How to learn English from Podcast: ฝึกภาษาอังกฤษกับ Podcast

How to learn English from Podcast : ฝึกภาษาอังกฤษผ่าน Podcast

ในช่วงพักผ่อนสบาย ๆ การได้นั่งฟังเพลงหรือดูซีรี่ส์ก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่สร้างความบันเทิงให้แก่คุณได้ดี หรือบางคนก็อาจเลือกจะนั่งฟัง Podcast ที่น่าสนใจไปพลาง สำหรับใครก็ตามที่รู้สึกว่าการฟัง Podcast ภาษาไทยอย่างเดียวอาจจะจำเจเกินไป และอยากให้การฟัง Podcast ไม่ได้จบที่แค่ประเด็นความรู้ใหม่ ๆ แต่อยากพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพิ่มด้วยแล้ว บทความนี้จะแนะนำการฟัง Podcast ภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพให้ได้อ่านกัน

หัวข้อที่น่าสนใจในบทความนี้

วิธีฟัง Podcast ภาษาอังกฤษให้ได้ประสิทธิภาพ

การฟัง Podcast ภาษาอังกฤษนั้น ก่อนอื่นเราจำเป็นต้องเลือก Podcast ที่เหมาะสมกับระดับทักษะภาษาอังกฤษของเรา เพื่อไม่ให้ง่ายเกินไปหรือซับซ้อนจนฟังไม่เข้าใจ เพราะสำหรับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยเฉพาะทักษะการฟังนั้น วิธีที่ดีที่สุดคือการค่อย ๆ จดจำวิธีการออกเสียงและลองพูดตาม ดังนั้นจะต้องเลือก Podcast ภาษาอังกฤษโดยดูจากเนื้อหาและความเร็วของผู้พูดก่อนเสมอ เมื่อเราคุ้นชินกับภาษามากพอแล้วถึงค่อยเพิ่มระดับความเร็วและความซับซ้อนของเนื้อหาอีกครั้ง

ฟังอย่างไรถึงจะได้ผลลัพธ์ ภาษาอังกฤษพัฒนาขึ้นได้จริง :

1. ฟังอย่างสม่ำเสมอ : พยายามฟังทุกวันหากมีโอกาส แม้เพียง 10-15 นาทีก็สามารถทำให้เราเริ่มคุ้นชินกับการออกเสียงภาษาอังกฤษได้
2. ฟังซ้ำ : กรณีที่ฟังแล้วยังไม่เข้าใจเนื้อหาทั้งหมด ควรที่จะฟังซ้ำอีกครั้ง เพื่อจับประเด็นให้ได้ทั้งหมด
3. อย่าลืมจดโน้ตส่วนสำคัญหรือศัพท์ที่น่าสนใจ : ไม่ว่าจะเป็นคำศัพท์ สำนวนหรือข้อมูลที่เราไม่เคยรู้มาก่อน อย่างไรแล้วการจดโน้ตเอาไว้ก็ถือเป็นกำไรที่ได้จากการฟัง Podcast นะ
4. ฝึกพูดตาม : ฝึกออกเสียงโดยการพูดตามผู้บรรยายดู จะลอง Pause คลิปวิดีโอแล้วลองกดฟังใหม่อีกกี่รอบก็ได้เลย
5. ลองสรุปเนื้อหา : หลังจากฟังจบ ลองสรุปสิ่งที่คุณได้ยินเป็นภาษาอังกฤษดูอีกครั้งว่าเราเข้าใจจริงไหม

แนะนำ Podcast ภาษาอังกฤษที่น่าสนใจ

สำหรับใครที่กังวลว่าควรจะค้นหา Podcast ภาษาอังกฤษได้จากที่ไหนบ้าง สามารถกดที่ลิงก์ด้านล่างเพื่อลองฟังดูได้เลย :

  1. 6 Minute English (BBC) : มีหัวข้อหลากหลายที่คุณสามารถเข้าไปเลือกได้เลยว่าคุณสนใจอยากฟังเรื่องเกี่ยวกับอะไรเป็นพิเศษ
  2. Culips ESL Podcast : จุดเด่นของช่องนี้คือเรื่อง Catch Word (คำที่นิยมใช้ในช่วงเวลาหนึ่ง) แและ Real Talk (การพูดคุยในชีวิตจริง) ที่คุณสามารถฟังและนำไปพูดตามได้เลย
  3. All Ears English : เน้นไปที่การฟังภาษาอังกฤษแบบธุรกิจและการสอบ IELTS เป็นหลัก
  4. English Learning for Curious Minds : เหมาะกับคนที่ต้องการฟัง Podcast เน้นหัวข้ออิสระแบบรู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม หรือเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ได้ต้องการฟังหัวข้อใดเป็นพิเศษ

ข้อดีของการฟัง Podcast ภาษาอังกฤษ

ข้อดีของการฟัง Podcast ภาษาอังกฤษ

รวมข้อดีของการฟัง Podcast ภาษาอังกฤษ อ่านแล้วอาจทำให้คุณมีแรงจูงใจในการลองฟังได้นะ😎 :

  1. ได้พัฒนาทักษะการฟัง: คุณจะได้ฝึกฟังภาษาอังกฤษที่ใช้จริงในชีวิตประจำวัน รวมถึงได้ฟังสำเนียงและการออกเสียงที่หลากหลาย
  2. ได้เรียนรู้สำนวนใหม่ ๆ: คุณจะได้เรียนรู้สำนวนภาษาอังกฤษที่นำไปใช้ได้จริงและทันสมัย ซึ่งช่วยให้การสนทนาของคุณเป็นธรรมชาติมากขึ้น
  3. เพิ่มคลังคำศัพท์: การฟัง Podcast ช่วยให้คุณได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ ๆ ที่คุณอาจจะไม่เคยได้ยินมาก่อน
  4. เข้าใจ culture หรือวัฒนธรรม: Podcast ส่วนมากมักนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับวัฒนธรรม ช่วยให้คุณเข้าใจวิถีชีวิตและความคิดของเจ้าของภาษามากขึ้นได้
  5. ช่วยพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ: การฟังสำนวนภาษาอังกฤษบ่อยครั้ง จะช่วยให้คุณสามารถนำไปใช้ในการสนทนาในชีวิตจริงได้ดียิ่งขึ้น
  6. ช่วยเพิ่มความมั่นใจ: เมื่อเริ่มคุ้นเคยกับภาษาอังกฤษมากขึ้น คุณจะรู้สึกมั่นใจในการใช้ภาษาจนไม่รู้สึกประหม่า หากต้องมีการสนทนาภาษาอังกฤษในชีวิตจริง

มีวิธีอื่นที่ช่วยพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษได้อีกไหม?

มีวิธีอื่นที่ช่วยพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษได้อีกไหม?

การฟัง Podcast ภาษาอังกฤษสามารถช่วยเพิ่มพูนทักษะการฟังของคุณได้ หากคุณฟังเป็นประจำโดยใช้เวลาในการฟังมากกว่า 10 – 15 นาทีขึ้นไปต่อครั้ง ในทางกลับกันการฟัง Podcast อย่างเดียวอาจช่วยเพิ่มทักษะการพูดภาษาอังกฤษได้ไม่มากพอที่จะทำให้คุณพูดภาษาอังกฤษเก่งขึ้นได้ ดังนั้นถ้าคุณกำลังมองหาตัวช่วยที่จะทำให้คุณสนทนาภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น แนะนำให้ลองหาโอกาสฝึกพูดให้มากขึ้นเท่า ๆ กับการฝึกฟัง เช่น ฝึดพูดวันละ 10-15 นาทีขึ้นไปกับผู้ที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นประจำ

NOVA ONLINE มีคอร์สเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ที่เน้นการสนทนาในชีวิตประจำวัน นอกจากจะไม่เสียเวลาเดินทางไปที่สถาบันบ่อย ๆ แล้วยังสามารถเรียนในเวลาที่คุณต้องการได้ตลอด 24 ชั่วโมงด้วย หากสนใจพัฒนาภาษาอังกฤษ สามารถคลิกที่รายละเอียดด้านล่างนี้ได้เลย! แล้วพบกันใหม่ในบทความถัดไป!🙌

ทำไมต้อง NOVA ONLINE ?

  • สถาบันระดับ TOP ของญี่ปุ่น ปรับหลักสูตรเพื่อคนไทยโดยเฉพาะ
  • สอนโดย Professional Teacher คัดเลือกและอบรมอย่างดี
  • พร้อมให้คำแนะนำ พัฒนาภาษาอังกฤษได้ตรงจุด
  • คอร์สเรียนออนไลน์ สะดวก เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา
  • เลือกคอร์สให้ตอบโจทย์ได้ตามไลฟ์สไตล์

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม