เรียนในห้องVSเรียนออนไลน์: เรียนภาษาอย่างไรให้เหมาะสม

การเรียนออนไลน์

ในสมัยที่ใคร ๆ ต่างก็สามารถเข้าถึงโลกอินเทอร์เน็ตได้ ทำให้ตัวเลือกในการเรียนรู้มากตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนทั่วไปหรือสถาบันกวดวิชาก็เริ่มหันมาให้ความสนใจการสอนแบบออนไลน์เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้คนในยุคนี้ แต่ไม่ว่าจะเป็นการเรียนในห้องหรือการเรียนออนไลน์ต่างก็มีข้อดีที่แตกต่างกันออกไป โดยเฉพาะเมื่อเป็นการเรียนภาษาด้วยแล้วก็ยิ่งแล้วใหญ่ เพราะฉะนั้นแล้ว NOVA ONLINE ขอนำเสนอความแตกต่างระหว่างการเรียนภาษาแบบเรียนในห้องและการเรียนออนไลน์ให้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจของคุณผู้เรียนในบทความนี้กัน

หัวข้อที่น่าสนใจ

5 ปัจจัย ช่วยเลือกรูปแบบ-วิธีเรียน

รูปแบบการเรียนรู้

ผู้หญิงเรียนออนไลน์

ก่อนที่เราจะตัดสินใจว่าเราจะเลือกเรียนแบบไหนระหว่างเรียนในห้องหรือเรียนออนไลน์ เราจำเป็นที่จะต้องรู้ว่านิสัยในการเรียนของตัวเราเองเป็นแบบใด หากคุณชื่นชอบที่จะยกมือถามคำถามผู้สอนและมีความกระตือรือร้นที่จะพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้หรือความคิดเห็นกับเพื่อนรอบตัว แน่นอนว่าการเรียนในห้องจะช่วยตอบโจทย์ความต้องการนี้ของคุณแน่นอน แต่หากคุณเป็นคนที่ต้องการโฟกัสกับการเรียนและต้องการให้ผู้สอนสามารถสอนคุณได้อย่างเต็มที่ การเรียนออนไลน์ที่มักจะเป็นการเรียนแบบตัวต่อตัวอาจจะตอบโจทย์คุณมากกว่า เพราะคุณจะได้รับการสอนแบบเต็มประสิทธิภาพและผู้สอนสามารถใส่ใจคุณได้อย่างเต็มที่ได้ด้วยค่ะ และเมื่อเป็นการเรียนภาษาที่จำเป็นต้องมีการออกเสียงซึ่งเป็นจุดสำคัญมากสำหรับการเรียนภาษา ดังนั้นการคุณเลือกรูปแบบการเรียนรู้ที่ถูกใจและรู้สึกว่ามันใช่เลยสำหรับคุณได้ คุณอาจจะเรียนรู้ได้ดีขึ้นแบบก้าวกระโดดได้

บรรยากาศในการเรียน

บรรยากาศการเรียน

จากรูปแบบการเรียนรู้ที่ได้เขียนไว้ในข้างต้น บางคนอาจจะยังนึกไม่ออกว่าสรุปแล้วตนเองชอบการเรียนรู้แบบไหน หากคุณยังไม่แน่ใจลองหันมามองรอบตัวคุณกันดูว่าบรรยากาศในการเรียนเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อการเรียนของคุณมากกว่าหรือเปล่า?

ถ้าคุณเป็นคนที่ไม่ชอบความอุดอู้อยู่บนหน้าจอ ชอบที่จะได้พูดคุยกับเพื่อนข้างโต๊ะ การเรียนในห้องอาจจะช่วยทำให้คุณชอบที่จะเรียนมากกว่าการเรียนออนไลน์ แต่ในขณะเดียวกันถ้าคุณผู้เป็นคนที่อยากจะโฟกัสกับการเรียนได้อย่างเต็มที่ สามารถที่จะเรียนที่ไหนและเมื่อไหร่ก็ได้ การเรียนออนไลน์จะเป็นตัวช่วยที่ทำให้คุณเรียนได้อย่างมีความสุขและสะดวกสบายขึ้น และเมื่อเป็นการเรียนภาษาแล้วหากคุณชอบที่จะได้ออกเสียงหรือหัดพูดสนทนานั้น การเรียนในห้องจะช่วยทำให้คุณสนุกกับการได้คุยกับเพื่อนร่วมห้อง ส่วนการเรียนออนไลน์คุณอาจจะได้ลองฝึกสนทนากับผู้สอนโดยตรงเสริมความเข้มข้นในการเรียนได้มากยิ่งขึ้นด้วย

ความสะดวกในการเดินทาง

เดินทางไปเรียน

ข้อแตกต่างที่ใหญ่ที่สุดของรูปแบบการเรียนรู้ทั้ง 2 แบบนี้คือการเดินทางนั่นเอง อย่างที่เรารู้กันว่าสาเหตุหลักที่คนเริ่มหันมาสนใจการเรียนออนไลน์กันมากขึ้นเป็นเพราะหลาย ๆ  คนไม่สะดวกที่จะเดินทางเพื่อไปนั่งเรียนในห้อง เนื่องด้วยการคมนาคมที่ติดขัดหรือไม่สะดวกที่จะเดินทางเพราะไกลเกินไปหรือมีเส้นทางซับซ้อนเกินไป กาเรรียนออนไลน์จึงเกิดขึ้นเพื่อกลุ่มคนที่ไม่ต้องการหรือไม่มีความจำเป็นที่จะต้องนั่งเรียนในห้องนั่นเองค่ะ แต่ก็ใช่ว่าการไปเรียนในห้องจะไม่มีข้อดีเสมอไป เพราะอย่างไรแล้วข้อดีของการไปเข้าเรียนในห้องนั่นก็คือการได้ออกมาสูดอากาศข้างนอกและสร้างเพื่อนใหม่ได้ ขึ้นอยู่ที่ความสะดวกในการใช้ชีวิตของเราได้เลย

งบประมาณ

ค่าใช้จ่ายเรียบนออนไลน์

อีกหนึ่งเรื่องใหญ่ที่ไม่ว่าใครก็มองข้ามไปไม่ได้ก็คืองบประมาณค่ะ ไม่ว่าจะเป็นค่าอุปกรณ์การเรียนอย่างหนังสือ หรือค่าใช้จ่ายในการเดินทางก็เป็นสิ่งที่ส่งผลต่อการตัดสินใจทั้งนั้น จะเป็นการเรียนในห้องหรือการเรียนออนไลน์ก็ย่อมมีค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกันไป แต่โดยส่วนมากแล้วการเรียนแบบออนไลน์จะมีค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่าเพราะสามารถลดต้นทุนไปได้หลายอย่าง เช่น ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง อุปกรณ์การเรียน หรือค่าใช้จ่ายในการทำกิจกรรมที่ลดน้อยลงเพราะทำได้ยากหากเป็นการเรียนแบบออนไลน์ และไม่ว่าจะเลือกเรียนแบบใดก็ตาม อย่างไรแล้วลองพิจารณาถึงความคุ้มค่าและความสบายใจที่จะใช้จ่ายของตัวคุณเองกันด้วยนะ

ผลลัพธ์

ผลการเรียนภาษา

สุดท้ายแล้วการเรียนภาษาให้ได้ผลลัพธ์นั้นมีปัจจัยหลายอย่างที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ตามที่ได้ยกตัวอย่างไว้นั่นเองค่ะ อย่างไรก็ตาม การเรียนรู้ทั้ง 2 รูปแบบ ต่างก็ทำให้เราได้รับผลลัพธ์ที่นอกเหนือไปจากเรื่องการเรียนภาษาด้วย เช่น หากเป็นการเรียนภาษาในห้องเรียน คุณอาจจะได้เพื่อนใหม่ที่มีความสนใจแบบเดียวกับคุณและได้ลองฝึกพูดต่อหน้าผู้อื่นเพื่อลดความประหม่า ส่วนการเรียนออนไลน์จะทำให้คุณโฟกัสจุดที่คุณควรพัฒนาหรือหมั่นฝึกซ้อมได้มากขึ้น อีกทั้งถ้าคุณเป็นคนที่ไม่มั่นใจและไม่ชอบการพูดต่อหน้าคนอื่นนัก การเรียนภาษาแบบออนไลน์จะช่วยลดความกดดันทำให้คุณค่อย ๆ สร้างความมั่นใจในการใช้ทักษะการพูดภาษานั้น ๆ ไปพร้อมกับผู้สอนได้

เรียนภาษาออนไลน์ที่ไหนดี

สำหรับผู้ที่มุ่งมั่นพัฒนาทักษะการสนทนาในภาษาต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นภาษาอังกฤษหรือภาษาญี่ปุ่น ขอแนะนำคอร์สเรียนภาษาจาก NOVA ONLINE ซึ่งมีครูสอนที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักในชีวิตประจำวันอย่างครูชาวฟิลิปปินส์และครูผู้สอนชาวญี่ปุ่นเจ้าของภาษา ที่จะคอยให้คำแนะนำและฝึกสนทนาแบบตัวต่อตัว

คุณจะได้ฝึกปฏิสัมพันธ์และสื่อสารภาษาอังกฤษกับครูอย่างใกล้ชิด ทำให้ช่วยพัฒนาทักษะการฟัง พูดภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่นได้อย่างรอบด้าน

นอกจากนี้ NOVA ONLINE ยังมีคลาสสอนภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่นหลากหลายรูปแบบ เช่น คอร์สเรียนระดับพื้นฐาน คอร์สเรียนเพื่อเน้นการสื่อสารรวบรัด โต้ตอบได้ดีขึ้นไม่ต้องคิดนาน คอร์สเรียนภาษาสำหรับเด็ก และคอร์สเรียนภาษาเพื่อการทำงาน คุณสามารถเลือกคอร์สและรูปแบบการเรียนที่เหมาะกับวัตถุประสงค์และความชอบของคุณได้เลย

ทำไมต้อง NOVA ONLINE ?

  • สถาบันระดับ TOP ของญี่ปุ่น ปรับหลักสูตรเพื่อคนไทยโดยเฉพาะ
  • สอนโดย Professional Teacher คัดเลือกและอบรมอย่างดี
  • พร้อมให้คำแนะนำ พัฒนาภาษาอังกฤษได้ตรงจุด
  • คอร์สเรียนออนไลน์ สะดวก เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา
  • เลือกคอร์สให้ตอบโจทย์ได้ตามไลฟ์สไตล์

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม