English Job Interview: How to ตอบให้ดูโปร

English Job Interview: How to ตอบให้ดูโปร

คุณกำลังประสบปัญหากับการสัมภาษณ์งานเป็นภาษาอังกฤษแล้วไม่รู้จะทำอย่างไรดีใช่หรือไม่? หากสัมภาษณ์งานเป็นภาษาไทยก็เรียกได้ว่าโต้ตอบได้เป็นธรรมชาติและคล่องปรื๋อ แต่ถ้าสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษก็คงจะหัวหมุนไม่น้อย เพราะอย่างไรแล้วก็ไม่ใช่ภาษาที่หนึ่งของตัวเอง บทความนี้จะช่วยแนะนำทริคและข้อควรรู้ในการสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษให้เอง

ปัจจัยสำคัญสำหรับการสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษ

How to prepare yourself : ต้องเตรียมตัวสัมภาษณ์อย่างไรบ้าง?

How to prepare yourself : ต้องเตรียมตัวสัมภาษณ์อย่างไรบ้าง?

การสัมภาษณ์ทั่วไปก็ยังต้องมีการเตรียมตัว แน่นอนว่าการสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษก็เช่นกัน ยิ่งเป็นภาษาที่สองด้วยแล้วก็ยิ่งต้องเตรียมตัวให้มากขึ้นเข้าไปใหญ่ จากนี้จะเป็นข้อมูลที่คุณควรจะตระเตรียมเอาไว้เพื่อนำไปใช้ในตอนสัมภาษณ์จริง

  1. เตรียมข้อมูลที่จำเป็นต่อการสัมภาษณ์ก่อนเสมอ
    – การเตรียมข้อมูลก่อนสัมภาษณ์ให้พร้อมนับเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการสัมภาษณ์ เพราะสิ่งที่จะต้องเจอก็คือสอบถามข้อมูลที่สอดคล้องกับเนื้องานของงานที่เราต้องการแน่นอน ดังนั้นก่อนอื่นเราต้องมั่นใจว่าได้เตรียมข้อมูลที่กรรมการสัมภาษณ์ต้องการจะสอบถามเราก่อนไว้แต่แรก หลังจากนั้นพยายามจัดแจงข้อมูลให้เป็นระบบว่าเราควรจะเรียบเรียงคำตอบอย่างไรบ้างไว้ล่วงหน้า
  2. เมื่อเตรียมข้อมูลเรียบร้อยก็ถึงเวลาเปลี่ยนให้เป็นภาษาอังกฤษดู
    – เพราะว่าต้องสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องลองปรับให้สิ่งที่เราเรียบเรียงไว้เป็นภาษาอังกฤษดู เพื่อที่จะได้คุ้นชินกับรูปประโยค คำศัพท์และการออกเสียงก่อนการสัมภาษณ์จริง เพื่อให้เกิดข้อผิดพลาดที่น้อยลง ยิ่งถ้าเป็นคำศัพท์ที่เราไม่ค่อยได้ออกเสียงดูก็ยิ่งจำเป็นต้องฝึกฝนเป็นพิเศษนะ
  3. หาคำศัพท์ภาษาอังกฤษหรือสำนวนเพิ่มเติมเสมอ
    – บางครั้งเราก็อาจจะถูกถามคำถามที่อยู่เหนือความคาดหมายก็ได้ การหาทางหนีทีไล่จึงสำคัญ นั่นก็คือการพยายามรู้คำศัพท์หรือสำนวนภาษาอังกฤษเผื่อสำหรับสถานการณ์ต่าง ๆ ไว้ล่วงหน้า จะได้มั่นใจมากยิ่งขึ้นว่าในการสัมภาษณ์ครั้งนี้เราเตรียมตัวมาอย่างดี ทำให้ไม่ตื่นตระหนกหรือประหม่าในระหว่างการสัมภาษณ์

ตัวอย่างการถาม-ตอบที่ต้องเจอ!

ตัวอย่างการถาม-ตอบที่ต้องเจอ!

สำหรับใครก็ตามที่ต้องการตัวอย่างสถานการณ์ในการตอบสัมภาษณ์ภาษาอังกฤษ เพื่อเป็นแนวทางในการตอบคำถามสัมภาษณ์ ในบทความนี้จะขอยกตัวอย่างคำถามที่มักพบได้บ่อยในการสัมภาษณ์ และแนวทางว่าเราจะสามารถโต้ตอบกลับไปอย่างไรได้บ้าง

  1. “Tell me about yourself.”/”Please introduce yourself?”
    – คำถามยอดฮิตที่จะให้เราได้อธิบายเกี่ยวกับตัวเราอย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นการบอกชื่อ-นามสกุล ประวัติการเรียน ประวัติการทำงาน หรือต้องการอะไรจากการมาสัมภาษณ์งาน รวมไปถึงอยากเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับงานนี้ ส่วนนี้จะเป็นข้อมูลพื้นฐานที่เราสามารถเตรียมตัวได้ง่าย ๆ ดังนั้นขณะตอบคำถามขอให้ตอบอย่างมั่นใจ ต่อให้อาจจะมีพูดผิดพลาดไปบ้างก็สามารถพูดว่า “Sorry, i misspoke earlier.” แล้วพูดใหม่อีกครั้งก็ได้
  2. Why should we hire you?”
    – “ทำไมเราต้องจ้างคุณด้วย?” ก็เป็นอีกหนึ่งคำถามที่อาจเป็นตัวชี้วัดในการสัมภาษณ์ได้เลย คุณสามารถตอบได้หลากหลายคำตอบ เพราะไม่มีคำตอบที่ตายตัวและแน่นอน แต่สิ่งสำคัญคือคำถามนี้จะช่วยทำให้คุณได้อธิบายความสามารถและประสบการณ์ของตัวคุณเองได้อย่างเต็มที่ชนิดที่ว่ามีอะไรใส่ให้หมด อย่าได้กั๊กไว้ และยิ่งถ้าคุณมีใจรักงานนี้ก็เผยให้เขาดูเลยว่าคุณจริงจังกับการสัมภาษณ์เพื่อที่จะทำงานนนี้มากขนาดไหน😉 และก่อนตอบสามารถเริ่มประโยคได้ว่า “I should be hired for this role because….” หลังจากนั้นร่ายสรรพคุณของตัวคุณเองได้เลย
  3. “What are your strengths?”/”What are your weaknesses?”
    – “จุดแข็งและจุดอ่อนของคุณคืออะไรบ้าง?” คำถามชวนลำบากใจที่จะตอบโดยเฉพาะอย่างยิ่งตรงจุดอ่อน เคล็ดลับคือการที่จุดแข็งกับจุดอ่อนของตัวเราเองต้องเชื่อมโยงกัน เช่น หากคุณเป็นคนมีจุดแข็งที่เป็นคนทำงานละเอียด ดังนั้นนั่นอาจส่งผลให้คุณทำงานได้ค่อนข้างช้า เพราะเป็นคนละเอียดรอบคอบ เป็นต้น เพราะถ้าคุณบอกสิ่งที่ขัดแย้งกันเองก็จะทำให้ผู้สัมภาษณ์เกาหัวด้วยความงุนงงเอาได้นะ
  4. “What are your salary expectations?”
    – “ต้องการเงินเดือน/ค่าจ้างเท่าไหร่” สำหรับคำถามนี้ก็สามารถหาข้อมูลด้วยตัวเองได้ว่าในสายงานหรือตำแหน่งที่เราต้องการจะทำอยู่นั้นมีฐานเงินเดือนที่เท่าไหร่ได้ สิ่งสำคัญก็คือแจ้งให้ชัดเจน รวมไปถึงคำศัพท์ตัวเลขและหน่วยจะต้องแม่นยำและจำไว้ให้มั่น เพราะพูดผิดไปแบบไม่รู้ตัวก็อาจจะสามารถทำให้เกิดปัญหาทีหลังได้นะ ใครที่ยังไม่แม่นเรื่องตัวเลขและหน่วยเป็นภาษาอังกฤษก็อย่าลืมฝึกพูดให้คุ้นชินกัน หรืออย่างน้อยก็อย่าลืมไปฝึกฝนวิธีการพูดเจรจาเรื่องนี้เป็นภาษาอังกฤษมาก่อน ยกตัวอย่างเช่น คุณสามารถแจ้งได้ว่าคุณต้องการเงินเดือนอยู่ที่จำนวนเงินเท่านี้ถึงจำนวนนี้ก็สามารถพูดได้ว่า “I’m looking for something in the (จำนวนเงิน) to (จำนวนเงิน) range. Because…” อย่าลืมให้เหตุผลว่าทำไมควรเป็นเงินจำนวนเท่านี้เพิ่มเติมด้วยละ

มีวิธีอื่นที่จะช่วยสัมภาษณ์ภาษาอังกฤษได้คล่องขึ้นไหม?

มีวิธีอื่นที่จะช่วยสัมภาษณ์ภาษาอังกฤษได้คล่องขึ้นไหม?

วิธีที่จะช่วยให้คุณเตรียมพร้อมสำหรับการสัมภาษณ์งานเป็นภาษาอังกฤษได้มากขึ้น มีดังนี้:

  1. ฝึกพูดหน้ากระจก
    – การฝึกพูดกับกระจกจะช่วยทำให้รู้สึกคุ้นชินกับการพูดต่อหน้าคนอื่นได้มากขึ้น และเราก็สามารถรับรู้ได้ว่าตัวเองกำลังทำสีหน้าแบบใดอยู่ เพื่อสังเกตพฤติกรรมที่อาจส่งผลที่ไม่ดีกับบุคลิกภาพ นอกจากนี้ยังอาจจะช่วยเสริมสร้างบุคลิกภาพของเราเองได้อีกด้วย เช่น เราอาจจะจับสังเกตได้ว่าเราควรยิ้มแย้มให้มากขึ้นในระหว่างสัมภาษณ์ เพื่อสร้างบรรยากาศที่เป็นมิตรมากขึ้นได้นั่นเอง
  2. อัดเสียงพูดภาษาอังกฤษของตัวเอง
    – การลองอัดเสียงพูดภาษาอังกฤษของตัวเอง เพื่อฟังดูว่าเรายังมีจุดบกพร่องในการออกเสียงตรงจุดไหนบ้างก็เป็นอีกหนึ่งทางที่จะช่วยทำให้เรารู้ว่าควรพัฒนาหรือปรับเปลี่ยนในส่วนใดของการพูดบ้าง ทางที่ดีคือการใส่หูฟังที่มีไมโครโฟน เพื่อให้ได้ยินการออกเสียงที่ชัดเจน ไม่ถูกรบกวนจากเสียงของสิ่งรอบข้างด้วยนะ

และสำหรับใครก็ตามที่ยังรู้สึกไม่มั่นใจในการพูดภาษาอังกฤษเพื่อสัมภาษณ์งาน ทางสถาบัน NOVA ONLINE มีคอร์สเรียนสนทนาภาษาอังกฤษธุรกิจ หรือ Executive Business Course ซึ่งเป็นหลักสูตรสำหรับผู้ที่สนใจอยากพัฒนาภาษาอังกฤษแบบธุรกิจโดยเฉพาะ ซึ่งจะช่วยเพิ่มพูนคำศัพท์และไวยากรณ์ หรือทริคต่าง ๆ ในการพูดคุยธุรกิจเป็นภาษาอังกฤษให้คุณได้อย่างเต็มที่

หากสนใจสามารถกดคลิกที่ลิงก์ด้านล่างนี้ได้เลย ไว้พบกันใหม่ในบทความน่ารู้บทความหน้า!👏

ทำไมต้อง NOVA ONLINE ?

  • สถาบันระดับ TOP ของญี่ปุ่น ปรับหลักสูตรเพื่อคนไทยโดยเฉพาะ
  • สอนโดย Professional Teacher คัดเลือกและอบรมอย่างดี
  • พร้อมให้คำแนะนำ พัฒนาภาษาอังกฤษได้ตรงจุด
  • คอร์สเรียนออนไลน์ สะดวก เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา
  • เลือกคอร์สให้ตอบโจทย์ได้ตามไลฟ์สไตล์

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม