จำศัพท์ได้ง่าย ๆ ด้วย Flash Card

จำศัพท์ได้ง่าย ๆ ด้วย Flash Card

เวลาเราเรียนภาษาอังกฤษ หลายครั้งที่เจอคำศัพท์ใหม่ ๆ แต่กลับจำความหมายไม่ได้ หรือแม้แต่นึกถึงคำศัพท์เก่า ๆ ไม่ออก บทความนี้จะมานำเสนอเทคนิคในการจำศัพท์ได้ง่าย ๆ ด้วย Flash Card ที่จะช่วยให้คุณสามารถจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้อย่างรวดเร็วและสะดวกสบาย

หัวข้อที่น่าสนใจเกี่ยวกับ จำศัพท์ได้ง่าย ๆ ด้วย Flash Card

Flash Card คืออะไร

Flash Card คืออะไร ?

Flash Card หรือ “บัตรคำ” เป็นเทคนิคที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อช่วยในการเรียนรู้คำศัพท์ Flash Card รูปแบบดั้งเดิมจะมีหน้าตาเป็นกระดาษสองหน้า มักจะมีขนาดพอดีมือเพื่อให้ง่ายต่อการพกพา โดยด้านหนึ่งจเขียนคำศัพท์และอีกด้านหนึ่งจะใช้สำหรับเขียนความหมาย หรือรูปภาพของคำศัพท์นั้น แต่ในปัจจุบัน เราสามารถทำ Flash Card ผ่าน Application หรือเว็บไซต์ที่จัดทำขึ้นโดยเฉพาะได้แล้ว ทำให้สะดวกมากขึ้นและสามารถใช้เรียนรู้คำศัพท์ได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่จำเป็นต้องพกกล่องกระดาษที่ใส่บัตรคำอีกต่อไป

วิธีทำ Flash Card

วิธีทำ Flash Card

ก่อนอื่นเราต้องเตรียมชุดคำศัพท์ที่เราต้องการจดจำ และความหมายหรือรูปภาพของคำศัพท์นั้น ๆ ซึ่งขึ้นอยู่กับความถนัดและความต้องการของแต่ละคน เช่น หากคุณรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนที่จดจำรูปภาพได้ดีและต้องการท่องศัพท์ในหมวดหมู่เกี่ยวกับอาหาร คุณก็สามารถเตรียมคำศัพท์มาพร้อมกับรูปอาหารเพื่อทำ Flash Card ได้ หรือหากคุณต้องการเน้นจำความหมาย ก็สามารถเตรียมคำศัพท์ และความหมายที่ค้นหาจากพจนานุกรมมาทำ Flash Card แทนได้

Flash card บนมือถือ

หลังจากเตรียมคำศัพท์และอีกด้านหนึ่งของ Flash Card เรียบร้อยแล้ว เราก็จะเข้าสู่วิธีการทำ Flash Card กัน ซึ่งมีขั้นตอนง่าย ๆ คือการประกบข้อมูลให้ด้านหนึ่งเป็นคำศัพท์และอีกด้านหนึ่งเป็นรูปภาพหรือความหมายของคำศัพท์ ไม่ว่าคุณจะทำ Flash Card แบบเป็นกระดาษหรือทำบน Application หรือเว็บไซต์ ขอแนะนำว่าให้อ้างอิงตำแหน่งแบบเดียวกันเสมอ เพื่อให้ง่ายต่อการจดจำ

วิธีใช้ Flash Card

วิธีใช้ Flash Card

วิธีใช้ Flash Card แบบคำศัพท์และรูปภาพ

หากคุณเตรียม Flash Card แบบรูปภาพเอาไว้ ให้คุณหันภาพออกหลังจากนั้นเมื่อคุณดูรูปภาพ ให้ลองนึกหรือพูดคำศัพท์ที่อยู่อีกด้านหนึ่งของบัตรคำออกมา ในช่วงแรกที่ยังจำไม่ได้ อาจจะต้องหันดูอีกด้านหนึ่งของบัตรคำเพื่อดูว่าคำศัพท์ที่เราพูดนั้นตรงกับคำศัพท์หลังบัตรหรือไม่ ถ้าเราพูดคำศัพท์ถูกต้องก็สามารถนำบัตรคำนั้นออกจากกองได้ แต่หากเรายังพูดคำศัพท์ผิดหรือยังนึกไม่ออก ให้พลิกดูเฉลยด้านหลังและนำบัตรคำกลับไปไว้ใต้กองเพื่อทบทวนอีกครั้งหนึ่ง

วิธีใช้ Flash Card แบบคำศัพท์และความหมาย

หากคุณเตรียม Flash Card แบบด้านหนึ่งเป็นคำศัพท์และอีกด้านหนึ่งเป็นความหมายเอาไว้ คุณจะสามารถท่องจำได้ 2 แบบ คือ

  1. ท่องจำแบบดูคำศัพท์และพูดความหมายออกมาให้ถูกต้อง
  2. ดูความหมายและพูดคำศัพท์ออกมาให้ถูกต้อง

วิธีใช้ง่าย ๆ เพียงแค่หันด้านใดด้านหนึ่งและพูดอีกด้านหนึ่งให้ถูกต้อง หากพูดถูกต้องก็สามารถนำบัตรคำนั้นออกจากกล่องคำศัพท์ได้ หรือหากยังพูดไม่ถูก ก็ให้นำกลับไปรวมไว้ในกองคำศัพท์เพื่อทบทวนใหม่อีกครั้ง

ข้อดีและข้อเสียของ Flash Card

ข้อดีและข้อเสียของ Flash Card ทั้ง 2 รูปแบบ

ข้อดีของ Flash Card แบบคำศัพท์และรูปภาพ

  1. จดจำได้ง่ายในระยะเวลาอันสั้น เนื่องจากคนส่วนใหญ่จะมีความสามารถในการจดจำคำศัพท์ผ่านการมองดูเป็นรูปภาพ บัตรคำในรูปแบบภาพจึงเหมาะสำหรับคนที่อยากจดจำคำศัพท์ได้ในปริมาณมากในระยะเวลาอันสั้น
  2. เชื่อมโยงภาพและคำศัพท์ได้ง่ายกว่าความหมายหรือตัวอักษร หากคุณเตรียมรูปที่ใช้ในการอธิบายคำศัพท์มาอย่างดี ก็จะสามารถมองเห็นคำศัพท์ได้อย่างชัดเจนและเชื่อมโยงได้ง่ายกว่าตัวอักษรที่พูดถึงความหมายของคำศัพท์
  3. ดึงดูดความสนใจได้ดี สำหรับผู้เรียนที่เป็นวัยเด็ก แทนที่จะต้องนั่งจดจำตัวอักษรที่ยาวหลายบรรทัดหรือหลายหน้า ซึ่งจะทำให้เด็กไม่สนใจจะท่องคำศัพท์หรือรู้สึกว่าการท่องคำศัพท์เป็นเรื่องยาก การมีรูปตัวการ์ตูนน่ารัก ๆ จะช่วยให้การจดจำเป็นไปได้อย่างดีเยี่ยมและมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังช่วยดึงดูดความสนใจได้ดี พร้อมเพิ่มแรงกระตุ้นการเรียนรู้ได้อีกด้วย

ข้อเสียของ Flash Card แบบคำศัพท์และรูปภาพ

ข้อดีข้อเสียของFlash Card แบบคำศัพท์และความหมาย
  1. ไม่เหมาะกับคำศัพท์ที่ไม่มีภาพจำแน่นอนหรือซับซ้อนมากเกินไป เช่น คำเชื่อมประโยค คำสันธาน หรือคำศัพท์เชิงนามธรรม เช่นคำว่า Literally ที่หมายถึง อย่างแท้จริง เราคงไม่สามารถหารูปภาพมาใช้แทนคำว่าแท้จริงได้ ดังนั้นคำศัพท์เหล่านี้จึงไม่เหมาะกับบัตรคำในรูปแบบรูปภาพ
  2. เลือกรูปภาพสำหรับทำ Flash Card ยาก ภาพที่นำมาใช้ควรมีความชัดเจนและไม่ใช้รูปภาพซ้ำ เพราะอาจจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้ เช่น เราใช้รูปทะเลสาบที่มีเป็ด แทนคำศัพท์ Lake ที่แปลว่า ทะเลสาบ และใช้รูปเดียวกันเพื่อท่องคำศัพท์คำว่า Duck ที่แปลว่า เป็ด เมื่อเจอรูปภาพดังกล่าวเราก็จะเกิดความลังเลไม่แน่ใจว่าต้องพูดคำศัพท์คำไหน จึงต้องระมัดระวังในการเลือกใช้ภาพที่จะมาแทนคำศัพท์ ไม่ควรจะใช้ภาพซ้ำหรือขาดความชัดเจน
  3. เหมาะกับการจดจำในระยะสั้นเท่านั้น เนื่องจากการจดจำเป็นรูปภาพสามารถช่วยให้จดจำได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็สามารถลืมได้ง่ายกว่าการจดจำแบบคำศัพท์และความหมาย ดังนั้นการใช้บัตรคำในแบบรูปภาพจะต้องใช้ความ สม่ำเสมอ เพื่อไม่ให้หลงลืมศัพท์ที่เคยท่องจำไป

ข้อดีของ Flash Card แบบคำศัพท์และความหมาย

  1. จดจำคำศัพท์ได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ เพราะเราใช้คำบรรยายมาช่วยอธิบายคำศัพท์แล้ว จึงเหมาะกับการท่องจำคำศัพท์ที่มีความซับซ้อน เช่น สำนวน หรือวลี และคำศัพท์ที่ไม่มีภาพจำเป็นรูปธรรมชัดเจน นอกจากนี้ เรายังสามารถระบุชนิดของคำ ช่วยให้รู้ชนิดและหน้าที่ของคำศัพท์ ทำให้ง่ายในการนำคำศัพท์ไปใช้จริงต่อได้อีกด้วย
  2. ช่วยให้ประมวลผลคำศัพท์ได้อย่างรวดเร็ว หากมีการฝึกฝนเป็นประจำ เมื่อเรารู้ความหมายของคำศัพท์ เรายังสามารถประมวลผลและเชื่อมโยงคำศัพท์ 2 คำหรือมากกว่านั้นเข้าด้วยกันได้ ดังนั้นเมื่อเราจะต้องคิดหรือสร้างประโยคเราก็สามารถดึงคำศัพท์ที่ท่องไว้มาใช้ได้อย่างรวดเร็ว
  3. จดจำคำศัพท์ได้ในระยะยาว เพราะการท่องจำคำศัพท์ไปพร้อม ๆ กับความหมาย จะทำให้เราจดจำได้ดีกว่าการมองภาพแล้วนึกถึงคำศัพท์ ดังนั้นหากต้องการที่จะจดจำคำศัพท์ไหนเป็นพิเศษ ก็สามารถใช้บัตรคำในรูปแบบคำศัพท์และความหมายเพื่อช่วยให้เราสามารถจำคำศัพท์นั้น ๆ ได้ในระยะยาว

ข้อเสียของFlash Card แบบคำศัพท์และความหมาย

final paragraph
  1. ต้องใช้เวลาในการจดจำ ในบางครั้งก็จะมีคำศัพท์ที่มีความหมายยาว ๆ ทำให้ระยะเวลาในการท่องจำนานกว่าการท่องศัพท์กับรูปภาพ และในช่วงแรกอาจจะเกิดความล่าช้าในการนึกถึงคำศัพท์หรือพูดคำศัพท์ออกมา เพราะต้องใช้เวลาในการประมวลและแปลความหมายเหล่านั้น และต้องท่องจำหลายรอบจึงจะสามารถจดจำคำศัพท์ได้ ดังนั้นพัฒนาการในช่วงเริ่มต้นจึงจะดูช้ากว่าการใช้บัตรคำแบบรูปภาพได้ เราอาจจะรู้สึกว่าจดจำคำศัพท์ได้น้อยกว่าเมื่อเทียบกับการใช้บัตรคำแบบรูปภาพ และอาจทำให้เข้าใจผิดว่าบัตรคำไม่ช่วยเรื่องการท่องศัพท์ได้
  2. ใช้เวลาในการทำนาน เนื่องจากต้องใส่ความหมายของคำศัพท์ ทำให้ต้องตรวจสอบความถูกต้องของความหมายด้วย จึงเพิ่มเวลาในการจัดทำบัตรคำศัพท์ไปด้วย ยิ่งหากเป็นบัตรคำแบบเขียนด้วยมือแล้วจะยิ่งใช้เวลานานขึ้นไปอีก

จะเห็นได้ว่าเราไม่จำเป็นต้องนั่งคัดคำศัพท์ก็สามารถจดจำคำศัพท์ได้อย่างดีเยี่ยม ผ่านการใช้ Flash Card หรือบัตรคำ อีกทั้งยังช่วยให้การเรียนมีประสิทธิภาพและสนุกมากขึ้น ในเมื่อเรามีคำศัพท์แล้วก็อย่าลืมนำออกมาใช้ในการสื่อสาร ยิ่งเราฝึกสื่อสารมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งเป็นการนำคำศัพท์ออกมาใช้มากเท่านั้น และยิ่งใช้คำศัพท์มากเท่าไหร่เราก็จะยิ่งจดจำและเข้าใจในคำศัพท์มากขึ้นไปอีก ก่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

แต่หากคุณจดจำศัพท์ได้ดี แต่ไม่รู้ว่าจะฝึกสื่อสารกับใคร หรือทำอย่างไรดี สถาบันสอนภาษา NOVA ONLINE ขอแนะนำคอร์สเรียนภาษาอังกฤษแบบตัวต่อตัวเพื่อการสื่อสาร ที่มีให้เลือกทั้งหลักสูตรพื้นฐาน ฝึกภาษาอังกฤษแบบค่อยเป็นค่อยไปและหลักสูตรรวบรัดฝึกภาษาอังกฤษให้พูดได้คล่องทันใช้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมหรือทดลองเรียนเพื่อพิจารณาบริการก่อนซื้อได้ฟรี!

ทำไมต้อง NOVA ONLINE ?

  • สถาบันระดับ TOP ของญี่ปุ่น ปรับหลักสูตรเพื่อคนไทยโดยเฉพาะ
  • สอนโดย Professional Teacher คัดเลือกและอบรมอย่างดี
  • พร้อมให้คำแนะนำ พัฒนาภาษาอังกฤษได้ตรงจุด
  • คอร์สเรียนออนไลน์ สะดวก เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา
  • เลือกคอร์สให้ตอบโจทย์ได้ตามไลฟ์สไตล์

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม