวทางการเรียนภาษาอย่างมีประสิทธิภาพของตนเอง

หัวข้อที่น่าสนใจ

เป็นผู้ใหญ่แล้วยิ่งเรียนภาษายาก…จริงไหม?

ต้องเรียนภาษาอย่างไรจึงจะมีประสิทธิภาพ

คอร์สเรียนภาษาแนะนำ! ช่วยให้คุณเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เป็นผู้ใหญ่แล้วยิ่งเรียนภาษายาก…จริงไหม?

ผู้ใหญ่เรียนภาษายากขึ้น

การเรียนภาษาในวัยผู้ใหญ่ อาจบอกได้ว่าเป็นการท้าทายความสามารถของตนเอง เนื่องจากการลงเรียนอะไรสักอย่างในวัยนี้ จะให้ประสบการณ์และมีลักษณะการเรียนรู้ที่แตกต่างจากเมื่อตอนที่คุณยังอยู่ในวัยเด็กเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม การจะบอกว่า “เรียนภาษายาก หรือไม่ยาก” นั้นเป็นเรื่องที่ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล บางคนสามารถเรียนรู้ภาษาใหม่ได้อย่างรวดเร็ว และพัฒนาทักษะการสนทนาได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน ในขณะที่บางคนอาจต้องใช้เวลานานกว่า เพื่อเรียนรู้ทั้งทฤษฎีและการนำภาษาไปประยุกต์ใช้จริง ซึ่งล้วนเป็นผลมาจากประสบการณ์การเรียนรู้ที่แต่ละคนเคยผ่านมาก่อนหน้านี้ คนเราแต่ละคนมีสไตล์การเรียนรู้ที่แตกต่างกัน บางคนอาจชอบการเรียนตามตำราเป๊ะ ๆ บางคนอาจชอบการเรียนแบบฝึกใช้เลยทันที และจดจำภาษาจากการใช้ประสาทสัมผัส

ดังนั้น ขอบอกตรงนี้เลยว่า ไม่มีคำตอบที่ตายตัวหรอกว่า “เป็นผู้ใหญ่แล้วยิ่งเรียนภาษายากจริงไหม?”

การเรียนภาษาเมื่ออายุมากขึ้น

แต่หากคุณมีความตั้งใจและความมุ่งมั่นในการเรียนรู้ อาจจะช่วยลดความยากลำบากและเพิ่มโอกาสให้คุณประสบความสำเร็จในการเรียนภาษาได้ การตั้งเป้าหมายในการเรียนและความพยายาม คือปัจจัยที่สำคัญในการเรียนภาษาอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับวัยผู้ใหญ่

การเลือกวิธีเรียนที่เหมาะสม เช่น เลือกวิธีเรียนภาษาที่ตรงกับสไตล์การเรียนของคุณ ศึกษาหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ที่น่าสนใจ ย่อมช่วยให้การเรียนรู้เป็นไปอย่างราบรื่น

ต้องเรียนภาษาอย่างไรจึงจะมีประสิทธิภาพ

เราขอแนะนำ 7 วิธีช่วยเรียนภาษาอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อช่วยให้คุณเรียนภาษาได้อย่างราบรื่นมากขึ้น สามารถนำไปใช้ได้กับการเรียนภาษาทุกภาษา ไม่ว่าจะเป็นภาษาอังกฤษหรือภาษาอื่น ๆ

1.ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน

กำหนดเป้าหมายก่อนเรียน

กำหนดเป้าหมายการเรียนรู้ให้ชัดเจน คุณจำเป็นต้องรู้ว่าคุณต้องการที่จะเรียนภาษาเพื่อทำอะไรและสร้างเหตุผลที่นำมาเป็นแรงจูงใจในการเรียนรู้ภาษานั้น ๆ

2.เลือกวิธีเรียนที่เหมาะสมกับตนเอง

เลือกวิธีเรียนที่เหมาะสม

เลือกวิธีการเรียนที่เหมาะสมกับคุณ ซึ่งมีหลายวิธีเรียนเช่น การอ่าน การฟัง การเรียนผ่านสื่อต่าง ๆ การไปเรียนที่สถาบัน การเรียนออนไลน์ การเรียนเป็นกลุ่มกับเพื่อน หรือการเรียนภาษาตัวต่อตัว คุณควรหาวิธีที่ตัวเองจะเรียนได้อย่างไม่อึดอัด และเข้ากับตัวคุณเองให้ได้ โดยอาจเริ่มจากการลองเรียนด้วยวิธีที่ทำได้ด้วยตนเอง หากลองแล้วรู้สึกไม่เห็นผล ก็ควรเริ่มค้นหาแนวทางอื่นที่แตกต่างไปจนกว่าจะเจอแนวทางที่ตรงกับสไตล์ของคุณ

3.วางแผนการเรียน

วางแผนการเรียน

วางแผนการเรียนให้ตนเอง โดยกำหนดเวลา หรือวิธีการเรียนในแต่ละวัน (หรือสัปดาห์) การวางแผนช่วยให้คุณมีเป้าหมายด้านเวลาที่ชัดเจนมากขึ้น และยังช่วยให้ไม่อู้จนเลิกเรียนไปเสียก่อนด้วย

4.ฝึกทบทวนอย่างต่อเนื่อง

หมั่นทบทวนภาษา

การทบทวนเนื้อหาที่เรียนมาเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน ไม่เช่นนั้นคุณอาจลืมสิ่งที่เรียนมา และทำให้ไม่ประสบความสำเร็จในการเรียนภาษาสักที คุณควรทบทวนและมีเวลาฝึกใช้ภาษาอย่างต่อเนื่อง เมื่อคุณทบทวนและใช้ซ้ำจนถึงจุดหนึ่งคุณจะสามารถสื่อสารภาษาต่างประเทศได้คล่องขึ้นโดยไม่รู้สึกว่าลำบากเท่าช่วงแรก

5.ให้เวลากับการเรียนภาษาและใช้ความพยายาม

ถามเมื่อไม่เข้าใจ

การเรียนภาษาต้องใช้เวลาและความพยายาม อย่าละทิ้งเนื้อหาที่เคยได้เรียนไปแล้ว หรืออย่าปล่อยไว้เมื่อรู้สึกไม่เข้าใจ หากมีเรื่องที่ไม่เข้าใจ คุณจำเป็นต้องหาข้อมูลเพิ่มเติม หรือสอบถามผู้รู้ เช่น ถามจากครูผู้สอน หรือเพื่อนที่เก่งภาษา หรือถามจากคนที่ใช้ภาษานั้นในชีวิตประจำวันของพวกเขา

6.การเรียนรู้จากประสบการณ์ช่วยได้

ฝึกภาษาจากประสบการณ์

การเรียนรู้มาจากการทำผิดและนำไปปรับปรุงจะช่วยให้คุณจำสั่งนั้นได้มากกว่าที่คุณคิด อย่ากลัวที่จะพูดผิด ลองพูดออกไปก่อน และอย่าลืมเปิดใจรับคำติชมหรือคำแนะนำจากผู้รู้เพื่อพัฒนาทักษะของคุณเองนะ

7.เข้าร่วมกลุ่มผู้สนใจเรียนหรือกลุ่มสนทนาเกี่ยวกับภาษาที่คุณเรียน

เข้ากลุ่มพูดคุยเรื่องที่สนใจ

การเข้าไปรวมกลุ่มกับคนที่มีความสนใจเดียวแบบเดียวกัน เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์จะช่วยให้คุณได้ค้นพบแนวทางใหม่ ๆ วิธีการใช้หรือจำภาษาใหม่ ๆ ที่คุณเองอาจจะคิดไม่ถึง คุณจะมีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และยังสามารถถามข้อสงสัยที่คุณมีกับเพื่อนได้อีกด้วย

คอร์สภาษาออนไลน์ที่แนะนำ

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าการเรียนภาษาควรมีการตั้งเป้าหมาย และวางแผนอย่างชัดเจน หากคุณกำลังมองหาคอร์สเรียนภาษาอังกฤษหรือภาษาญี่ปุ่น ขอแนะนำคอร์สเรียนแบบออนไลน์จาก NOVA ONLINE ที่วางหลักสูตรมาให้คุณเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะตั้งเป้าหมายไว้อย่างชัดเจน มีจำนวนครั้งและระยะเวลากำหนดให้เรียนจบเลเวลภายในเวลา 1-4  เดือน ไม่เปิดโอกาสให้คุณได้แอบอู้นานนัก (เพราะภาษาต้องเรียนต่อเนื่อง ใช่ไหม?)

ทำไมต้อง NOVA ONLINE ?

  • สถาบันระดับ TOP ของญี่ปุ่น ปรับหลักสูตรเพื่อคนไทยโดยเฉพาะ
  • สอนโดย Professional Teacher คัดเลือกและอบรมอย่างดี
  • พร้อมให้คำแนะนำ พัฒนาภาษาอังกฤษได้ตรงจุด
  • คอร์สเรียนออนไลน์ สะดวก เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา
  • เลือกคอร์สให้ตอบโจทย์ได้ตามไลฟ์สไตล์

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม