ไม่ยาก! เตรียมตัวอย่างไรให้คุยอังกฤษเก่ง

ไม่ยาก!เตรียมตัวอย่างไรให้คุยอังกฤษเก่ง

อยากเก่งภาษาอังกฤษแต่ไม่มีเวลาเลย! นั่งคัดคำศัพท์ตั้งนานแต่ดันพูดไม่ได้! ฟังคู่สนทนาไม่ทัน! คุยไม่รู้เรื่องทั้ง ๆ ที่เรียนมาดี! สิ่งเหล่านี้แก้ได้ง่าย ๆ ด้วยการฝึกใช้ภาษาอังกฤษผ่านการสื่อสาร! ไม่ยาก! เตรียมตัวอย่างไรให้คุยอังกฤษเก่ง เพราะบทความนี้ จะมาบอกแนวทางในการเตรียมตัวสำหรับบทสนทนา ที่จะช่วยให้คุณสื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยวิธีง่าย ๆ และสามารถทำตามได้จริง!

หัวข้อที่น่าสนใจเกี่ยวกับ เก่งอังกฤษผ่านบทสนทนา

ทำไมคุยเป็นภาษาอังกฤษไม่เก่ง?

ทำไมคุยเป็นภาษาอังกฤษไม่เก่ง?

หลายคนมักจะเผลอให้ความสนใจไปกับการท่องคำศัพท์ และจดจำไวยากรณ์เพื่อนำไปวัดระดับอย่างเดียว สุดท้ายเมื่อต้องใช้จริงในระหว่างบทสนทนาก็เกิดปัญหา ไม่สามารถนำคลังคำศัพท์ออกมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ หรือแม้แต่ไม่สามารถจับใจความที่คู่สนทนาพูดออกมาได้ ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ข้างต้น จึงควรฝึกฝนทักษะการพูดเพื่อนำเอาคำศัพท์ออกมาใช้จริง และฝึกฝนทักษะการฟัง เพื่อจับใจความที่ต้องการสื่อสาร ควบคู่ไปกับการจำคำศัพท์และไวยากรณ์

เตรียมความพร้อมก่อนเริ่มคุย

เตรียมความพร้อมก่อนเริ่มคุย

เพื่อให้การสนทนามีประสิทธิภาพและไหลลื่นเป็นธรรมชาติ ปัจจัยสำคัญที่ต้องเตรียมพร้อมไว้ควรมีดังนี้ :

คลังคำศัพท์
การสนทนาที่ดีเริ่มต้นได้ด้วยการมีคลังคำศัพท์ เพื่อส่งต่อข้อมูลความคิดของเราที่เป็นผู้พูดให้กับผู้ฟัง และเป็นการรับเอาข้อมูลความคิดจากคู่สนทนา ดังนั้นจะดีกว่าหากเราสามารถพูดสิ่งที่คิดออกมาได้ โดยไม่ทำให้เกิดความเงียบขึ้นระหว่างการสนทนา วิธีการง่าย ๆ สำหรับการเพิ่มคลังคำศัพท์ คือ มองหาคำศัพท์จากกิจวัตรประจำวัน เจอคำไหนสงสัยก็ค้นหาบนอินเตอร์เน็ต เช่น นั่งอยู่บนรถไฟใต้ดิน เราอาจจะมองหาคำศัพท์ หรือประโยคการขอทางเพื่อลงสถานีต่อไป แค่นี้ก็ได้รับคำใหม่ ๆ เพิ่ม แถมยังใช้ได้จริงอีกด้วย

บริบทก็สำคัญ
ผู้คนนิยมท่องคำศัพท์เพื่อนำไปใช้ในบทสนทนา แต่บางครั้งการมัวแต่ท่องศัพท์อย่างเดียวอาจจะไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง เพราะคำศัพท์ก็ไม่สามารถแปลได้ในใจความเดียว แต่ยังต้องอาศัยบริบทในแต่ละประโยคด้วย เพื่อใช้ตีความและหาความหมายที่ถูกต้อง ดังนั้น ผู้เรียนจึงควรศึกษาผ่านบทสนทนาหรือบทความภาษาอังกฤษ เพื่อจะได้ดูบริบทคำศัพท์และเข้าใจการใช้งานที่ถูกต้อง

การออกเสียงและการพูด
นอกจากคำศัพท์แล้ว ผู้เรียนควรฝึกฝนทักษะในการพูดและการออกเสียงให้ชัดเจน ไม่พูดเร็วหรือช้าเกินไป แม้ว่าภาษาอังกฤษจะไม่ใช่ภาษาแรก แต่เพื่อไม่ให้เคอะเขินจึงต้องมีความคุ้นชินในการพูด รวมถึงการใช้น้ำเสียงในการสื่อสาร ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยถ่ายทอดใจความจากผู้พูดไปสู่ผู้ฟัง ช่วยให้บทสนทนาไหลลื่น ผู้เรียนจึงต้องมีทักษะการพูดที่ดีเพื่อให้ง่ายต่อผู้ฟัง

ความคุ้นชินในการฟัง
นอกจากการไม่กล้าพูด หลายครั้งผู้เรียนยังไม่สามารถฟังภาษาอังกฤษได้ทัน เมื่อเริ่มสนทนาจึงเกิดอาการตื่นตระหนกขึ้นได้ เพราะขาดความคุ้นเคยกับความเร็วของภาษาอังกฤษ เมื่อเราเป็นผู้พูดและมีทักษะการพูดที่ดีแล้ว เราก็ต้องเป็นผู้ฟังที่มีทักษะการฟังที่ดีด้วยเช่นกัน ผู้เรียนจึงควรฝึกฝนเพื่อให้คุ้นชินกับการฟังภาษาอังกฤษ เมื่อถึงเวลาที่ต้องสื่อสารจะได้มีความคุ้นชิน และสามารถจับใจความของคู่สนทนาได้อย่างถูกต้อง

ความคุ้นชินในการฟัง

การเลือกหัวข้อในการสนทนา
หัวข้อที่ใช้ในการสนทนา จะขึ้นอยู่กับความสนใจระหว่างคุณและคู่สนทนา เพราะการสื่อสารภาษาอังกฤษไม่จำเป็นต้องมีหัวข้อการสนทนาที่ตายตัวตามแบบเรียนเสมอไป อย่างการแนะนำตัวและถามไถ่ถึงข้อมูลส่วนตัวต่าง ๆ ของคู่สนทนา เพราะหากเราและคู่สนทนามีความสนใจเหมือนกัน ก็สามารถใช้ความสนใจดังกล่าวมาเป็นหัวข้อในการสนทนาได้ แน่นอนว่าทั้งนี้ทั้งนั้นหัวข้อดังกล่าวอาจจะมีคำศัพท์เฉพาะรวมอยู่ด้วย ผู้เรียนจึงควรให้ความสนใจเพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดใด ๆ ทำให้นอกจากจะได้ฝึกใช้ภาษาอังกฤษแล้ว ยังได้เพื่อนที่มีความสนใจคล้ายกันอีกด้วยนะ! ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัวกันไปเลย

คู่สนทนาดีมีชัยไปกว่าครึ่ง
การสนทนาจะขาดคู่สนทนาไปไม่ได้ ซึ่งคู่สนทนาที่ดีไม่ใช่แค่ต้องพูดภาษาอังกฤษได้ หรือเพียงแค่เข้าใจสิ่งที่เราสื่อสารออกไปได้ หรือโต้ตอบกลับมาในฐานะผู้พูดที่ดีเท่านั้น แต่ยังต้องสามารถประยุกต์ใช้ภาษาอังกฤษให้เข้ากับเราได้ด้วย เพราะบางครั้งตัวเราที่เริ่มต้นบทสนทนาในภาษาอังกฤษ อาจจะยังไม่คล่องในการเลือกใช้คำมากนัก การที่คู่สนทนาสามารถปรับระดับภาษาให้เข้ากับเราได้ จะทำให้การสนทนาสามารถดำเนินต่อไปได้ โดยไม่ลดทอนบทบาทในการพูดของเราไป และยังส่งเสริมให้เราได้ใช้ภาษาอังกฤษได้ดีขึ้นอีกด้วย และถ้าคู่สนทนามีสำเนียงภาษาที่ดี ก็จะช่วยให้เราซึมซับสำเนียงของเขาในระหว่างบทสนทนา และเผลอใช้ตามไปโดยไม่รู้ตัวด้วยนะ

คู่สนทนาดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

การสนทนาไม่จำเป็นจะต้องใช้เวลานาน ดังนั้นในหนึ่งวันผู้เรียนก็สามารถจัดสรรเวลาในการเรียนรู้ให้เข้ากับตารางชีวิตได้ โดยไม่กระทบกับเวลางานหรือเวลาเรียน อีกทั้งยังสามารถใช้ช่วงเวลายามว่างให้เกิดประโยชน์ โดยการนำมาพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ แตกต่างจากการเรียนในรูปแบบอื่น ที่จำเป็นต้องเข้าห้องเรียนหรือต้องนั่งก้มหน้ามองชีท คัดคำศัพท์จนมือหงิก เสียเวลาเดินทางไปมา ยิ่งผู้เรียนสามารถสนทนาได้สม่ำเสมอมากเท่าไหร่ ก็สามารถพัฒนาให้เกิดความเชี่ยวชาญและมีบทสนทนาที่ไหลลื่นได้มากเท่านั้น เพราะการเรียนเพื่อสื่อสารไม่ใช่การไต่บันไดลิงขึ้นไปสู่ยอดเขาในเวลาอันสั้น แต่เป็นการเดินขึ้นเขาอย่างช้า ๆ ที่ถึงแม้จะมีอุปสรรค แต่ก็สามารถขึ้นถึงยอดเขาได้อย่างมั่นคงและปลอดภัย

คุยจบแล้ว แต่ยังไม่เก่งภาษาอังกฤษเลย?

คุยจบแล้ว แต่ยังไม่เก่งภาษาอังกฤษเลย?

การจบบทสนทนากับคู่สนทนาได้หนึ่งครั้ง ไม่ได้หมายความว่าเราจะเก่งอังกฤษในทันทีทันใด เพราะคู่สนทนาหรือแม้แต่บทสนทนาที่แตกต่างออกไป ผลลัพธ์ที่ได้ก็อาจจะแตกต่างเช่นกัน ดังนั้นแทนที่จะนั่งคิดว่าตัวเองเก่งแล้วหรือยัง ให้คุณเปลี่ยนมา ทบทวนบทสนทนาในแต่ละครั้ง ว่าเรามีจุดแข็งจุดอ่อนตรงไหน มีช่วงที่รู้สึกว่าหาคำศัพท์มาอธิบายได้ยาก หรือจำคำศัพท์ไม่ได้หรือเปล่า หรือมีตอนไหนที่เราสามารถตอบโต้ได้ทันที โดยที่เหมือนคำศัพท์หลุดออกมาเองบ้างไหม การทบทวนแบบนี้จะทำให้เรารู้รูปแบบการสนทนาของตัวเอง และสามารถกำหนดแนวทางการสนทนาให้ดูเป็นมือโปรขึ้นได้ เช่น ที่คุยกันเราสามารถตอบคำถามได้ แต่ยังไม่ดีเท่าไหร่เพราะไม่มีคำศัพท์มาอธิบาย เมื่อจบบทสนทนาแล้วจึงย้อนหาคำศัพท์ที่จะช่วยอธิบายสิ่งที่เราคิดได้ตรงความต้องการที่สุด ในอนาคตพอเจอคำถามที่ใกล้เคียงกันก็จะมีคำศัพท์ดี ๆ ไปใช้ตอบกันแล้ว

ในอนาคตพอเจอคำถามที่ใกล้เคียงกันก็จะมีคำศัพท์ดี ๆ ไปใช้ตอบกันแล้ว

การเรียนภาษาอังกฤษคือการสื่อสาร ไม่ใช่เพียงการท่องจำคำศัพท์ หรือการเรียบเรียงไวยากรณ์ให้ถูกต้อง แต่เป็นการที่ผู้เรียนต้องใช้ทักษะความสามารถหลายหลายด้าน เพื่อให้สามารถถ่ายทอดความคิดความเข้าใจความต้องการผ่านทางถ้อยคำ น้ำเสียง และรูปประโยคให้ผู้ฟังสามารถเข้าใจได้ และเมื่อผู้พูดกลายมาเป็นผู้ฟังก็ต้องมีทักษะของผู้ฟังที่ดี เพื่อรับเอาข้อมูลความคิดที่คู่สนทนาต้องการสื่อสาร ทำความเข้าใจได้อย่างถูกต้องครบถ้วนสมบูรณ์

และสุดท้ายนี้ หากคุณกำลังมองหาคู่สนทนาที่ดี ที่จะช่วยเสริมสร้างให้คุณเก่งภาษาอังกฤษขึ้นได้ ทั้งบทสนทนาใช้ชีวิตประจำวัน และบทสนทนาอย่างเป็นทางการที่ใช้ในเชิงธุรกิจ สามารถศึกษารายละเอียดคอร์สเรียนของสถาบัน NOVA ONLINE ได้เลยที่ด้านล่างนี้นะคะ แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้า!

ทำไมต้อง NOVA ONLINE ?

  • สถาบันระดับ TOP ของญี่ปุ่น ปรับหลักสูตรเพื่อคนไทยโดยเฉพาะ
  • สอนโดย Professional Teacher คัดเลือกและอบรมอย่างดี
  • พร้อมให้คำแนะนำ พัฒนาภาษาอังกฤษได้ตรงจุด
  • คอร์สเรียนออนไลน์ สะดวก เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา
  • เลือกคอร์สให้ตอบโจทย์ได้ตามไลฟ์สไตล์

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม