How to Write a Note: จดโน้ตคำศัพท์ภาษาอังกฤษแบบใช้ได้จริง

How to Write a Note: จดโน้ตคำศัพท์ภาษาอังกฤษแบบใช้ได้จริง

เคยไหม? จดโน้ตภาษาอังกฤษมานานแต่ก็ยังจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษไม่ค่อยแม่น หรือบางครั้งก็ไม่แน่ใจว่าคำศัพท์คำนี้มีวิธีใช้อย่างไรบ้าง? นั่นอาจเป็นเพราะวิธีการจดโน้ตของเราอาจจะไม่ใช่รูปแบบที่เหมาะสมกับวิธีการเรียนรู้ของเราก็เป็นได้ บทความนี้จะมาแนะนำวิธีจดโน้ตคำศัพท์ภาษาอังกฤษให้คุณได้ลองนำไปปรับใช้ดูกัน

หัวข้อที่น่าสนใจของบทความนี้:

เวลาจดโน้ตคำศัพท์ภาษาอังกฤษต้องจดอะไรไว้บ้าง?

จดโน้ตคำศัพท์ภาษาอังกฤษต้องจดอะไรไว้บ้าง?

การจดคำศัพท์ภาษาอังกฤษควรแบ่งหมวดหมู่หลัก ๆ ได้ดังนี้:

  1. ประเภทของคำศัพท์
    ทุกครั้งที่จดคำศัพท์ภาษาอังกฤษจำเป็นต้องแบ่งประเภทของคำศัพท์ เพื่อให้รู้ว่าคำศัพท์นี้เป็นคำประเภทใด และง่ายต่อการจดจำนำไปใช้ โดยคำศัพท์ภาษาอังกฤษจะแบ่งเป็น 8 ประเภท คือ
    คำนาม (Noun) : ใช้สำหรับเรียกคน สัตว์ สิ่งของ สถานที่ ความคิดเห็นต่าง ๆ เช่น สมหญิง สุนัข ปากกา ร้านอาหาร หรือความชอบ งานอดิเรกต่าง ๆ
    คำสรรพนาม (Pronoun) : ใช้เรียกแทนคำนาม (Noun) เพื่อเลี่ยงการใช้คำนามมากเกินไปจนอาจเกิดความสับสนได้ เช่น I, You, We, They, He, She and It
    คำกริยา (Verb) : ใช้สำหรับแสดงอาการ เช่น eating, drinking หรือ running
    คำคุณศัพท์ (Adjective) : ทำหน้าที่บอกลักษณะ ขยายคำนาม มักจะอยู่ข้างหลังคำกริยาช่วย (Verb to be) หรือข้างหน้าคำนาม เช่น big, small, red, blue
    คำกริยาวิเศษณ์ (Adverb) : ทำหน้าที่ขยายคำกริยาและขยายคำคุณศัพท์ และยังสามารถขยายคำกริยาวิเศษณ์ด้วยกันเองได้ มักลงท้ายด้วย -ly เช่น quickly, suddenly, now, well
    คำบุพบท (Preposition) : เป็นคำเชื่อมที่ใช้บอกตำแหน่ง วัน เวลา ทิศทาง สถานที่ และคำนามกับสรรพนามได้อีกด้วย เช่น in, on, under, behind
    คำเชื่อม (Conjunction) : ทำหน้าที่เชื่อมกลุ่มคำกับกลุ่มคำเข้าด้วยกัน เช่น And, or, so, since, for, because, as, but, yet
    คำอุทาน (Interjection) : ทำหน้าที่บ่งบอกอารมณ์ เช่น Ouch! (โอ๊ย!) Oh! (อุ๊ย! โอ้!)
  2. ความหมายของคำศัพท์
    เป็นเรื่องปกติที่เราจำเป็นต้องจดจำความหมายของคำศัพท์ แต่สิ่งสำคัญคืออย่าจดแต่ความหมายเดียวของคำศัพท์นั้น ๆ เพราะหนึ่งคำศัพท์อาจจะแปลความหมายหรือมีบริบทการใช้มากกว่าหนึ่งอย่างก็เป็นได้
  3. การออกเสียงคำศัพท์
    ควรจดบันทึกวิธีการออกเสียงคำศัพท์ที่ถูกต้อง หรือฝึกพูดไปด้วย เพราะการฝึกพูดออกเสียงคำศัพท์จะช่วยทำให้เราสามารถจำได้แม่นยำมากขึ้น นอกจากจะช่วยจำแล้วยังช่วยให้เรากล้าพูดภาษาอังกฤษมากขึ้นด้วยนะ การจดวิธีการออกเสียง หากผู้เรียนมีความรู้เรื่องสัทอักษรควรจดด้วย Phonetic Alphabet เช่น language > /ˈlæŋ.ɡwɪdʒ/ เพื่อให้ออกเสียงตามได้ถูกต้อง
  4. ตัวอย่างประโยค
    การจดตัวอย่างการใช้คำศัพท์ในประโยคจะช่วยให้เราเข้าใจบริบทในการใช้มากขึ้น และทำให้คุ้นเคยกับวิธีการใช้คำศัพท์ภายในประโยค เพราะการทำความคุ้นชินกับภาษาอังกฤษเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้เราพัฒนาทักษะทางภาษาได้มากขึ้น

Dictation Exercise ช่วยทดสอบความจำดูได้นะ!

Dictation Exercise ช่วยทดสอบความจำดูได้นะ!

Dictation หรือ การเขียนตามคำบอก เป็นการฝึกฝนว่าคุณสามารถสะกดตัวอักษรของคำศัพท์นั้น ๆ ได้ถูกต้องหรือไม่ แน่นอนว่าคุณสามารถทำด้วยวิธีง่าย ๆ อย่างการลองเขียนในสมุดโน้ต แล้วลองตรวจทานดูว่าคุณเขียนถูกไหม แต่สำหรับท่านที่ต้องการความท้าทายมากขึ้นในการเขียนตามคำบอก เรามีเว็บไซต์ Dictation ที่จะให้คุณได้พิมพ์ตามคำบอกได้จากการฟังมาแนะนำ!

  1. Speechling เป็นเว็บไซต์เขียนตามคำบอกที่จะแบ่งระดับตั้งแต่ระดับง่ายไปจนถึงระดับที่ซับซ้อนที่สุด พร้อมทั้งมีการแบ่งหมวดหมู่ ทำให้สามารถเลือกได้ว่าต้องการฝึกทักษะการฟัง การสะกดคำศัพท์ หรือคลังคำศัพท์
  2. Lingua เหมือนกับเว็บไซต์แรก เพียงแต่เว็บไซต์นี้จะแบ่งหมวดหมู่อย่างละเอียดกว่า ซึ่งมีทั้ง Dictation, Reading, Listening, Grammar, Vocabulary และ Business English โดยสามารถเลือกหมวดหมู่ที่ต้องการฝึกฝนได้ในหน้าเว็บไซต์เลย

มีวิธีอื่นที่จะช่วยให้จำคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้อีกไหม?

มีวิธีอื่นที่จะช่วยให้จำคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้อีกไหม?

การจดจำคำศัพท์ที่ดีไม่ได้ขึ้นอยู่กับการจดโน้ตเพียงอย่างเดียว แต่รวมไปถึงการฝึกพูดและฟังด้วยเสมอ หากเรามีความมานะหมั่นเพียรขยันจดโน้ตคำศัพท์ และฝึกทักษะการพูดและการฟังไปพร้อมกัน ผลลัพธ์ที่ได้จะคุ้มค่ากับความพยายามของเราแน่นอน สำหรับใครที่อยากลองฝึกทักษะการพูดและการฟังเพิ่มเติมก็สามารถดูหนังหรือฟังเพลงเป็นภาษาอังกฤษ จะได้ไม่รู้สึกเบื่อกับการฝึกจนเกินไป ไม่แน่อาจจะชอบจนติดลมทำให้ฝึกได้เรื่อย ๆ เราไม่เหนื่อยเราไม่เมื่อยกันเลยทีเดียว✨

สำหรับใครก็ตามที่กำลังตามหาวิธีพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพิ่มเติม สามารถเข้าไปอ่านบทความก่อนหน้านี้ได้เช่นกัน:
How to Write an Essay: ทริคเขียนเรียงความภาษาอังกฤษ
เคล็ดลับอ่านข่าวภาษาอังกฤษ: ยาวไปไม่อ่าน จับใจความกันดีกว่า
คัดมาแล้ว! รวมเว็บข่าวฝึกภาษาอังกฤษ: อ่านข่าวก็ดี ภาษาอังกฤษก็ได้
ทริคฝึกภาษาอังกฤษ: ใช้เว็บไซต์ช่วยเช็คไวยากรณ์

ทั้งนี้ เพื่อให้สามารถพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษได้อย่างรอบด้านที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งทักษะด้านการพูดและการฟัง ซึ่งอาจหาคู่สนทนาหรือช่องทางฝึกฝนได้ยากกว่าการเขียนหรืออ่าน แนะนำให้มองหาคอร์สเรียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เพื่อช่วยส่งเสริมทักษะการออกเสียง หรือการพูดภาษาอังกฤษได้อย่างเป็นธรรมชาติ

NOVA ONLINE มีคอร์สเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์เพื่อการสนทนา ที่รองรับผู้เรียนคนไทยโดยเฉพาะ หากคุณกำลังมองหาที่ฝึกภาษาอังกฤษที่สะดวก ง่าย ยืดหยุ่นทั้งด้านเวลาและสถานที่ สามารถกดปุ่มด้านล่างนี้เพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลย

แล้วพบกันใหม่ในบทความน่ารู้บทความหน้านะ!

ทำไมต้อง NOVA ONLINE ?

  • สถาบันระดับ TOP ของญี่ปุ่น ปรับหลักสูตรเพื่อคนไทยโดยเฉพาะ
  • สอนโดย Professional Teacher คัดเลือกและอบรมอย่างดี
  • พร้อมให้คำแนะนำ พัฒนาภาษาอังกฤษได้ตรงจุด
  • คอร์สเรียนออนไลน์ สะดวก เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา
  • เลือกคอร์สให้ตอบโจทย์ได้ตามไลฟ์สไตล์

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม