How to Write an Essay: ทริคเขียนเรียงความภาษาอังกฤษ

How to write an essay

หลาย ๆ คนอาจเคยได้ยินคำว่า Essay หรือเคยเห็นผ่านตากันมาบ้าง แต่ก็ไม่ค่อยเข้าใจว่า Essay คืออะไร? ทำไมเรามักจะได้เห็นเนื้อความภาษาอังกฤษยาวเฟื้อย แถมสถานศึกษาหรือที่ทำงานบางแห่งก็ดูต้องการคนที่เขียน Essay เป็นด้วย ถ้าอย่างนั้นอะไรคือ Essay และสิ่งนี้ต้องทำอย่างไรถึงจะเขียนเป็น? บทความนี้จะมาอธิบายให้ได้รู้กันว่า Essay คืออะไร? สำคัญไฉน และบอกทริคการเขียน Essay อย่างง่าย ๆ ให้คุณได้รู้กัน

การเขียน Essay มีอะไรบ้าง?

Essay คืออะไร?

Essay คืออะไร

Essay คืออะไร? คือ รูปแบบการเขียนประเภทหนึ่งที่นำเสนอความคิดเห็นหรือมุมมองของผู้เขียนเกี่ยวกับหัวข้อใดหัวข้อหนึ่ง หรือก็คือเรียงความหรือบทความนั่นเอง จากเว็บไซต์ Britannica เว็บไซต์สารานุกรมที่เก่าแก่ที่สุดในโลกได้ให้ความหมายกับ Essay ว่า เป็นการเขียนบทความหรือเรียงความที่สั้นและเป็นทางการน้อยกว่า Thesis เหมือนกับเรียงความหรือบทความของภาษาไทย ที่มีโครงสร้างการเขียนเรียงความและบทความด้วยเช่นกัน ซึ่งประกอบด้วย คำนำ เนื้อความ และสรุป ซึ่งการเขียน Essay เองก็มีโครงสร้างการเขียนคล้ายกับเรียงความหรือบทความในภาษาไทยเช่นกัน

โดย Essay มีลักษณะสำคัญดังนี้:

  1. มีโครงสร้างในการเขียน: ประกอบด้วยบทนำ เนื้อหา และบทสรุป
  2. แสดงมุมมองหรือความคิดเห็น: ผู้เขียนนำเสนอมุมมองส่วนตัวหรือการวิเคราะห์เกี่ยวกับหัวข้อนั้นๆ
  3. มีการอ้างอิงที่น่าเชื่อถือ: ใช้ข้อมูลจากการวิจัย หรือการอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ เพื่อสนับสนุนความคิดเห็น
  4. การใช้ภาษา: ใช้ระดับภาษาที่เหมาะสมในการเขียน ซึ่งควรเป็นภาษากึ่งทางการหรือภาษาทางการ
  5. โดยทั่วไปมีความยาวตั้งแต่ 500 ถึง 5,000 คำ: ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์และบริบทของหัวข้อที่ต้องการเขียน

และ Essay มักใช้ในการศึกษา เช่น การเขียนบทความวิชาการ การโต้แย้งทางวิชาการ หรือการนำเสนอความคิดในสื่อต่าง ๆ เป็นต้น

ประเภทของ Essay ที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย

ประเภทของ essay

Essay มีหลายประเภท แต่หากพูดถึงประเภทของ Essay ที่ผู้คนนิยมใช้จะมีอยู่ 4 ประเภทใหญ่ คือ

  1. Argumentative
    – เน้นการถกเถียงประเด็นทางวิชาการ ที่จำเป็นต้องอ้างอิงการวิจัย ข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริง หรือสถิติ เพื่อให้มีน้ำหนักความน่าเชื่อถือ ในหัวข้อที่ต้องการถกเถียง โดยปกติแล้วหัวข้อนี้จะนิยมอย่างมากในการเขียนระดับ Academic Level
  2. Expository
    – จะเป็นการเขียนแนวรวบรวมทุกข้อมูล หรือมุมมองหลาย ๆ มุมมองของหัวข้อนั้น โดยหัวข้อมักเป็นหัวข้อกว้าง ๆ เช่น หากเราเลือกการรักษาสุขภาพ ก็สามารถเขียนได้ว่าการรักษาสุขภาพมีกี่รูปแบบ มีอะไรบ้าง และเลือกเจาะจงไปที่การรักษาสุขภาพในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง
  3. Descriptive
    – เป็นการเขียนบรรยายถึงสิ่งต่าง ๆ โดยละเอียด ให้ผู้อ่านรู้สึกเห็นภาพได้เด่นชัด ไม่ว่าจะเป็นการบรรยายถึงบรรยากาศ ผู้คน และสิ่งของ
  4. Narrative
    – ประเภทการเขียน Essay ที่นิยมใช้มากที่สุด เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มฝึกการเขียน Essay เพราะมักเป็นการเขียนถึงประสบการณ์ ความคิดเห็นของผู้เขียน โดยมีความเป็นทางการน้อยกว่าทุกประเภทที่กล่าวไว้ในข้างต้น

วิธีเขียน Essay อย่างไรให้น่าอ่าน

วิธีเขียน essay ให้น่าอ่าน

การเขียน Essay ให้น่าอ่านนั้น จำเป็นต้องจำโครงสร้างในการเขียนให้ดีก่อน จึงจะทำให้ Essay ของเราดูเป็นระเบียบ กระชับได้ใจความ และอ่านได้ง่ายมากขึ้น

โครงสร้างของการเขียน Essay:

  • บทนำ (Introduction)
    – หัวข้อหรือสิ่งที่ต้องการจะเขียน : นำเสนอหัวข้อหรือประเด็นหลัก และเป็นส่วนสำคัญในการดึงความสนใจของผู้อ่าน
    – Thesis Statement: ใช้ระบุจุดยืนหรือข้อโต้แย้ง ซึ่งมักอยู่ในประโยคสุดท้ายของบทนำ
  • เนื้อหาหลัก (Body) แบ่งออกเป็น
    – Body Paragraph 1 – Topic Sentence  1, Supporting Idea 1
    – Body Paragraph 2 – Topic Sentence  2, Supporting Idea  2
    แบ่งเป็นย่อหน้า ตามประเด็นย่อย พร้อมเขียนสนับสนุนข้อคิดเห็นด้วยหลักฐาน หรือตัวอย่างที่ไปค้นคว้ามาจากวิจัยหรือข้อมูลทางสถิติ แต่ละย่อหน้ามีใจความสำคัญชัดเจน ควรอธิบายให้เป็นสัดส่วน
  • บทสรุป (Conclusion)
    – สรุปประเด็นสำคัญ เน้นย้ำเนื้อหาหลักอีกครั้งให้ได้ใจความ
    – ย้ำจุดยืนหรือข้อสรุป ซึ่งก็คือ Thesis Statement อีกครั้งเพื่อความชัดเจน

ตัวช่วยสำคัญในการเขียน Essay

ตัวช่วยในการเขียน essay

แม้ว่าจะรู้โครงสร้างและประเภทแต่ละประเภทในการเขียน Essay แล้ว แต่หลายคนก็ยังไม่มั่นใจในการเขียน Essay อยู่ดี แล้วทำอย่างไรจึงจะสามารถเขียนได้ดีกันล่ะ? ปัจจัยสำคัญที่เป็นตัวช่วยของทุกคนนั่นก็คือ การเพิ่มคลังคำศัพท์และการหมั่นทบทวนการใช้ไวยากรณ์ให้ถูกต้องนั่นเอง การที่เราจะสามารถเขียนเนื้อความบางอย่างได้ จำเป็นต้องอาศัยความเข้าใจและความถูกต้อง ซึ่งหากเราหมั่นเพียรในการท่องคำศัพท์ หาความรู้ภาษาอังกฤษ และทำความคุ้นชินสม่ำเสมอ เราก็จะเริ่มเขียนได้เองอย่างแน่นอน

ลองหาตัวอย่าง Essay อ่านได้ใน IvyPanda ฐานข้อมูลที่รวบรวมตัวอย่าง Essay ที่มีหลายหมวดหมู่ให้ได้ลองอ่านกัน หรือจะเป็น การฝึกอ่านข่าวภาษาอังกฤษเพื่อซึมซับคำศัพท์ให้เป็นธรรมชาติ หากต้องการฝึกด้วยวิธีนี้ก็ขอแนะนำบทความ คัดมาแล้ว! รวมเว็บข่าวฝึกภาษาอังกฤษ: อ่านข่าวก็ดี ภาษาอังกฤษก็ได้ สำหรับใครที่อยากตามหาเว็บไซต์อ่านข่าวภาษาอังกฤษที่เข้าถึงง่าย

ทั้งนี้ เพื่อให้สามารถพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษได้อย่างรอบด้าน หากสนใจคอร์สเรียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็นการออกเสียง หรือต้องการพูดภาษาอังกฤษได้อย่างเป็นธรรมชาติ สถาบัน NOVA ONLINE มีคอร์สเรียนภาษาอังกฤษเพื่อการสนทนาเช่นกัน หากสนใจสามารถกดที่ปุ่มด้านล่างนี้เพื่อดูรายละเอียดได้เลย

ทำไมต้อง NOVA ONLINE ?

  • สถาบันระดับ TOP ของญี่ปุ่น ปรับหลักสูตรเพื่อคนไทยโดยเฉพาะ
  • สอนโดย Professional Teacher คัดเลือกและอบรมอย่างดี
  • พร้อมให้คำแนะนำ พัฒนาภาษาอังกฤษได้ตรงจุด
  • คอร์สเรียนออนไลน์ สะดวก เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา
  • เลือกคอร์สให้ตอบโจทย์ได้ตามไลฟ์สไตล์

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม