เคล็ดลับอ่านข่าวภาษาอังกฤษ: ยาวไปไม่อ่าน จับใจความกันดีกว่า

อ่านจับใจความภาษาอังกฤษ

หลายครั้งที่เห็นข้อความยาวเหยียดหรือตัวอักษรเยอะแยะแล้วจะทำให้เราไม่อยากอ่าน เพราะตาลายและรู้สึกว่าย่อยข้อมูลให้เข้าใจได้ลำบาก แต่ก็ไม่สามารถเลี่ยงการอ่านได้อยู่ดี โดยเฉพาะเมื่อเป็นบทความข่าวสารที่มีข้อมูลอัดแน่นอยู่ในนั้น ยิ่งถ้าเป็นภาษาที่สองอย่างภาษาอังกฤษก็แทบจะเดินหนี จะมีวิธีที่ช่วยให้อ่านข่าวแถมยังเป็นข่าวภาษาอังกฤษได้ง่ายขึ้นจริงหรือ? บทความนี้จะมาช่วยบอกเคล็ด (ไม่) ลับในการอ่านข่าวภาษาอังกฤษให้คุณเอง ถ้าอยากรู้เคล็ดลับก็เลื่อนลงไปอ่านได้เลย!

เคล็ดไม่ลับ วิธีอ่านข่าวภาษาอังกฤษ

Skimming คืออะไร?

อ่านข่าวภาษาอังกฤษ

Skimming คือ การอ่านแบบไล่สายตาผ่านไปอย่างรวดเร็วเพื่อจับใจความสำคัญของเนื้อหานั้น ๆ โดยไม่ได้อ่านละเอียดทุกคำ เรียกว่า “การอ่านแบบสกิมมิ่ง” หรือ “สกิมมิ่ง” (skimming)

การอ่านแบบสกิมมิ่ง เป็นทักษะการอ่านที่สำคัญมาก ช่วยให้ผู้อ่านสามารถจับประเด็นหลักและสาระสำคัญของเนื้อหาได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่จำเป็นต้องอ่านละเอียดทุกคำ ทำให้ประหยัดเวลาและเป็นประโยชน์ในการคัดกรองข้อมูลที่ต้องการอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นเทคนิคสกิมมิ่งจึงมักนิยมใช้ในสถานการณ์ที่ต้องอ่านข้อความเยอะ ๆ เช่น การอ่านหัวข้อ/ย่อหน้าแรก อ่านประโยคสรุปหรือบทคัดย่อ มองหาคำสำคัญ และไล่สายตาตามเส้นคำสำคัญในแต่ละย่อหน้า เพื่อให้จับใจความสำคัญของเนื้อหานั้น ๆ ได้อย่างรวดเร็ว ทักษะการอ่านแบบนี้จำเป็นอย่างมากในการอ่านข่าวสารด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะกับภาษาอังกฤษที่ไม่ใช่ภาษาหลักเพื่อให้ง่ายต่อการย่อยสรุปข้อมูลนั่นเอง

Bullet Point ช่วยสรุปได้นะ!

Bullet Point คืออะไร

Bullet Point คืออะไร? หลายคนอาจจะเคยได้ยินมาแต่ก็ไม่เข้าใจว่ามันช่วยในการสรุปข้อมูลได้อย่างไรกันนะ?

การเขียนสรุปแบบ Bullet Point เป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพในการสื่อสารข้อมูลที่สำคัญอย่างกระชับและชัดเจน โดยทั่วไปแล้ว การเขียนสรุปแบบ Bullet Point มีข้อดีดังต่อไปนี้:

  • ช่วยให้ผู้อ่านสามารถจับประเด็นสำคัญได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากข้อความจะถูกย่อให้สั้นและกระชับ
  • เน้นเฉพาะประเด็นสำคัญ ทำให้ง่ายต่อการทบทวนและจดจำข้อมูลอีกครั้งเวลาอ่านทวนเนื้อหา
  • เหมาะสำหรับการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบใบงาน สไลด์นำเสนอ หรือโน้ตย่อ

อย่างไรก็ตาม การเขียนสรุปแบบ Bullet Point ก็มีข้อจำกัดบางประการ เช่น ไม่สามารถอธิบายรายละเอียดเชิงลึกได้ และอาจขาดบริบทสำคัญบางประการ ดังนั้นจึงควรใช้ร่วมกับการเขียนแบบบรรยายเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วนและชัดเจนมากขึ้น ดังนั้นหากคุณอ่านข่าวสารก็สามารถย่อยข้อมูลสำคัญแบบ Bullet Point ได้ แต่ก็อย่าลืมรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ เชียวละ

ฝึกอ่านข่าวภาษาอังกฤษทุกวันก็ช่วยได้

การอ่านข่าวภาษาอังกฤษ

การฝึกอ่านข่าวภาษาอังกฤษเป็นประจำจะช่วยทำให้เราคุ้นเคยกับภาษาอังกฤษมากขึ้น ซึ่งจะทำให้เราคุ้นชินกับไวยากรณ์ และคำศัพท์จนเกิดกระบวนการที่สมองจะจดจำ ทำให้เราสามารถอ่านข่าวภาษาอังกฤษได้รวดเร็วและจับใจความได้ดียิ่งขึ้น โดยการฝึกอ่านข่าวภาษาอังกฤษควรหมั่นอ่านทุกวัน เป็นเวลาวันละ 20 นาที หรือ กำหนดเป็นวันละ 1-3 บทความก็ได้ ตามความเหมาะสม

นอกจากนี้ยังสามารถทำให้คุณมีวินัยในการอ่านมากขึ้นอีกด้วย และถ้าคุณไม่รู้ว่าจะอ่านข่าวภาษาอังกฤษจากแหล่งข่าวใดดี NOVA ONLINE มีบทความที่คัดเว็บไซต์ข่าวภาษาอังกฤษมาให้คุณได้เลือกสรรด้วยนะ สามารถเข้าไปอ่านกันได้ที่เลย > คัดมาแล้ว! รวมเว็บข่าวฝึกภาษาอังกฤษ: อ่านข่าวก็ดี ภาษาอังกฤษก็ได้ 

ท่องจำ JARGON เพื่อช่วยประหยัดเวลา

Jargon คืออะไร

หลายคนอาจจะไม่คุ้นหูถ้าเรียกว่า Jargon แต่ถ้าเป็นคำว่า “ศัพท์แสง” หรือ “คำศัพท์เฉพาะทาง” อาจจะทำให้เข้าใจมากขึ้น ภาษาไทยมีคำศัพท์เฉพาะ แน่นอนว่าภาษาอังกฤษเองก็มีเช่นกัน เพราะเนื้อหาของข่าวสารมักจะมีคำศัพท์ที่ดูแปลกตาและอาจไม่เห็นในชีวิตประจำวันบ่อยนัก เนื่องจากการเขียนข่าวจำเป็นต้องใช้คำศัพท์ที่ไม่ก่อให้เกิดความคลาดเคลื่อน เพื่อที่ผู้รับสารจะได้เข้าใจเนื้อหาอย่างถูกต้อง ดังนั้นการเลือกใช้คำศัพท์เฉพาะทางจึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่จะลดความผิดพลาดลงไปได้ ดังนั้นการท่องจำคำศัพท์เฉพาะทางอย่าง Jargon จะช่วยลดเวลาในการอ่านข่าวลงไปได้เยอะเลยทีเดียว แต่ถ้าจำไม่ได้ก็อาศัยการอ่านบริบทของเนื้อหาอีกทีก็ได้ แต่จำได้เองดีกว่าการเดาบริบทนะ อย่างไรแล้วก็อย่าลืมท่องคำศัพท์กันด้วยนะ!

มีทางลัดที่จะช่วยทำให้เก่งภาษาอังกฤษมากขึ้นอีกไหม?

การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ แม้จะมีเคล็ดลับที่จะช่วยพัฒนาทักษะมากมาย แต่ที่สำคัญที่สุดคือการไม่ละเลยการฝึกภาษาอย่างสม่ำเสมอ หมั่นเรียนรู้และฝึกฝนทักษะพูด ฟัง อ่านและเขียนให้มากเข้าไว้ หากมีความพยายามแล้วการฝึกฝนจะไม่ทำให้คุณผิดหวังอย่างแน่นอน เพราะอย่างน้อยนอกจากคุณจะได้เรียนรู้มากขึ้นแล้วยังทำให้คุณกลายเป็นคนมีวินัยในการเรียนอีกต่างหาก และถ้าสนใจจะพัฒนาทักษะการสนทนาก็สามารถอ่านรายละเอียดคอร์สเรียนภาษาอังกฤษของ NOVA ONLINE ที่พร้อมจะช่วยคุณพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษไปด้วยกัน แล้วเจอกันในบทความถัดไปนะ!

ทำไมต้อง NOVA ONLINE ?

  • สถาบันระดับ TOP ของญี่ปุ่น ปรับหลักสูตรเพื่อคนไทยโดยเฉพาะ
  • สอนโดย Professional Teacher คัดเลือกและอบรมอย่างดี
  • พร้อมให้คำแนะนำ พัฒนาภาษาอังกฤษได้ตรงจุด
  • คอร์สเรียนออนไลน์ สะดวก เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา
  • เลือกคอร์สให้ตอบโจทย์ได้ตามไลฟ์สไตล์

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม