รวมเว็บฝึกออกเสียงภาษาญี่ปุ่นฟรี สำหรับผู้เริ่มต้น

ฝึกออกเสียงภาษาญี่ปุ่นด้วยตัวเอง

เรื่องที่หลายคนกังวลเกี่ยวกับภาษาญี่ปุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่เริ่มเรียนภาษาญี่ปุ่นด้วยตนเองไปถึงระดับหนึ่งก็คือ การออกเสียงภาษาญี่ปุ่นให้ถูกต้องและเป็นธรรมชาติ ถ้าคุณกำลังมองหาวิธีฝึกภาษาญี่ปุ่นด้วยตนเองง่าย ๆ ที่เน้นการฝึกออกเสียง บทความน่ารู้จาก NOVA ONLINE ครั้งนี้ มีคำตอบให้คุณแน่นอน!

หัวข้อที่น่าสนใจในบทความนี้

การออกเสียงคือพื้นฐานสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

การออกเสียงเป็นสิ่งสำคัญของภาษา

ในการเรียนภาษาญี่ปุ่นนั้น การออกเสียงถือเป็นพื้นฐานสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม ไม่ว่าคุณจะอยู่ในสเต็ปไหนของการเรียนภาษาญี่ปุ่น ทั้งภาษาญี่ปุ่นระดับต้น ระดับกลาง หรือระดับสูง เพราะแม้ว่าคุณจะเก่งไวยากรณ์หรือจำคันจิได้เยอะแค่ไหน แต่ถ้าออกเสียงไม่ชัด การสื่อสารก็อาจจะติดขัดหรือไม่บรรลุวัตถุประสงค์ของการสื่อสารไปอย่างน่าเสียดาย ในบทความนี้ NOVA ONLINE จะมาแนะนำเว็บไซต์ดี ๆ ที่ช่วยให้คุณสามารถฝึกภาษาญี่ปุ่นด้วยตัวเองได้ฟรี ๆ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

รวมเว็บไซต์ฝึกออกเสียงภาษาญี่ปุ่นด้วยตัวเองฟรี

1. NHK World – Easy Japanese Pronunciation

เว็บไซต์ช่วยฝึกออกเสียงภาษาญี่ปุ่น

เว็บไซต์นี้เป็นส่วนหนึ่งของ NHK ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์ชื่อดังของญี่ปุ่น บนเว็บไซต์จะมีบทเรียนสั้น ๆ ที่สอนการออกเสียงพื้นฐาน พร้อมวิดีโอสาธิตการเคลื่อนไหวของปากและลิ้น เหมาะมากสำหรับผู้เริ่มต้นที่ต้องการเรียนรู้การออกเสียงที่ถูกต้อง แต่ต้องอาศัยพื้นฐานภาษาอังกฤษเวลาใช้งานเว็บไซต์เล็กน้อย และต้องอาศัยความพยายามของผู้เรียนเองด้วยเช่นกัน

2. Forvo

Forvo เป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมการออกเสียงคำศัพท์จากเจ้าของภาษา ซึ่งคุณสามารถค้นหาคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่นและฟังการออกเสียงจริงได้ ซึ่งสามารถใช้งานได้ทั้งบนคอมพิวเตอร์และในมือถือจึงถือเป็นอีกเว็บไซต์ที่สะดวกมากสำหรับการฝึกฝนนอกเวลา/นอกสถานที่

แต่เนื่องจากเว็บไซต์ไม่มีภาษาไทย ดังนั้นผู้เรียนจำเป็นต้องมีพื้นฐานในการอ่านภาษาอังกฤษบนเว็บไซต์ในระดับที่สามารถค้นหาคำศัพท์และใช้งานเมนูต่าง ๆ ได้ก่อน อีกทั้งเนื่องจากเป็นเว็บไซต์สำหรับค้นหาการออกเสียง ดังนั้นจึงเหมาะกับการค้นหา “คำศัพท์ที่เราไม่รู้เสียงอ่าน” แต่ไม่เหมาะกับคนที่ไม่รู้จักคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่นมาก่อนเลยเท่าไรนัก

3. OJAD (Online Japanese Accent Dictionary)

ตัวอย่างหน้าเว็บไซต์ OJAD

สำหรับคนที่ต้องการฝึกการออกเสียงสูงต่ำในภาษาญี่ปุ่น OJAD คือคำตอบ เว็บไซต์นี้มีฐานข้อมูลขนาดใหญ่ที่แสดงรูปแบบการออกเสียงสูงต่ำของคำและประโยคต่าง ๆ พร้อมเสียงตัวอย่างให้ฟังแบ่งเป็นเสียงของผู้หญิงและเสียงของผู้ชาย เหมาะสำหรับผู้เรียนที่อ่านตัวอักษรภาษาญี่ปุ่นได้ เนื่องจากแม้ว่าตัวเว็บไซต์จะมีให้บริการหลายภาษา และมีภาษาอังกฤษ (ไม่มีภาษาไทย) แต่ฐานข้อมูลคำศัพท์และการออกเสียงจะเขียนด้วยตัวคันจิและฮิระงะนะ จึงเหมาะกับผู้ที่ศึกษาด้วยตนเองมาระยะหนึ่งจนอ่านตัวอักษรทุกประเภทได้คล่องแล้ว หรือผู้ที่เคยเรียนภาษาญี่ปุ่นมาก่อนเอาไว้ใช้ตรวจสอบการออกเสียงมากกว่า

4. Rhinospike

ฝึกออกเสียงภาษาต่างประเทศ

Rhinospike เป็นชุมชนออนไลน์ที่ผู้เรียนภาษาสามารถขอให้เจ้าของภาษาอัดเสียงข้อความหรือประโยคที่ต้องการได้ คุณสามารถส่งคำขอเพื่อฟังการออกเสียงที่ถูกต้องจากคนญี่ปุ่น และเมื่อคุณเก่งขึ้น คุณก็สามารถช่วยอัดเสียงภาษาไทยให้ผู้อื่นได้เช่นกัน โดยจำเป็นต้องลงทะเบียนก่อนใช้งาน และใช้งานเว็บไซต์ด้วยภาษาอังกฤษ

เรียนภาษาญี่ปุ่นด้วยตัวเอง หัวใจสำคัญคือความขยัน

เรียนภาษาญี่ปุ่นต้องขยัน

การเรียนภาษาญี่ปุ่นฟรีผ่านเว็บไซต์เหล่านี้เป็นวิธีที่ดีในการพัฒนาทักษะการออกเสียงของคุณ แต่การเรียนภาษาญี่ปุ่นด้วยตนเองจากเว็บไซต์เหล่านี้ ถือเป็นความท้าทายอย่างมากเพราะผู้เรียนจำเป็นต้องมีทั้งความตั้งใจ และความสม่ำเสมอในการเข้าไปฝึกฝนด้วยตนเองทุก ๆ วันหรืออย่างน้อยก็ทุกสัปดาห์ และถ้าคุณต้องการก้าวไปอีกขั้น การเรียนภาษาญี่ปุ่นกับครูผู้เชี่ยวชาญก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ

หากคุณกำลังมองหาประสบการณ์การเรียนภาษาญี่ปุ่นที่เข้มข้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ลองมาเรียนภาษาญี่ปุ่นออนไลน์กับ NOVA ONLINE ที่นี่คุณจะได้เรียนแบบตัวต่อตัวกับครูชาวญี่ปุ่นผ่าน ZOOM ซึ่งจะช่วยให้คุณได้ฝึกฝนการออกเสียงและการสนทนาอย่างเต็มที่ ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้เริ่มต้นหรือต้องการพัฒนาทักษะให้ดียิ่งขึ้น NOVA ONLINE มีหลักสูตรที่เหมาะสมกับผู้เรียนในทุกระดับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้เรียนที่อยากพัฒนาทักษะการพูดภาษาญี่ปุ่นและฟังภาษาญี่ปุ่นให้ดียิ่งขึ้น!

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับทุกคนที่กำลังมองหาวิธีฝึกออกเสียงภาษาญี่ปุ่นด้วยตัวเอง อย่าลืมว่าการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอเป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จ ขอให้สนุกกับการเรียนภาษาญี่ปุ่นนะคะ

ทำไมต้อง NOVA ONLINE ?

  • สถาบันระดับ TOP ของญี่ปุ่น ปรับหลักสูตรเพื่อคนไทยโดยเฉพาะ
  • คอร์สเรียนภาษาญี่ปุ่น เรียนสดกับครูคนญี่ปุ่นแท้ ๆ ได้เรียนรู้สำเนียงควบคู่วัฒนธรรม
  • คอร์สอังกฤษสอนโดย Professional Teacher ที่คัดเลือกและอบรมมาอย่างดี
  • มีทีมงานพร้อมให้คำแนะนำ พัฒนาภาษาอังกฤษ-ภาษาญี่ปุ่นได้ตรงจุด
  • คอร์สเรียนออนไลน์ สะดวก เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา
  • เลือกคอร์สให้ตอบโจทย์ได้ตามไลฟ์สไตล์

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม